Hai em từng tham gia thi học sinh giỏi quốc gia và muốn truyền kinh nghiệm của mình cho học sinh khóa sau.
Ý tưởng nhen nhóm từ năm lớp 12
Chia sẻ với Báo Giáo dục & Thời đại, hai nữ sinh tâm sự, khi còn là học sinh chuyên Văn, các em từng chật vật để tìm kiếm những nguồn thông tin và tài liệu tin cậy phục vụ cho học tập. Từ đó, ý tưởng về việc cho ra đời mô hình Rubik Văn chương được nhen nhóm. Nếu làm được sẽ góp phần giúp các em học sinh đi sau không gặp nhiều khó khăn về nguồn học liệu.
Khi dự án được khởi động sẽ tạo nên một cộng đồng kết nối những người học Văn, mọi người có thể chia sẻ cho nhau kinh nghiệm học tập của mình. Kể cả những kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm mà hai nữ sinh này tích lũy được trong suốt thời gian học chuyên Văn bậc THPT và thi học sinh giỏi quốc gia. Các em không muốn tất cả chỉ kết thúc và dừng lại ở một kỳ thi.
Khi triển khai vào tháng 11/2020, Thủy và Trang bắt đầu lập một trang Facebook để chia sẻ các nhận định về môn Văn học, phương pháp học tập cũng như cách để làm bài văn hay. Thừa nhận Văn học là chủ đề khá kén người đọc nên phải mất một thời gian, trang Rubik Văn chương mới thực sự được nhiều người biết đến. Nội dung của trang ngày càng được đơn giản hóa và được đưa theo hướng ứng dụng để học sinh dễ dàng tiếp thu. Các bài đăng cũng bám sát theo nội dung chương trình học, phù hợp với nhu cầu của các em.
Các chuyên mục của Rubik Văn chương luôn hấp dẫn người đọc như: “Cầm bút lên và viết” (viết dưới dạng bài văn hoàn chỉnh); “Góc nhìn Rubik” – tức viết tự do không theo khuôn khổ nào; “Mỗi ngày một tác giả”, giới thiệu tác giả tác phẩm. Riêng chuyên mục “Nâng cấp diễn đạt”, hai em giới thiệu cho người đọc nhiều cụm từ mới để thay đổi cách diễn đạt của những cụm từ quen thuộc. Ví dụ, thay vì nói “tác phẩm” thì sẽ gọi là “đứa con tinh thần”, “công trình nghệ thuật”… Muốn vậy, học sinh phải hiểu được bản chất của từ ngữ và đọc thêm từ điển để học thêm nhiều từ đồng nghĩa.
“Không chỉ đơn thuần phân tích về chữ nghĩa, Rubik Văn chương còn đầu tư phát triển sang các nền tảng thiên về hình ảnh như Tiktok, Instagram với hơn 220 nghìn lượt người theo dõi. Do vậy, thay vì phải đọc một bài viết, học sinh có thể tiếp thu được nhiều kiến thức mới thông qua một vài đoạn video ngắn”, Huyền Trang tâm sự.
“Thỉnh giảng” cho học sinh chuyên Văn
“Từ tháng 12/2020, em cùng với Huyền Trang lập nên các lớp ôn thi học sinh giỏi quốc gia môn Ngữ văn online. Để chuẩn bị cho các buổi lên lớp, chúng em đã xây dựng giáo án chi tiết từ tài liệu đến bài thuyết trình phải thực sự hấp dẫn, cuốn hút người học. Sau các buổi học, học sinh có thể xem lại video.
Dù là những người chưa hề có chuyên môn sư phạm, nhưng đến nay đã có sự trưởng thành rõ rệt so với ngày đầu đứng lớp. Chúng em đã biết cách triển khai các ý một cách trơn tru, hiểu và giải đáp được thắc mắc chung của học sinh. Nhờ thế, số lượng học sinh theo học lớp ôn Văn online đã tăng lên đáng kể”, Hải Thủy vui vẻ nói.
“Hữu xạ tự nhiên hương”, Rubik Văn chương không chỉ thu hút sự quan tâm của đông đảo đối tượng học sinh mà cả các thầy cô giáo. Mới đây, hai cô gái “10X” của “đất học Thành Nam” đã vinh dự nhận được lời mời lên Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ (Hòa Bình) để chia sẻ kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm với các em trong đội tuyển học sinh giỏi quốc gia môn Ngữ văn.
Trước đó, tháng 5/2021, hai nữ sinh có ý định tới Ninh Bình để chia sẻ, trao đổi với học sinh nhưng vì dịch bệnh nên chưa thể thực hiện được. Trang và Thủy mong muốn, thông qua những buổi “thỉnh giảng” tại trường chuyên ở tỉnh/thành, các em sẽ giải đáp thắc mắc cho học sinh chuyên Văn. Đồng thời, mở rộng cộng đồng cộng tác viên của Rubik Văn chương để kết nối gần gũi hơn với các bạn cùng chung niềm yêu thích Văn học.
Theo Huyền Trang, nhóm đang chú trọng phát triển trang Rubik Văn chương để luôn đi đúng hướng. Từ mở các lớp học chia sẻ, lên bài đăng hàng ngày hay tổ chức sự kiện, hai em đều cố gắng phân bổ thời gian hợp lý để cân bằng với thời gian học tập trên lớp. Nếu người này bận thì người kia làm thay, cộng với sự hỗ trợ của mạng lưới cộng tác viên nên việc quản lý trang khá ổn định.
Điều may mắn với các em chính là sự ủng hộ từ gia đình, bạn bè và thầy cô. “Rubik có nhiều chiều, nhiều mặt, nhiều màu sắc nên các em học sinh hãy xoay khối vuông rubik theo cách riêng để tạo ra dấu ấn văn chương mang màu sắc cá nhân của chính mình” – Hải Thủy bày tỏ.
Thầy Phạm Bá Quyết, lãnh đạo đội tuyển học sinh giỏi quốc gia môn Ngữ văn của Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định) có nhiều ấn tượng với hai cô học trò cũ của mình. “Hai em đều rất có năng lực, cầu tiến và chăm chỉ học hành. Hình ảnh những cô học trò nhỏ miệt mài cùng ôn luyện với thầy trên từng trang sách, từng bài văn đều rất đáng nhớ.
Đến nay, khi các em lập ra một trang Facebook để chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm khi trải qua thời gian ôn luyện học sinh giỏi quốc gia môn Ngữ văn là điều đáng quý và có ích. Những gì học được các em không chỉ giữ cho riêng mình mà còn góp phần lan tỏa tới cộng đồng, nhất là với các học sinh đi sau”, thầy Quyết chia sẻ.