Nộp phạt vi phạm giao thông qua mạng: Tiện cả đôi đường

GD&TĐ - Sau 1 tháng ra quân xử phạt trong lĩnh vực giao thông và đăng ký phương tiện trên Cổng dịch vụ công quốc gia ở mức độ cao hơn, Công an TP Hà Nội đã nhập hơn 3.000 dữ liệu vi phạm.

Việc nộp phạt vi phạm qua mạng giúp giảm thủ tục cũng như thời gian người dân đi lại…

Hơn 3.000 dữ liệu vi phạm

Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an TP Hà Nội cho biết, hiện tại đã áp dụng hình thức xử phạt trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Qua 2 năm triển khai, công tác xử phạt, giải quyết thủ tục hành chính hiện tại đã đạt đến mức độ 1 và 2.

Cụ thể, hầu hết trường hợp xử phạt, giải quyết thủ tục hành chính hiện nay đều được Cảnh sát giao thông Hà Nội đưa lên Cổng dịch vụ công quốc gia. Qua đó, người dân có thể chủ động tra cứu, bố trí thời gian giải quyết.

Đặc biệt, từ 1/3, Phòng CSGT ra quân tiếp tục ứng dụng việc xử phạt trong lĩnh vực giao thông và đăng ký phương tiện trên Cổng dịch vụ công quốc gia ở mức độ cao hơn để phục vụ người dân thuận tiện nhất.

Tính đến nay, sau 1 tháng cao điểm, lực lượng CSGT Thủ đô đã nhập hơn 3.000 dữ liệu vi phạm lên phần mềm Phòng CSGT quản lý và đã có 353 trường hợp vi phạm nộp phạt theo hình thức trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia.

Một ngày ở Trung tâm Chỉ huy giao thông và Điều khiển đèn tín hiệu giao thông tiếp nhận hàng nghìn dữ liệu vi phạm giao thông để từ đó phân loại và xử lý.

Đại úy Đặng Trần Hưng, Tổ xử lý Đội Chỉ huy giao thông và Điều khiển đèn tín hiệu giao thông, Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) cho biết, hiện đơn vị đang triển khai đẩy mạnh việc nộp phạt qua cổng dịch vụ công.

“Quá trình làm việc với người vi phạm, cảnh sát giao thông sẽ hướng dẫn người vi phạm qua hệ thống nộp phạt dịch công, người vi phạm sẽ cung cấp căn cước công dân, số điện thoại…”, Đại úy Đặng Trần Hưng thông tin.

Còn Thiếu tá Lý Thị Thu Trang, Phó Đội trưởng Chỉ huy giao thông và Điều khiển đèn tín hiệu giao thông thông tin thêm, qua công tác thống kê, từ ngày 1/3 đến nay, riêng đơn vị đã có gần 200 trường hợp người điều khiển phương tiện bị phạt nguội, ngồi nhà nộp phạt qua dịch vụ công và nhận giấy tờ.

Thay vì trước đây người vi phạm phải đến nộp phạt, nhận giấy tờ thì nay người vi phạm ngồi nhà nộp phạt qua dịch vụ công, nhận lại giấy tờ tại nhà.

Với Thiếu tá Phạm Ngọc Thành, Đội trưởng Đội Đăng ký và quản lý phương tiện, Phòng CSGT cho biết, đơn vị đã hướng dẫn người dân thực hiện đăng ký phương tiện ô tô, xe máy tại nhà theo đường link https://dichvucong. gov.vn/p/home/dvc-dang-ky-xe.html,

Vừa thực hiện nộp phạt qua mạng, anh Lê Văn B. (SN: 1983 ở Thanh Hoá) đã được CSGT hướng dẫn cài đặt phần mềm dịch vụ Công quốc gia để hướng dẫn các bước nộp phạt trực tuyến. Anh B cho biết, ứng dụng thuận tiện dễ sử dụng trong quá trình nộp phạt.

Tương tự, anh Nguyễn Bảo L. (SN: 2002 ở Hà Nội) bày tỏ, sẽ truyền đạt lại kiến thức và tiện ích này để người thân và bạn bè được biết.

Là người trực tiếp là nhiệm vụ trên đường, Đại úy Nguyễn Minh Thắng, Đội CSGT số 2 cho biết, nhiều người dân còn tuyên truyền ngược lại cho cảnh sát giao thông về tiện ích của dịch vụ công.

“Người dân khi được hướng dẫn xử phạt qua dịch vụ công đều rất hào hứng. Nhiều người cho biết, đã nắm thông tin qua các phương tiện thông tin đại chúng nên việc xử lý rất thuận lợi...”, Đại úy Thắng nói. 

Thực hiện nhập dữ liệu vi phạm giao thông lên hệ thống.
Thực hiện nhập dữ liệu vi phạm giao thông lên hệ thống.

Ngồi nhà nộp phạt

Đại úy Đặng Thị Hà Thu, Tổ trưởng Tổ Xử lý, Đội CSGT số 2 (Phòng CSGT) cho biết, hiện nay, lĩnh vực xử lý vi phạm giao thông đã được nâng lên dịch vụ công cấp độ 4 để tạo thuận tiện cho người dân.

Lực lượng CSGT Hà Nội đã tích cực đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ này trong quá trình tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm để tạo thuận lợi nhất cho người dân, nhất là trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến căng thẳng.

Theo đó, thay vì phải đi lại nhiều lần để nộp phạt vi phạm giao thông, nay người dân chỉ cần ngồi nhà sử dụng điện thoại hoặc máy tính để hoàn tất mọi thủ tục trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Giấy tờ cũng có thể được chuyển về tận nhà thông qua bưu điện mà không cần phải đến cơ quan công an để lấy lại.

“Khi CSGT lập biên bản vi phạm tại hiện trường, sẽ hỏi người vi phạm có muốn nộp phạt online qua Cổng dịch vụ công không. Nếu người vi phạm muốn nộp online sẽ khai báo số điện thoại, địa chỉ nhận các giấy tờ bị tạm giữ.

Khi biên bản vi phạm chuyển về trụ sở, cán bộ CSGT sẽ nhập dữ liệu biên bản lên dịch vụ công trực tuyến để người vi phạm có thể truy cập vào thực hiện nộp phạt...”, Đại úy Hà Thu chia sẻ.

Còn với các vi phạm bị “phạt nguội”, khi nhận được thông báo vi phạm hoặc tra cứu được vi phạm trên hệ thống cơ sở dữ liệu vi phạm giao thông, người vi phạm sẽ tự đăng nhập vào Cổng dịch vụ công quốc gia để khai báo thông tin liên quan, số điện thoại, địa chỉ nhận giấy tờ... để được thực hiện nộp phạt online.

Đại úy Đinh Thị Thanh Bình, Tổ xử lý, Đội CSGT số 5 (Phòng CSGT) cho biêt thêm, trước đây người vi phạm giao thông phải đến ngân hàng, kho bạc nộp phạt, rồi quay lại trụ sở CSGT nơi lập biên bản vi phạm hoàn tất thủ tục, lấy giấy tờ về. Đến nay, người dân chỉ việc ngồi nhà thanh toán online và đợi bưu điện chuyển giấy tờ tới.

“Đây là cách nộp phạt hiệu quả, nhất là trong thời gian dịch bệnh, thời tiết khắc nghiệt như hiện nay…”, Đại úy Thanh Bình nói.

Được biết, để thúc đẩy người vi phạm giao thông chọn cách nộp phạt qua Cổng dịch vụ công quốc gia, lực lượng CSGT đang đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn qua các kênh thông tin, trong đó, chú trọng tuyên truyền khi lập biên bản vi phạm.

Thông tin với báo chí, Thiếu tá Đào Việt Long, Phó Trưởng phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) cho biết, để thực hiện được việc nộp phạt trực tuyến vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, người dân cần đăng ký một tài khoản đăng nhập tại Cổng dịch vụ công quốc gia.

Đồng thời, truy cập địa chỉ https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-thanh-toan-vi-pham-giao-thong.html và thực hiện theo hướng dẫn. Quy trình xử lí vi phạm giao thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia đã được hướng dẫn cụ thể để người dân nắm rõ.

Thiếu tá Long khuyến cáo, trong bối cảnh công nghệ phát triển và dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, việc đi lại, tiếp xúc trực tiếp là không cần thiết.

Hướng tới xử phạt và giải quyết các thủ tục hành chính được nâng lên cấp độ 3 và 4, thì với các lỗi vi phạm trên đường sẽ được CSGT lấy thông tin người vi phạm, sau đó ghi biên bản điện tử trên hệ thống dịch vụ công. Bước tiếp theo, người dân sẽ được hệ thống gửi cho một mã số qua điện thoại để về nhà tra cứu, tiến hành nộp phạt trực tuyến.

Hình thức này cũng giúp người dân sống ở đâu thực hiện nộp phạt ở đó, không cần phải đến tận nơi (địa phương) vi phạm để nộp phạt. Phòng CSGT Công an TP Hà Nội đã hướng dẫn cụ thể 9 bước xử lý trên điện thoại cho người dân biết và thực hiện.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Quảng bá di sản

GD&TĐ - Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, đã được hơn 10 năm (6/12/2012).