Thông tin về các trường hợp xử phạt trực tuyến, Đại tá Đỗ Thanh Bình - Phó Cục trưởng Cục CSGT Bộ Công an cho hay, tính đến 6h sáng 1/7, lực lượng CSGT toàn quốc đăng vào Cổng dịch vụ công quốc gia (DVCQG) là 13.000 trường hợp, trong đó có 11.000 trường hợp có quyết định. Nhiệm vụ của lực lượng CSGT là cung cấp nhanh nhất cho người dân các thông tin liên quan, để người dân lựa chọn các hình thức thực hiện quyết định xử phạt.
"Chúng tôi gặp một số vướng mắc, cụ thể Luật xử lý vi phạm hành chính, nghị định hướng dẫn và các quy định hiện hành không quy định điền số điện thoại trong mẫu biên bản vi phạm hành chính, đây là điều rất quan trọng để cung cấp nhanh nhất thông tin cho người dân", Đại tá Đỗ Thanh Bình nhấn mạnh.
Ngoài ra, một khó khăn khác là người dân phải có tài khoản, có trình độ hiểu biết nhất định về công nghệ thì mới chủ động được. Để người dân thực hiện dịch vụ đó thì còn cần sự phối hợp và nghiên cứu rất kỹ của các cơ quan, đơn vị có liên quan. Đặc biệt là Kho bạc Nhà nước và các đơn vị được uỷ quyền của Kho bạc Nhà nước được thanh toán.
"Chúng tôi phối hợp với Kho bạc Nhà nước định danh số hóa sẽ nộp phạt, ví dụ 981 là xử phạt trong lĩnh vực đường bộ, 982 là đường thủy, 983 là đường sắt...", Đại tá Đỗ Thanh Bình thông tin.
Mặc dù mã số của các đơn vị đã được mã hóa hết để người dân thuận lợi hơn, nhưng theo Đại tá Bình, điều quan trọng là phải đổi mới quy trình xử lý vi phạm hành chính hiện nay.
"Ví dụ đối với trường hợp phải tước GPLX cần phải 5 ngày để giải trình thì sẽ chậm, chúng tôi đã tham mưu để Chính phủ và Quốc hội ban hành Luật đảm bảo an toàn trật tự ATGT, trong đó thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng là giảm hành vi bị tước, tăng phạt tiền...", Đại tá Bình nêu ví dụ.
Liên quan đến ý kiến việc nộp phạt xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ trực tuyến có ngăn được tiêu cực trong quá trình xử phạt hay không khi được mở rộng thực hiện trên toàn quốc từ 1/7/2020 trên Cổng DVCQG thuộc thẩm quyền xử phạt của Thanh tra giao thông, các đơn vị thuộc cấp phòng trở lên của CSGT, Đại tá Bình nhấn mạnh: "Khi một vi phạm đã được thiết lập biên bản và ra quyết định xử phạt thì đã là giấy trắng, mực đen, người dân yên tâm là không có chuyện tiêu cực".
"Ngay tối 30/6, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã sang thăm Trung tâm chỉ huy của lực lượng CSGT với hệ thống giám sát trên một số tuyến quốc lộ và tuyến cao tốc cho thấy tất cả hành vi vi phạm sẽ được ghi nhận bằng thiết bị công nghệ. Việc ra quyết định xử phạt thông qua CDVCQG chỉ là một bước nhưng khi đã giấy trắng mực đen, nên không có chuyện tiêu cực được...", Đại tá Bình cho biết thêm.