Cuộc thi Nghiên cứu KHKT cấp quốc gia cho học sinh trung học
Cuộc thi Nghiên cứu khoa học kỹ thuật (KHKT) cấp quốc gia cho học sinh trung học năm học 2024-2025 diễn ra tại TP.Hồ Chí Minh từ 19-21/3.
Năm 2025, Cuộc thi lần đầu tiên được tổ chức theo quy định tại Thông tư 06/2024/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT ban hành ngày 10/4/2024. Theo đó, các đơn vị dự thi là Sở GD&ĐT, mỗi đơn vị dự thi được đăng ký tối đa 3 dự án dự thi; riêng GD&ĐT Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh, mỗi đơn vị được đăng ký tối đa 6 dự án dự thi.
Đối với các đơn vị dự thi là trường trực thuộc Bộ, đại học, trường đại học, viện, học viện, mỗi đơn vị được đăng ký tối đa 2 dự án dự thi. Đơn vị đăng cai tổ chức Cuộc thi được đăng ký tối đa 6 dự án dự thi; riêng đơn vị đăng cai tổ chức Cuộc thi là GD&ĐT Hà Nội hoặc TP.Hồ Chí Minh, mỗi đơn vị được đăng ký tối đa 12 dự án dự thi.
Lễ khai mạc Cuộc thi diễn ra chiều 19/3 tại Trường Đại học Tôn Đức Thắng. Tham gia có 62/63 Sở GD&ĐT và 12 đơn vị thuộc các đại học, trường đại học, viện, viện nghiên cứu có các trường phổ thông; các trường phổ thông trực thuộc Bộ và cơ quan ngang Bộ.
Tổng số dự án dự thi là 212. Trong đó có 23 dự án cá nhân, 189 dự án tập thể; 190 dự án của học sinh THPT và 22 dự án của học sinh THCS. Có 401 học sinh tham gia, trong đó có 358 học sinh THPT và 43 học sinh THCS.

Các dự án dự thi năm nay thuộc 22 lĩnh vực bao gồm: Khoa học động vật, Khoa học xã hội và hành vi, Hóa sinh, Y sinh và khoa học sức khỏe, Kỹ thuật Y sinh, Sinh học tế bào và phân tử, Hóa học, Sinh học trên máy tính và Sinh - Tin, Khoa học Trái đất và Môi trường, Hệ thống nhúng, Năng lượng hóa học, Năng lượng vật lí, Kỹ thuật cơ khí, Kỹ thuật môi trường, Khoa học vật liệu, Toán học, Vi sinh, Vật lí và Thiên văn, Khoa học thực vật, Rô bốt và máy thông minh, Phần mềm hệ thống, Y học dịch chuyển.
Lễ bế mạc và trao giải Cuộc thi diễn ra chiều 21/3, cũng tại Trường Đại học Tôn Đức Thắng. Từ 212 dự án dự thi, với quy trình chấm thi minh bạch, khách quan, khoa học, Ban Giám khảo đã lựa chọn trao 12 giải Nhất, 36 giải Nhì, 36 giải Ba, 36 giải Tư cho các dự án xuất sắc.
Đánh giá về chất lượng các dự án dự thi, GS.TS Nguyễn Ngọc Hà - Trưởng Ban Giám khảo nhận định, các đề tài nghiên cứu đa dạng, phong phú, phản ánh rõ nét sự sáng tạo và tinh thần ham học hỏi của học sinh.
Phát biểu tại lễ bế mạc, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng khẳng định, Cuộc thi nghiên cứu KHKT cấp quốc gia học sinh THCS và THPT năm học 2024-2025 đã thành công tốt đẹp. Qua Cuộc thi cho thấy phong trào nghiên cứu khoa học kỹ thuật đổi mới sáng tạo, giáo dục STEM trong những năm qua ngày càng phát triển sâu rộng và đạt nhiều kết quả tốt đẹp, phù hợp với chỉ đạo đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Năm học 2025-2026, Cuộc thi nghiên cứu KHKT cấp quốc gia học sinh THCS và THPT sẽ do Sở GD&ĐT Thành phố Hà Nội đăng cai tổ chức.

Ban hành Quy chế tuyển sinh ĐH sửa đổi, bổ sung
Ngày 19/3/2025, Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư số 06/2025/TT-BGD&ĐT sửa đổi, bổ sung một số điều trong Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non.
Một số điểm mới đáng chú ý của Thông tư là sẽ không còn xét tuyển sớm. Cơ sở đào tạo sử dụng nhiều phương thức tuyển sinh phải xác định quy tắc quy đổi tương đương ngưỡng đầu vào và điểm trúng tuyển của các phương thức tuyển sinh, phương thức xét tuyển, tổ hợp xét tuyển theo hướng dẫn chung của Bộ GD&ĐT. Quy tắc quy đổi tương đương phải được công bố công khai muộn nhất cùng thời gian công bố ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào.
Thí sinh không cần chọn mã phương thức, mã tổ hợp… chỉ cần xác định rõ chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo và cơ sở đào tạo mong muốn theo học để quyết định đăng ký. Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT sẽ sử dụng phương thức có kết quả cao nhất của thí sinh để xét tuyển.
Quy chế mới cũng quy định khi sử dụng kết quả học tập cấp THPT để xét tuyển phải dùng kết quả học tập cả năm lớp 12 của thí sinh. Ngoài ra, nhằm bảo đảm sự đóng góp của kết quả học tập cả năm lớp 12 không quá thấp trong khi tính điểm xét, Quy chế quy định trọng số tính điểm xét của kết quả học năm lớp 12 không dưới 25%.
Để bảo đảm cơ hội trúng tuyển cho học sinh đến từ các vùng, miền khác nhau, Quy chế bỏ yêu cầu chương trình đào tạo, mỗi ngành, mỗi chương trình có tối đa 4 tổ hợp xét tuyển; không giới hạn số tổ hợp xét tuyển.
Tuy nhiên, nhằm bảo đảm chất lượng và nền tảng kiến thức cần thiết để học bậc đại học, Quy chế quy định tổ hợp môn dùng để xét tuyển bao gồm ít nhất 3 môn phù hợp, trong đó phải có môn Toán hoặc Ngữ văn với trọng số tính điểm xét không dưới 25%. Từ năm 2026 số môn chung của các tổ hợp phải đóng góp ít nhất 50% trọng số tính điểm xét.
Liên quan đến chứng chỉ ngoại ngữ, Quy chế mới quy định các trường có thể quy đổi các chứng chỉ ngoại ngữ thành điểm môn ngoại ngữ để đưa vào tổ hợp môn xét tuyển, nhưng điểm môn ngoại ngữ được quy đổi từ các chứng chỉ ngoại ngữ có trọng số tính điểm xét không được vượt quá 50%.
Về điểm cộng, Quy chế đưa ra giới hạn tổng điểm cộng không vượt quá 10% mức điểm tối đa của thang điểm xét tuyển (ví dụ với thang điểm 30, tối đa là 3 điểm) để tạo cơ hội công bằng hơn trong xét tuyển. Tuy nhiên, các cơ sở đào tạo vẫn có điểm cộng dựa trên đặc thù của cơ sở đào tạo, của yêu cầu đầu vào và khai thác tối đa thế mạnh riêng của thí sinh.
Mỗi thí sinh đều có cơ hội đạt mức điểm tối đa của thang điểm xét nhưng không có thí sinh nào có điểm xét (tất cả các loại điểm cộng, điểm ưu tiên) vượt quá mức điểm tối đa này.

Lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2025
Thông tin về lịch thi tốt nghiệp THPT 2025 được dư luận đặc biệt quan tâm trong tuần qua. Khởi đầu từ việc một số Sở GD&ĐT đề xuất đẩy lịch thi lên sớm hơn so với thời gian Bộ GD&ĐT dự kiến trong khung kế hoạch thời gian năm học. Có những ý kiến trái chiều xung quanh đề xuất này.
Ngày 20/3, Bộ GD&ĐT đã có văn bản phản hồi. Trong đó, Bộ GD&ĐT ghi nhận và đánh giá cao sự chủ động của các Sở GD&ĐT trong việc đề xuất điều chỉnh lịch thi tốt nghiệp THPT nhằm đáp ứng nhu cầu thực tiễn tại địa phương và các tình hình thực tế khác.
Sau khi cân nhắc nhiều yếu tố Bộ GD&ĐT quyết định giữ nguyên lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2025 như đã công bố trong kế hoạch năm học 2024-2025 (theo Quyết định số 2045/QĐ-BGDDT ngày 1/8/2024).
Cụ thể, Kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 ghi rõ: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 dự kiến diễn ra trong ngày 26 và ngày 27/6/2025.
Việc giữ nguyên lịch thi như đã công bố góp phần làm ổn định tâm lý cho học sinh, phụ huynh và không làm ảnh hưởng đến các hoạt động khác trong ngành Giáo dục.
Bộ GD&ĐT đề nghị các Sở GD&ĐT phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để triển khai kế hoạch năm học 2024-2025, tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 theo đúng kế hoạch và bảo đảm an toàn, nghiêm túc, đúng quy định.

Ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận 91 của Bộ Chính trị
Ngày 18/3/2025, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 51/NQ-CP ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Nghị quyết nêu rõ 8 nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, bao gồm: Quán triệt, nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền trong tổ chức triển khai thực hiện chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Tập trung hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, pháp luật về giáo dục và đào tạo theo hướng khoa học, hiện đại, đồng bộ, liên thông, phù hợp với quá trình hội nhập quốc tế và điều kiện phát triển kinh tế - xã hội trong nước, kịp thời tháo gỡ những điểm nghẽn, bảo đảm khuôn khổ pháp lý đầy đủ, đồng bộ, khả thi, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; bảo đảm sự đồng bộ, liên thông giữa các cấp học và trình độ đào tạo.
Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, giáo dục quốc phòng và an ninh; giáo dục thể chất, hoạt động thể thao trường học cho học sinh, sinh viên, học viên.
Tập trung đầu tư hiện đại hóa giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học và nâng cao tiềm lực nghiên cứu khoa học trong các cơ sở giáo dục, đào tạo.
Tiếp tục hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng mở, linh hoạt, liên thông, thúc đẩy xã hội học tập và học tập suốt đời; đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo.
Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; thu hút, trọng dụng nhân tài làm việc trong ngành Giáo dục.
Tiếp tục đổi mới cơ chế quản lý, bảo đảm đủ điều kiện cơ sở vật chất và nguồn lực tài chính cho phát triển giáo dục và đào tạo.
Đẩy mạnh hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo; tập trung nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, học viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học; tăng cường đưa tiếng Việt và văn hoá Việt Nam ra nước ngoài.
Chính phủ giao các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đẩy mạnh công tác chỉ đạo, quán triệt, thực hiện nghiêm túc và quyết liệt hơn nữa công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo để đạt được các mục tiêu đề ra tại Nghị quyết số 29-NQ/TW và Kết luận số 91-KL/TW.
Căn cứ vào nhiệm vụ được giao tại Kết luận số 91-KL/TW và Chương trình hành động này, xây dựng kế hoạch hành động của bộ, ngành, địa phương và triển khai thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền. Kinh phí thực hiện Chương trình hành động này theo quy định của pháp luật về phân cấp ngân sách nhà nước và các nguồn kinh phí khác theo quy định của pháp luật.
Giao Bộ GD&ĐT chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan và các địa phương tham mưu giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc triển khai thực hiện Chương trình hành động này. Định kỳ sơ kết, tổng kết và tổng hợp báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện Chương trình hành động.
Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu phát sinh những vấn đề chưa phù hợp cần sửa đổi, bổ sung những nội dung cụ thể thuộc Chương trình hành động, các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chủ động đề xuất các nội dung điều chỉnh, gửi Bộ GD&ĐT để tổng hợp, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.