Bộ GD&ĐT sắp xếp, tổ chức bộ máy và bổ nhiệm nhân sự
Tuần qua, Bộ GD&ĐT đã công bố những thông tin về sắp xếp, tổ chức bộ máy và bổ nhiệm nhân sự.
Theo đó, thực hiện Kế hoạch của Ban Chỉ đạo về Tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Chính phủ, Bộ GD&ĐT đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 37/2025/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ GD&ĐT. Theo đó, cơ cấu tổ chức của Bộ GD&ĐT giảm 1 tổng cục thành cục và giảm 6 vụ.
Liên quan đến nhân sự, ngày 7/3, Bộ GD&ĐT tổ chức công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ điều động, bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ GD&ĐT và công bố các Quyết định điều động, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại lãnh đạo các đơn vị Bộ GD&ĐT.
Tại buổi lễ, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã trao Quyết định điều động, bổ nhiệm ông Lê Tấn Dũng, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội giữ chức Thứ trưởng Bộ GD&ĐT. Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn gửi lời chúc mừng, chào đón tân Thứ trưởng nhận nhiệm vụ tại Bộ GD&ĐT và mong rằng, với công việc mới, cương vị mới, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng sẽ tiếp tục đồng hành, đóng góp cho sự phát triển giáo dục và đào tạo.
Trong khuôn khổ chương trình, Bộ GD&ĐT cũng đã công bố các quyết định về điều chuyển công tác; công bố các quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại công chức giữ các chức vụ lãnh đạo; công bố các quyết định nhân sự ban Đảng.
Gửi gắm sự phó thác, kỳ vọng tới các trưởng, phó đơn vị nhận Quyết định điều động, bổ nhiệm mới, bổ nhiệm lại, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã có những chia sẻ về nhiệm vụ, sứ mệnh hết sức quan trọng, nặng nề, vinh dự của giáo dục và đào tạo trong giai đoạn hiện nay và trong sự phát triển của đất nước.

Trong tuần, Bộ GD&ĐT cũng ban hành Quyết định số 543/QĐ-BGDĐT ngày 3/3/2025 về việc phân công nhiệm vụ của Bộ trưởng và các Thứ trưởng.
Quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông, dự bị đại học
Ngày 7/3/2025, Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư số 05/2025/TT-BGDĐT quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông, dự bị đại học (Thông tư số 05).
Theo Thông tư 05, thời gian làm việc của giáo viên thực hiện theo năm học và được quy đổi thành tiết dạy, bao gồm số tiết dạy trong 1 năm học và số tiết dạy trung bình trong 1 tuần.

Việc phân công, bố trí nhiệm vụ cho giáo viên phải bảo đảm quy định về định mức tiết dạy, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi theo quy định của pháp luật; bảo đảm công khai, công bằng giữa các giáo viên trong cùng trường. Trường hợp phải bố trí giáo viên kiêm nhiệm, hiệu trưởng ưu tiên phân công kiêm nhiệm đối với giáo viên dạy chưa đủ định mức tiết dạy trung bình trong 1 tuần và bảo đảm giáo viên đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ được phân công.
Trường hợp phải phân công giáo viên dạy vượt định mức tiết dạy trung bình trong 1 tuần (bao gồm cả các tiết dạy quy đổi đối với các nhiệm vụ kiêm nhiệm) thì tổng số tiết dạy vượt trong 1 tuần không quá 50% định mức tiết dạy trung bình trong 1 tuần, tổng số tiết dạy vượt trong 1 năm học không quá số giờ làm thêm theo quy định của pháp luật về lao động.
Giáo viên giảng dạy ở trường phổ thông có nhiều cấp học được bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp giáo viên ở cấp học nào thì thực hiện định mức tiết dạy quy định đối với giáo viên ở cấp học đó. Trường hợp giáo viên vừa được phân công giảng dạy ở cấp học theo chức danh được bổ nhiệm vừa được phân công giảng dạy ở cấp học khác thì mỗi tiết dạy ở cấp học khác được tính bằng 1 tiết định mức.
Bổ sung quy định về định mức tiết dạy cho giáo viên giáo viên dạy cấp THPT ở trường lớp, dành cho người khuyết tật là 15 tiết/tuần.
Bổ sung quy định giảm 3 tiết/tuần đối với giáo viên kiêm nhiệm vị trí việc làm văn thư, công nghệ thông tin, thư viện, hỗ trợ giáo dục người khuyết tật.
Thông tư 05 đồng thời bổ sung quy định về thời gian nghỉ hằng năm của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng; bổ sung quy định về thời gian nghỉ thai sản đối với giáo viên, trong đó có quy định việc thời gian nghỉ thai sản trùng với thời gian nghỉ hè;bổ sung một số trường hợp được quy đổi định mức tiết dạy và điều chỉnh quy định về thời gian thực dạy của giáo viên.

Sửa đổi, bổ sung quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên Sư phạm
Một trong những chính sách thu hút sự quan tâm dư luận trong tuần qua là Nghị định số 60/2025/NĐ-CP (Nghị định 60) ngày 3/3/2025 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 116/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2020 (Nghị định 116) quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm.
Cụ thể, Nghị định 60 điều chỉnh quy định phương thức hỗ trợ kinh phí cho sinh viên sư phạm, trong đó nhà nước thực hiện hỗ trợ sinh viên sư phạm bằng hình thức giao dự toán theo phân cấp ngân sách; trường hợp địa phương có nhu cầu nguồn giáo viên cần thực hiện theo hình thức giao nhiệm vụ, đặt hàng thì thực hiện giao nhiệm vụ đào tạo giáo viên cho cơ sở đào tạo giáo viên trực thuộc hoặc đặt hàng đào tạo giáo viên với cơ sở đào tạo giáo viên.
Nghị định số 60 bổ sung làm rõ trách nhiệm các bên liên quan như Bộ GD&ĐT, Bộ Tài chính, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cơ sở đào tạo giáo viên, người học... trong việc thực hiện chính sách; đặc biệt là việc làm rõ trách nhiệm đảm bảo kinh phí để thực hiện chính sách hỗ trợ cho sinh viên sư phạm.
Nghị định 60 cũng hướng dẫn rõ hơn về thủ tục nộp tiền bồi hoàn kinh phí đối với các trường hợp phải bồi hoàn theo quy định; trách nhiệm của cơ sở đào tạo giáo viên, cơ quan giao nhiệm vụ, đặt hàng sinh viên sư phạm trong việc phối hợp với các cơ quan, cá nhân trong việc chi trả kinh phí hỗ trợ và thu hồi kinh phí bồi hoàn; trách nhiệm người học trong việc thực hiện cam kết bồi hoàn kinh phí.
Nghị định số 60 bổ sung quy định: Kinh phí thực hiện chính sách tại Nghị định này được cân đối trong dự toán chi ngân sách nhà nước hằng năm theo phân cấp quản lý hiện hành. Ngân sách trung ương hỗ trợ ngân sách địa phương thực hiện chính sách theo nguyên tắc hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương thực hiện các chính sách an sinh xã hội được cấp có thẩm quyền ban hành áp dụng cho từng thời kỳ.
Đồng thời, bổ sung quy định điều khoản chuyển tiếp. Theo đó “Ngân sách trung ương hỗ trợ ngân sách địa phương thực hiện chính sách hỗ trợ cho sinh viên sư phạm từ năm học 2021 - 2022 đến hết năm học 2024 - 2025 theo nguyên tắc hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương thực hiện các chính sách an sinh xã hội được cấp có thẩm quyền ban hành áp dụng cho từng thời kỳ”.
Để tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình thực hiện Nghị định 116, đảm bảo hướng dẫn đúng quy định tại Điều 85 Luật Giáo dục 2019 và thực thi chính sách hỗ trợ kịp thời cho sinh viên sư phạm, Nghị định số 60 quy định: Thực hiện phương thức hỗ trợ cho sinh viên sư phạm đào tạo theo hình thức giao dự toán (phương thức đào tạo theo nhu cầu xã hội tại Nghị định 116).
Đồng thời Nghị định số 60 vẫn quy định phương thức giao nhiệm vụ, đặt hàng đào tạo sinh viên sư phạm để các địa phương có điều kiện thực hiện; bỏ phương thức đấu thầu trong giáo dục đại học để phù hợp quy định của Nghị định 32/2019/NĐ-CP ngày 10/4/20219 của Chính phủ quy định giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công sử dụng ngân sách nhà nước từ nguồn kinh phí chi thường xuyên và quá trình triển khai thực tế.
Nghị định số 60 sửa đổi, bổ sung một số nội dung quy định cụ thể trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị để đảm bảo tính khả thi trong việc thực hiện thu hồi đầy đủ kinh phí hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm thuộc đối tượng phải bồi hoàn tiền hỗ trợ học phí và sinh hoạt phí theo quy định…
Trong tuần, đoàn kiểm tra của Bộ GD&ĐT đã tiếp tục khảo sát, nắm tình hình thực hiện Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định dạy thêm, học thêm. Hai địa phương đoàn khảo sát kiểm tra là Hải Phòng và Bắc Giang.