Nỗi ám ảnh của NATO tại Baltic

GD&TĐ - Những diễn biến gần đây tại Biển Baltic cho thấy liên minh quân sự NATO đang gặp phải sự ám ảnh tại vùng biển này.

Máy bay do thám Pháp tuần tra Biển Baltic hôm 23 tháng 1 theo chương trình Baltic Sentry.
Máy bay do thám Pháp tuần tra Biển Baltic hôm 23 tháng 1 theo chương trình Baltic Sentry.

Câu chuyện 'cáp xuyên biển Baltic' tiếp tục leo thang khi lực lượng bảo vệ bờ biển Thụy Điển chặn và bắt giữ một tàu chở hàng treo cờ Malta đang trên đường đến Nga vào hôm 26 tháng 1 và cáo buộc con tàu này đã cố tình làm hỏng tuyến cáp quang nối liền Thụy Điển và Latvia.

Latvia đã nhanh chóng triển khai một tàu chiến tuần tra khu vực đến địa điểm xảy ra sự cố và tổ chức một cuộc họp bất thường của chính phủ.

"Chúng tôi đã xác định rằng rất có thể có thiệt hại bên ngoài và thiệt hại này là đáng kể", Thủ tướng Evika Silina cho biết.

"Các tàu và máy bay của NATO đang phối hợp với các nguồn lực quốc gia từ các nước Biển Baltic để điều tra và nếu cần thiết sẽ hành động", một lãnh đạo của NATO cho biết trong một tuyên bố.

Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson cho biết Stockholm đang hợp tác với Latvia và NATO, và sẽ "đóng góp năng lực quan trọng vào nỗ lực đang diễn ra nhằm điều tra vụ việc đáng ngờ này".

Phiên bản Baltic

Cựu Đại tá Hải quân Nga Vasily Dandykin phát biểu với RIA rằng cáp ngầm bị hư hỏng từ 150 - 200 lần mỗi năm và việc liên minh phương Tây đột nhiên tập trung vào vấn đề này cùng những nỗ lực đổ lỗi cho Nga được lên kế hoạch "để biện minh cho mong muốn biến Baltic thành 'hồ của NATO'".

Ông Dandykin giải thích rằng việc đổ lỗi cho Nga cho phép NATO biện minh cho hoạt động tuần tra của họ, biện minh cho việc kiểm tra các tàu ra khỏi St. Petersburg.

Trên thực tế, Nga không có hứng thú làm trầm trọng thêm mối quan hệ vốn đã căng thẳng với phương Tây ở Baltic.

"Chúng tôi không có kế hoạch chiến đấu với họ, nhưng dù sao họ cũng đã tìm ra lý do để thách thức mối đe dọa của chúng tôi, và đang tổ chức các cuộc tập trận để tấn công chúng tôi sau đó", chuyên gia Dandykin nhấn mạnh.

Vị sĩ quan đã nghỉ hưu này dự đoán "trò chơi căng thẳng" và "khiêu khích" sẽ tiếp tục, và tin rằng những cáo buộc về âm mưu phá hoại cáp ngầm của Nga có thể leo thang thành vấn đề lớn hơn nhằm biện minh cho sự can thiệp sâu hơn của NATO.

Học giả Dandykin không loại trừ khả năng vụ việc này có liên quan đến tình hình ở Ukraine và tin đồn về kế hoạch hòa bình '100 ngày' của ông Trump.

Chuyên gia cho biết thêm kế hoạch dài hạn của NATO cho vùng Baltic, và "Quan hệ đối tác 100 năm" mới được ký kết giữa Anh và Ukraine rất có thể liên quan đến sự gia tăng đột ngột các hoạt động trong khu vực.

Yêu cầu về cáp

Sự cố cáp Latvia-Thụy Điển là chương mới nhất của một vụ việc bắt đầu vào tháng 11 năm 2024, khi các đồng minh NATO cáo buộc một tàu chở hàng rời của Trung Quốc cố tình cắt đứt hai tuyến cáp quang ở vùng biển Thụy Điển.

NATO còn cố gắng liên kết sự cố này với một vụ tai nạn vào tháng 10 năm 2023 trong đó một tàu đăng ký tại Hồng Kông đã làm hỏng đường ống dẫn khí Balticconnector nối Phần Lan và Estonia.

Vào tháng 12 năm 2024, Phần Lan đã bắt giữ một tàu chở dầu đăng ký tại Quần đảo Cook sau khi cáo buộc tàu này kéo neo qua đường dây điện ngầm Estlink 2 giữa Phần Lan và Estonia.

Tổng thống Phần Lan Alexander Stubb ban đầu tuyên bố rằng vụ việc "chắc chắn" có liên quan đến Nga, nhưng sau đó đã rút lại lời cáo buộc của mình, nói rằng tuần trước rằng "không vì lợi ích của Nga hay bất kỳ ai" khi phá hoại các liên kết cơ sở hạ tầng mong manh ở Baltic.

Tuần trước, các quan chức Mỹ và Châu Âu đã nói với tờ Washington Post rằng có một "sự đồng thuận mới nổi" trong cộng đồng tình báo rằng các sự cố liên quan đến cáp gần đây là tai nạn.

Các cuộc điều tra đã cho thấy "không có bằng chứng" về việc các tàu làm hỏng cơ sở hạ tầng bằng cách kéo neo của chúng qua đó "đã làm như vậy một cách cố ý hoặc theo chỉ đạo của Moscow".

Thay vào đó, các quan chức cho biết, "các thủy thủ đoàn thiếu kinh nghiệm phục vụ trên những con tàu được bảo dưỡng kém" phải chịu trách nhiệm, đưa ra kết luận dựa trên thông tin liên lạc bị chặn và các thông tin được phân loại khác.

Tuy nhiên, NATO vẫn quyết định hành động chống lại mối đe dọa (dường như không tồn tại), tuyên bố tuần trước rằng họ sẽ triển khai tàu khu trục, máy bay không người lái và máy bay tuần tra để "bảo vệ" cơ sở hạ tầng quan trọng của khu vực và bảo lưu quyền "hành động" chống lại các tàu gây ra mối đe dọa an ninh.

Chương trình này được đặt tên là 'Baltic Sentry'.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ