Đánh vào tâm lý “ham rẻ” của du khách ở thời điểm nghỉ lễ, nhiều đối tượng đưa ra những lời mời gọi hấp dẫn về du lịch giá rẻ thông qua các chiêu trò hết sức tinh vi trên mạng xã hội nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Tự đưa mình vào “bẫy”
Khoảng 2 tuần nữa là đến dịp lễ Quốc khánh 2/9, người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày liên tục, do vậy, nhu cầu đi du lịch, nghỉ dưỡng trong thời điểm này sẽ tăng cao. Hiện, các doanh nghiệp lữ hành cùng những đại lý bán lẻ tour du lịch cũng đang có nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn.
Nắm bắt tâm lý và nhu cầu của người dân đi du lịch vào ngày cao điểm, nhất là dịp nghỉ lễ dài ngày, nhiều đối tượng đã tung ra các chiêu trò hết sức tinh vi bằng cách lập trang web bán vé máy bay giá rẻ, giá phòng, combo du lịch giá rẻ… trên mạng xã hội nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Nhiều người do không có kinh nghiệm, cũng một phần vì ham giá rẻ đã mất cảnh giác và trở thành nạn nhân của những kẻ lừa đảo.
Anh Trần Quân (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ, bản thân anh từng là nạn nhân của hình thức lừa đảo này. Anh Quân lên mạng xã hội đặt tour cho 3 ngày đi Đà Nẵng. Tour này gồm: Vé máy bay, phòng đặt (qua một bên thứ 3) để nhận ưu đãi. Sau khi tham khảo một số nơi, anh Quân thấy giá quảng cáo hợp lý nên đã lựa chọn dịch vụ.
Theo yêu cầu của bên bán hàng, anh Quân phải thanh toán 80% tổng số tiền trước khi nhận được mã đặt phòng. Thấy người bán tư vấn nhiệt tình, anh Quân đã đồng ý chuyển tiền luôn và người bán cũng mất hút kể từ khi tài khoản của anh Quân bị trừ tiền.
“Khi biết mình bị lừa, tôi kiểm tra mới thấy trên các nhóm combo du lịch có nhiều trường hợp bị lừa giống mình. Chúng đưa ra tour giá rẻ hơn rất nhiều so với những công ty lữ hành khác, vì lòng tham, ham rẻ nên nhiều người đã dính bẫy”, anh Quân nói.
Ở trường hợp khác, chị Phạm Kim Linh (Mê Linh, Hà Nội) mua combo du lịch Phú Quốc 4 ngày 3 đêm từ một đại lý trên mạng với giá 2,5 triệu đồng/người. Combo này bao gồm vé máy bay khứ hồi, 3 đêm nghỉ ở khách sạn 3 sao gần trung tâm thị trấn và 3 bữa sáng phục vụ theo hình thức buffet.
Tuy nhiên, sau vài ngày thanh toán, chị Linh nhắn tin hỏi người bán thông tin đặt vé và phòng để chuẩn bị lên đường thì không nhận được phản hồi. Liên hệ qua điện thoại và mạng xã hội nhiều lần bất thành, chị Kim Linh nhờ người quen kiểm tra hộ thì mới biết mình bị lừa.
Chị Linh cho biết thêm, khi kiểm tra trang cá nhân Facebook và Zalo người bán thấy có nhiều khách chia sẻ ảnh đi du lịch, chuyển khoản rồi bình luận dưới bài đăng đều khen uy tín nên chị đặt mua. Người bán cũng gửi ảnh thư điện tử đặt vé với hãng hàng không có tên chị nên đã thanh toán toàn bộ tiền combo cho cả nhà.
“Tôi thấy thông tin chuyến bay và chỗ nghỉ cũng phù hợp với nhu cầu của gia đình nên không suy nghĩ nhiều mà chốt luôn. Hơn nữa, những người bình luận trên Facebook rất nhiều nên tôi chủ quan đặt mua, thanh toán tiền. Vì đã hứa với con nên tôi đành nhờ bạn đặt lại vé máy bay và phòng nghỉ với giá cao gấp nhiều lần do sát ngày”, chị Kim Linh ngậm ngùi nói.
Không thể có giá thấp hơn thị trường
Theo ông Lê Quân Định - Tổng Giám đốc BC Travel, du lịch đang dần trở thành nhu cầu thiết yếu đối với nhiều gia đình. Mỗi dịp nghỉ lễ, nghỉ hè… nhiều người vẫn tìm kiếm thông tin các tour du lịch, vé máy bay giá rẻ hay “săn sale” các voucher giảm giá trên mạng.
Đánh trúng tâm lý “ham rẻ” của du khách nên hiện nay trên mạng xã hội các combo, voucher du lịch với mức giá khác nhau nhiều vô kể. Điều này khiến khách hàng lạc vào “ma trận”, từ đó dễ bị kẻ xấu lợi dụng để lừa đảo, trục lợi.
“Tour du lịch giá rẻ hay vé máy bay giá rẻ là có, các công ty du lịch cũng như các khách sạn, rồi các du thuyền và các hãng hàng không cũng tung ra khá nhiều những vé giá rẻ, nhưng cái đấy là chỉ tồn tại trong thời gian Covid-19 khó khăn.
Còn bây giờ mọi người vẫn nghĩ rằng là vào mùa Hè năm 2023 mà lại đi vào cuối tuần, dịp nghỉ lễ tới các điểm du lịch ‘hot’, công bố giá vé máy bay cộng với khách sạn 5 sao, 3 ngày 2 đêm, giá giảm 50% thì tôi nghĩ điều đó là không có. Vì vậy, khách hàng cần hết sức cảnh giác”, Tổng Giám đốc BC Travel chia sẻ.
Còn ông Lê Quốc Chung, Giám đốc của Lit Travel, nhận định: “Nhiều năm gần đây, combo du lịch đã trở thành sản phẩm kinh doanh chủ đạo của các đơn vị lữ hành vì tính hiệu quả cao, lại giúp du khách tiết kiệm công sức, thời gian và lựa chọn được lịch trình di chuyển hợp lý. Tuy nhiên, combo du lịch cũng giống như nhiều mặt hàng, sản phẩm khác, có loại tốt, có loại không tốt nên khách hàng cần tỉnh táo, cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn”.
Đại diện Lit Travel nhấn mạnh, để đảm bảo có chuyến đi chất lượng, khách hàng nên lựa chọn sử dụng dịch vụ của các đơn vị uy tín hoặc ưu tiên mua từ bạn bè, người quen.
Nếu mua lần đầu, khách cần kiểm tra kỹ tài khoản mạng xã hội của cá nhân, đơn vị đó xem có tương tác thật, hay thông tin thật đáng tin cậy không. Cách khác, có thể đăng bài xác thực độ uy tín của người bán trên các hội nhóm, diễn đàn du lịch trước khi đặt dịch vụ.
“Khách hàng không nên tham rẻ, nếu thấy combo dịch vụ có giá rẻ bất thường so với mặt bằng chung, hãy cẩn thận kiểm tra kỹ và đừng vội vàng đặt mua. Bên cạnh đó, khách hàng cần hiểu rõ, combo chỉ là một nhóm dịch vụ chứ không phải tất cả dịch vụ trọn gói cho chuyến đi như tour”, đại diện Lit Travel chia sẻ.