Đà Nẵng lo ngại tour du lịch giá rẻ, tour 0 đồng

GD&TĐ - Có 28% khách quốc tế đến Đà Nẵng bằng hình thức tour giá rẻ, trong đó khách Trung Quốc chiếm đến 88% tỉ lệ khách đi tour giá rẻ, 12% còn lại từ Hàn Quốc. Điều này cũng dấy lên lo ngại về tình trạng thất thu thuế, thu ngân sách thấp, cạnh tranh không lành mạnh...

Đà Nẵng đang nghiên cứu xây dựng phát triển kinh tế đêm trong lĩnh vực du lịch.
Đà Nẵng đang nghiên cứu xây dựng phát triển kinh tế đêm trong lĩnh vực du lịch.

Tại kỳ họp thứ 12 HĐND TP Đà Nẵng khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021, trong phiên chất vấn ngày 11/12, bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng cho biết, có 28% khách quốc tế đến Đà Nẵng bằng hình thức tour giá rẻ, trong đó khách Trung Quốc chiếm đến 88% tỉ lệ khách đi tour giá rẻ, 12% còn lại từ Hàn Quốc. Các tour giá rẻ này cũng là mối lo ngại về tình trạng thất thu thuế, thu ngân sách thấp…

Đại diện Sở Du lịch cũng cho biết, Sở đã xây dựng kế hoạch đẩy mạnh khai thác du lịch, công tác thanh kiểm tra cũng đã được triển khai quyết liệt, góp phần chấn chỉnh hoạt động kinh doanh du lịch, trong đó có hoạt động tour giá rẻ trên địa bàn.

Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng trả lời trong phiên chất vấn.
 Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng trả lời trong phiên chất vấn.

Một vấn đề khác cử tri lo ngại là việc tăng trưởng quá nhanh các cơ sở lưu trú, khi Đà Nẵng hiện có khoảng 40.000 buồng phòng, và hiện nay đã cấp phép thêm khoảng 20.000 phòng nữa. Trong phiên chất vấn, đại biểu Lê Thị Minh Thảo cũng đặt ra lo ngại về việc thành phố phụ thuộc vào thị trường khách Trung Quốc, Hàn Quốc quá lớn, khi xảy ra biến động thị trường sẽ ảnh hưởng rất lớn đến ngành du lịch.

Trả lời vấn đề trên, Giám đốc Sở Du lịch cũng đề xuất việc siết chặt quản lí, cấp phép xây dựng các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, trên cơ sở chứng minh sự quá tải của hạ tầng dịch vụ lưu trú. Giám đốc Sở Du lịch cũng cho biết, đã xây dựng kế hoạch đa dạng hóa thị trường khách quốc tế, đề ra các biện pháp xúc tiến hướng đến các thị trường tiềm năng như: Nhật Bản, Thái Lan, Đài Loan, Nga, Bắc Âu, Tây Âu, Trung Đông và Ấn Độ. Nhiều thị trường mới tăng trưởng rất mạnh như Thái Lan, Nhật Bản, Đài Loan. Việc đa dạng hóa thị trường này sẽ liên tục được đẩy mạnh trong các năm tới. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ