Nỗ lực tổ chức lễ khai giảng ấm áp yêu thương

GD&TĐ - Tại Nghệ An, hiện nhiều trường vẫn chưa thể khôi phục hoàn toàn cơ sở vật chất bị thiệt hại sau bão lũ, một số điểm lẻ chưa đón đầy đủ sĩ số HS. Niềm vui năm học mới khó trọn vẹn, nhưng các trường đều cố gắng, nỗ lực để kịp tổ chức lễ khai giảng ý nghĩa, ấm áp yêu thương cho thầy và trò.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Nghệ An trao quà cho HS vùng lũ
Lãnh đạo Sở GD&ĐT Nghệ An trao quà cho HS vùng lũ

Nhiều điểm trường tổ chức khai giảng sớm

Ngày 4/9, Trường Mầm non Nga My và Trường Tiểu học Tam Quang 3 (huyện Tương Dương) đón nhận danh hiệu trường chuẩn quốc gia. Nhân dịp này, 2 nhà trường tổ chức ngày hội đến trường và khai giảng cho các em HS. Buổi lễ gọn nhẹ, dành nhiều thời gian cho HS vui chơi, hoạt động tập thể. Tại buổi lễ, cô Nguyễn Thị Lan – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tam Quang 3 phấn khởi nói: Đây là nỗ lực của tập thể của nhà trường, và cả sự ủng hộ, quan tâm của phụ huynh nhiều năm qua. Hôm nay khai giảng, nhiều bố mẹ đã nghỉ làm, nghỉ đi rẫy để đến chung vui cùng cô trò. Trường năm này có 171 HS, trong đó có 53 em HS lớp 1.

Còn tại Trường Tiểu học Tam Hợp – một xã biên giới khó khăn – cũng đang chuẩn bị cho lễ khai giảng vào ngày 5/9. Lãnh đạo nhà trường cho biết, đến ngày 6/9, các điểm lẻ cũng sẽ tổ chức một lễ đón HS và phụ huynh để tạo không khí vui tươi, náo nức đón năm học mới.

Trong đợt mưa lũ liên tiếp vừa qua, đặc biệt là đợt lũ ngày 31/8, khi thủy điện Bản Vẽ xả lũ, có khoảng hơn 10 điểm trường của các xã Xá Lượng, Tam Quang, Tam Thái, Tam Đình… bị ảnh hưởng, ngập nước và bùn đất. Tuy nhiên, sau khi nước rút, các trường đã khẩn trương khắc phục để kịp cho ngày khai giảng.

Bà Võ Tuyết Chinh – Phó trưởng Phòng GD&ĐT Tương Dương cho biết: “Do đặc thù vùng miền núi cao, bậc tiểu học và mầm non mỗi trường có nhiều điểm lẻ, nên phải tổ chức khai giảng sớm hơn hoặc muộn hơn 1 ngày. Còn ở điểm trường chính sẽ làm đúng lịch vào 5/9. Quan trọng nhất là các điểm lẻ HS cũng được chứng kiến một lễ khai giảng như trường chính”.

Linh hoạt triển khai chương trình năm học

Tại huyện Kỳ Sơn, ông Nguyễn Hồng Hoa - Trưởng phòng GD&ĐT chia sẻ: Trong những ngày qua, dưới sự hỗ trợ của các ban, ngành và người dân địa phương, việc dọn dẹp trường lớp cho các trường bị ảnh hưởng lũ lụt đã cơ bản hoàn thành. Ngành Giáo dục huyện cũng đã nhận được sự giúp đỡ về vật chất của các đơn vị với tổng số tiền gần 300 triệu đồng. Công đoàn Giáo dục Việt Nam cũng hỗ trợ 500 triệu đồng xây dựng nhà công vụ giáo viên cho Trường Tiểu học Mường Ải và quà 100 triệu đồng cho các thầy cô, HS vùng lũ nơi đây.

Riêng Trường Tiểu học Mường Típ, liên tiếp bị ngập nước, bùn lầy do mưa lũ. Nhưng tập thể cán bộ giáo viên nhà trường đã lao động liên tiếp, với sự hỗ trợ của Quân đoàn IV cùng với lực lượng địa phương, đã khôi phục lại trường lớp sạch sẽ và tổ chức khai giảng đúng lịch 5/9. Tuy nhiên, ở một số điểm lẻ, đặc biệt là điểm Na Mỳ chưa thể tổ chức dạy học đầy đủ vì bị nước lũ cuốn trôi phòng học, nhà công vụ giáo viên.

Thầy Nguyễn Quốc Trí – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm học này điểm Na Mỳ có tất cả 31 cháu. Số HS lớp 1, 2, 3 sẽ được bố trí học tạm ở phòng học của mầm non. Còn số lớp 4, 5 sẽ chuyển sang điểm trường chính tại bản Vàng Phao cách đó 2km. Hiện tại, quãng đường từ Na Mỳ sang Vàng Phao cũng bị hư hỏng nặng và sạt lở nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an toàn của HS. Vì thế, nhà trường chấp nhận để HS mất một số buổi học đầu năm. Khi giao thông thông suốt, lớp học ổn định, sẽ đón HS đi học và dạy bù những buổi trước đó.

Ở huyện Con Cuông, hiện Trường PT DTNT THCS Con Cuông sau nhiều lần liên tiếp bị ngập sâu do nước lũ, đã được chuyển sang địa điểm mới. Theo đó, trường mượn 12 phòng học trường trung cấp nghề và mượn một số cơ sở vật chất trung tâm GDTX làm khu nhà ở nội trú cho 300 HS. Tuy nhiên, do các công trình phụ trợ cho HS chưa đảm bảo như: Bếp ăn, nhà vệ sinh, bể nước… nên lễ khai giảng sẽ lùi lại một tuần so với kế hoạch.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Đây là lần thứ hai NHNN hủy đấu thầu vàng miếng.

Tiếp tục huỷ phiên đấu thầu vàng

GD&TĐ - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa gửi đi thông báo hủy bỏ cuộc đấu thầu vàng miếng ngày 25/4 đến các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp.