Theo ông Nguyễn Thanh Danh - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Đồng Tháp: Thời gian qua, tỉnh đã rà soát, sắp xếp mạng lưới trường lớp, giảm 30 cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông; việc tinh giản biên chế thực hiện theo quy định. Hiện tỉnh có 100% trường phổ thông dạy tiếng Anh và tiếng Anh tăng cường; thí điểm dạy tiếng Trung, tiếng Hàn, tiếng Nhật… Sở tăng cường giao quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục.
Báo cáo tình hình chuẩn bị Chương trình GDPT mới, ông Nguyễn Thanh Danh cho biết: Sở tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai chương trình. Sở tập trung đẩy mạnh truyền thông chương trình GDPT mới; đồng thời bồi dưỡng giáo viên, cán bộ cốt cán. Rà soát cơ sở vật chất trong toàn tỉnh…
Theo chia sẻ của một số cán bộ, giáo viên tại buổi làm việc, hiện còn gặp khó khăn về sĩ số lớp, đặc biệt là sĩ số học sinh ở khu vực thành thị tăng cao, vượt quá quy định. Do đó ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục. Bên cạnh đó là tình trạng thiếu trường lớp, đặc biệt là trường lớp phục vụ dạy, học 2 buổi/ngày. Tình trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là thiếu giáo viên cấp mầm non và tiểu học.
Ông Trần Thanh Liêm - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Đồng Tháp phát biểu tại buổi làm việc |
Trao đổi về vấn đề biên chế giáo viên, theo ông Trần Thanh Liêm - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Đồng Tháp: Sở đã tham mưu UBND tỉnh về vấn đề biên chế giáo viên, hiện nay thiếu không nhiều (chỉ thiếu giáo viên mầm non và giáo viên các môn năng khiếu). Về công tác tham mưu, có nơi tham mưu tốt, có nơi tham mưu chưa mạnh nên còn khó khăn. Về giải pháp, theo ông Liêm, tỉnh đang thống kê, kết hợp đào tạo giáo viên theo địa chỉ và đào tạo theo nhu cầu để giải quyết vấn đề thiếu giáo viên.
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ lưu ý ngành GD&ĐT Đồng Tháp tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp năm học 2019 - 2020. Đây là năm học rất quan trọng, năm bản lề triển khai Chương trình GDPT mới. Đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của toàn ngành, đặc biệt là đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên.
Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phải chuẩn bị tâm thế vững vàng tiếp cận chương trình GDPT mới, đặc biệt là phải nắm vững chương trình mới và các văn bản triển khai. Tinh thần đổi mới phải được lan tỏa từ cấp bộ, sở, phòng, từng trường và mỗi nhà giáo.