Theo đó Tài liệu giáo dục địa phương lớp 7 tỉnh Ninh Bình có tổng chương trình 35 tiết (31 tiết tổ chức dạy học, hoạt động giáo dục và 4 tiết kiểm tra, đánh giá định kỳ: 2 tiết học kỳ 1 và 2 tiết học kỳ 2.
Môn Lịch sử và Địa lý có 4 tiết Địa lý, 6 tiết Lịch sử với 2 chủ đề: Ninh Bình – Điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên; Ninh Bình từ thế kỷ X đến đầu thế kỉ XVI.
Ngữ văn 7 tiết mang chủ đề Tục ngữ, ca dao Ninh Bình; Giáo dục công dân 4 tiết, chủ đề Tự hào về truyền thống quê hương Ninh Bình; Môn Công nghệ 5 tiết, chủ đề giới thiệu một số làng nghề, nghề truyền thống ở tỉnh Ninh Bình;
Nghệ thuật gồm Âm nhạc 2 tiết chủ đề Nghệ thuật hát Xẩm ở Ninh Bình, Mĩ thuật 3 tiết chủ đề Mĩ thuật truyền thống. Kiểm tra đánh giá 4 tiết chủ đề Kiểm tra, đánh giá định kỳ: 2 tiết học kì I và 2 tiết học kì II.
Phòng GD&ĐT yêu cầu các trường THCS căn cứ nội dung Tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Ninh Bình lớp 7 gắn với các môn học (Ngữ văn, Lịch sử và Địa lí, GDCD, KHTN, Công nghệ, Nghệ thuật). Nhà trường phân công giáo viên dạy học các chủ đề phù hợp với năng lực của giáo viên, phù hợp với điều kiện tổ chức dạy học của nhà trường và kế hoạch dạy học của các môn học, tạo thuận lợi cho học sinh liên hệ, vận dụng những nội dung kiến thức đã học trong các môn học với thực tiễn tại địa phương.
Giáo viên dạy học chủ đề nào thực hiện việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên đối với chủ đề đó theo kế hoạch. Bài kiểm tra, đánh giá định kì được xây dựng phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường, nội dung kiểm tra, đánh giá bao gồm nội dung các chủ đề đã dạy học đến thời điểm kiểm tra, đánh giá.
Hiệu trưởng giao cho một giáo viên trong số các giáo viên được phân công dạy học chủ trì, thống nhất các giáo viên còn lại để quyết định việc chọn kết quả kiểm tra, đánh giá thường xuyên trong mỗi học kì và tổ chức thực hiện việc kiểm tra, đánh giá định kì theo đúng quy định. Giáo viên được giao chủ trì cũng đại diện cho nhóm giáo viên vào điểm, nhận xét và ký xác nhận trong Sổ theo dõi và đánh giá học sinh, Học bạ học sinh.
Trong quá trình thực hiện có khó khăn, vướng mắc, Phòng GD&ĐT yêu cầu đề xuất phương án báo cáo kịp thời về Phòng để chỉ đạo, giải quyết.