Trực thăng RAH-66 Comanche, 7 triệu USD
Theo kế hoạch, máy bay trực thăng tàng hình RAH-66 Comanche được sử dụng để thay thế cho các máy bay trực thăng hiện có trong kho vũ khí quân đội Mỹ. Chiếc RAH-66 Comanche được kỳ vọng như trực thăng trinh sát tấn công tối tân nhất thế giới, nhưng đã chết yểu ngay khi 2 mẫu thử nghiệm được hoàn thành.
Năm 2004, kế hoạch ban đầu với dự định mua 650 máy bay trực thăng đã bị loại bỏ, khi quân đội Mỹ hủy bỏ tất cả kinh phí nghiên cứu, phát triển và sản xuất. Việc hủy bỏ này là kết quả của việc chi tiêu quá mức và các mối quan tâm về tính năng an toàn do những tiến bộ vượt bậc của công nghệ phòng thủ đất đối không.
Các quỹ dành cho chương trình RAH-66 Comanche đã được phân bổ lại cho một chương trình khác là Bell ARH-70, và sau đó cũng bị loại bỏ. Trong suốt quá trình phát triển dự án từ năm 1991 cho đến khi bị hủy bỏ vào năm 2004, quân đội Mỹ đã chi khoảng 6,9 tỷ USD cho chiếc trực thăng tàng hình này. Số tiền còn lại được phân bổ lại để tân trang và cập nhật hàng tồn kho hiện có của quân đội, việc mà ban đầu họ đã hy vọng không phải thực hiện nhờ sự phát triển của Comanche.
Xe tăng XM2001 Crusader, 11 tỷ USD
Crusader XM2001 được xây dựng như một thứ pháo đài tự hành thế hệ tiếp theo của quân đội Mỹ, nhưng đã bị Bộ trưởng Quốc phòng Donald Rumsfeld hủy bỏ vào năm 2002, sáu năm trước khi triển khai. Crusader được xây dựng như một phần của hệ thống pháo binh tiên tiến (AFAS), một dòng xe được xây dựng theo kế hoạch chung trong chương trình hiện đại hóa hệ thống bọc thép. Năm 1994 AFAS được đổi tên thành “Crusader”.
Năm 1996, hệ thống nhiên liệu lỏng thử nghiệm của Crusader đã được thay thế bằng các túi đẩy nhiên liệu rắn truyền thống hơn. Năm 1997, Văn phòng Trách nhiệm Chính phủ Mỹ đã thông báo cho quân đội xem xét chiếc Crusader thay vì nâng cấp Paladin hoặc bỏ tiền ra mua chiếc Panzerhaubitze Đức năm 2000.
Theo kế hoạch, chiếc Crusader sẽ thay thế hệ thống Paladin cũ, đã được phát triển và đưa vào sử dụng kể từ những năm 1960 như một khẩu súng cơ động và chính xác hơn. Crusader nhanh hơn Paladin một chút. Nhưng do trọng lượng và chi phí của mỗi hệ thống, Crusader không được coi là vượt trội nhiều so với Paladin và sau đó bị hủy bỏ. Đơn đặt hàng 800 xe đầu tiên đã được rút lại sau khi tiền tài trợ cho dự án này bị rút đi.
Chương trình bắt đầu vào năm 1995 cho đến khi nó bị hủy bỏ. Chương trình đã sản xuất một nguyên mẫu với tổng chi phí 11 tỷ USD. Chiếc xe XM2001 duy nhất được hoàn thành hiện nay chỉ là một hiện vật trưng bày tại Fort Sill, Oklahoma.
(Còn tiếp)