Lượng hàng nhập khẩu từ Trung Quốc đã giảm mạnh kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt mức thuế quan cao - đặc biệt là kể từ tháng trước, khi cuộc chiến thương mại ăn miếng trả miếng đã đẩy mức thuế đối với hầu hết hàng hóa Trung Quốc lên tới 145%.
“Tuần này, lượng hàng nhập giảm khoảng 35% so với cùng kỳ năm ngoái, và những tàu chở hàng cập cảng Los Angeles (LA) chính là chuyến hàng đầu tiên bị đánh thuế theo mức thuế mới áp đặt lên Trung Quốc và các khu vực khác hồi tháng trước. Đó là lý do khiến khối lượng hàng hóa thấp như vậy”, Gene Seroka, giám đốc điều hành cảng LA, nói với CNN hôm 6/5.
Theo Seroka, lượng hàng nhập khẩu từ Trung Quốc trên các tàu thuyền hiện đang cập cảng đã giảm hơn 50%.
Nhiều nhà nhập khẩu đã hủy các đơn hàng trước đó vì các doanh nghiệp Mỹ không muốn trả mức thuế quan cao, có thể làm tăng gấp đôi giá hàng hóa Trung Quốc.
Cảng LA dự kiến có 80 tàu cập cảng vào tháng 5/2025, nhưng 20% trong số đó đã bị hủy. Khách hàng cũng đã hủy 13 chuyến đi trong tháng 6, Seroka cho biết.
“Và bạn vẫn không biết điều này sẽ kéo dài bao lâu. Các nhà bán lẻ và nhà nhập khẩu đều nói với tôi rằng, giá sản phẩm hiện cao hơn khoảng hai lần rưỡi so với tháng trước”, Seroka cảnh báo.
Thiếu hụt và tăng giá
Theo Ryan Petersen, CEO của Flexport, một công ty môi giới giao nhận và hậu cần, thay vì nhập khẩu hàng hóa vào Mỹ, một số nhà bán lẻ đang chọn trả tiền để lưu trữ sản phẩm của họ tại các kho hàng của Trung Quốc vì điều này rẻ hơn so với việc trả thuế quan.
Petersen cho biết, với việc các nhà nhập khẩu và nhà bán lẻ không muốn trả mức chi phí cao như vậy, lượng hàng giao có thể tiếp tục giảm - tới 60%. Người tiêu dùng sẽ sớm nhận ra điều này.
"Giảm 60% container có nghĩa là giảm 60% hàng hóa đến. Chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi họ bán hết hàng tồn kho hiện có, và sau đó bạn sẽ thấy tình trạng thiếu hụt. Và đó là lúc bạn thấy giá tăng", Petersen nói với phóng viên Pamela Brown của CNN hôm 6/5.
Theo Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia, lượng hàng nhập khẩu vào Mỹ trong nửa cuối năm 2025 dự kiến sẽ giảm ít nhất 20% so với cùng kỳ năm trước.
Sự suy giảm từ Trung Quốc thậm chí còn nghiêm trọng hơn: JP Morgan dự kiến lượng hàng nhập khẩu từ đó sẽ giảm từ 75% đến 80%.
Trong khi đó, người Mỹ vẫn tiếp tục mua hàng hóa trước đây được lưu kho tại Mỹ. Nhưng những kho dự trữ đó đang bắt đầu cạn kiệt.
Bất chấp việc áp dụng mức thuế mới vào tháng 4, các nhà kinh tế dự đoán mức tăng nhập khẩu sẽ tiếp tục trong ít nhất vài tuần nữa khi những chuyến hàng cuối cùng trên biển trước khi mức thuế "Ngày giải phóng" của Tổng thống Trump được công bố đã cập cảng.
“Hàng hóa sẽ được miễn thuế nhập khẩu nếu chúng được chất lên tàu tại cảng khởi hành hoặc trên đường đến Mỹ trước ngày áp thuế và được nhận trước ngày 27/5.
Điều này giúp các doanh nghiệp có thêm một chút thời gian để đưa sản phẩm vào trước khi áp thuế, và cho thấy chúng ta có thể thấy nỗ lực cuối cùng trong dữ liệu tháng 4. Nhưng ngoài điều đó, chúng tôi dự kiến thương mại sẽ chậm lại đáng kể”, các nhà kinh tế Wells Fargo viết trong một lưu ý gửi đến các nhà đầu tư hôm 6/5.