Những quan niệm hôn nhân khắt khe ở Triều Tiên

Mang thai ngoài hôn nhân là điều không thấy ở đất nước này. Nam giới kết hôn độ tuổi 30 vì mất 10 năm đi lính nghĩa vụ.

Những quan niệm hôn nhân khắt khe ở Triều Tiên

1. Không thể hiện tình cảm nơi công cộng

Trong một bài viết trên Independent, một người Triều Tiên họ Kang chia sẻ, nhà nước muốn công dân xem bạn đời như "đồng chí", song điều đó đang thay đổi dần trong giới trẻ ngày nay, theo bài viết mới đây trên tờ Kyunghyang Sinmun (Hàn Quốc). 

Người Triều Tiên cũng cởi mở hơn trong việc hẹn hò. Kang nói, trong tuần anh và bạn gái sẽ đi dạo dọc bờ sông và vào cuối tuần sẽ đi xem phim. Tuy nhiên có một giới hạn cho sự thân mật.

Bạn không thể hôn ở những nơi công cộng, điều đó không phạm pháp nhưng không hợp với thuần phong mỹ tục. Các đôi cũng không nên làm "chuyện ấy" trước khi kết hôn.

Mang thai ngoài hôn nhân là điều không thấy ở đất nước này. "Có bầu trước cưới không bao giờ xảy ra. Đất nước chúng tôi không có AIDS", cô Kim, sinh viên Đại học Ngoại ngữ Bình Nhưỡng chia sẻ. 

2. Cách người Triều Tiên tìm bạn đời 

Người trưởng thành ở Triều Tiên thường tìm bạn đời ở những câu lạc bộ xã hội, nơi tổ chức những kỷ niệm. Ảnh: AFP.

NgườiTriều Tiên thường tìm bạn đời ở những câu lạc bộ xã hội, nơi tổ chức những hoạt động kỷ niệm, những ngày lễ lớn. Ảnh: Independent.

Tại trường, học sinh hẹn hò bí mật sau những tán cây, trong hầm chung cư hoặc trong các tiệc sinh nhật. Khi tốt nghiệp, chuyện hẹn hò có thể thoáng hơn như gặp nhau ở rạp chiếu phim, công viên, thậm chí trên ghế băng trước quảng trường Kim Nhật Thành.

Lý tưởng nhất để tìm kiếm nửa kia là ở các câu lạc bộ xã hội. Các hoạt động này thường xuyên diễn ra, nam thanh nữ tú mặc quần áo đẹp để tham dự. Khi một chàng trai thấy cô gái mình thích, anh sẽ mời cô nhảy. Và nếu mọi việc suôn sẻ, anh sẽ xin số điện thoại hoặc nơi làm việc của cô. Nếu cô gái cũng có thiện cảm, cô có thể cho số điện thoại của mình.

Ở Triều Tiên, các ứng dụng hẹn hò như Tinder là không khả dụng. Nhà văn Joseph Cox viết rằng, khi ông đến thăm nước này trong vòng hơn 100 km ông không tìm được ai dùng ứng dụng.

3. Tuổi kết hôn 

Với đa số nam giới, chuyện hẹn hò, kết hôn liên quan đến thời gian phục vụ quân đội. Nam giới Triều Tiên đi lính nghĩa vụ 10 năm. Do vậy, họ chỉ hẹn hò, kết hôn khi đã ra quân, đi học đại học, tức là tầm 30 tuổi.

Ngược lại, đa phần phụ nữ Triều Tiên lấy chồng sớm ở độ tuổi từ 21 đến 24, ngay sau khi tốt nghiệp. Theo Telegraph, từ năm 2015, phụ nữ Triều Tiên cũng đi nghĩa vụ quân sự 7 năm (khi tốt nghiệp trung học cho tới năm 23 tuổi). Do vậy tuổi kết hôn của phụ nữ giờ đã muộn hơn.

Phụ nữ Triều Tiên ngày nay đi nghĩa vụ quân sự 7 năm, trong khi nam giới 10 năm. Ảnh:Ilbe.

Phụ nữ Triều Tiên ngày nay đi nghĩa vụ quân sự 7 năm, trong khi nam giới 10 năm. Ảnh: Ilbe.

4. Nhiều người kết hôn theo sắp đặt

Một phần vì đàn ông sau khi giải ngũ đã ở tuổi 30, hôn nhân lúc này thường do cha mẹ sắp đặt. Tuy nhiên, theo hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc, giới trẻ Triều Tiên đang đặt ra tiêu chuẩn cao hơn trong việc lựa chọn bạn đời. 

Trong những năm trước, phụ nữ thích người lính, đảng viên cộng sản và quan chức chính phủ làm chồng tương lai. Nhưng gần đây nhiều người cho biết quan trọng nhất là tình yêu và tính cách hòa hợp. 

Ngày nay, người Triều Tiên cũng cầu hôn bạn gái và bạn trai lâu năm. Hầu hết các bậc cha mẹ cho phép con cái của họ kết hôn với người mình yêu. 

5. Đám cưới

Các đôi sẽ dâng hoa và chụp ảnh trước tượng đài hai lãnh tụquá cố trong ngày cưới. Ảnh: The Guardian.

Các đôi sẽ dâng hoa và chụp ảnh trước tượng đài hai lãnh tụquá cố trong ngày cưới. Ảnh: The Guardian.

Thông thường cô dâu và chú rể mặc trang phục truyền thống trong ngày cưới và đến dâng hoa dưới chân tượng đài cố lãnh tụ Kim Nhật Thành và Kim Jong-Il. Họ sẽ trở lại làm việc ngay ngày hôm sau. Khái niệm tuần trăng mật hoặc tổ chức tiệc cưới vài ngày là điều xa lạ.

Đến nay việc sử dụng máy ảnh kỹ thuật số và máy quay phim để lưu giữ ngày trọng đại đã trở nên phổ biến.

Tại Bình Nhưỡng xuất hiện không ít các trung tâm tổ chức tiệc cưới cung cấp dịch vụ quay phim, chụp ảnh cho các gia đình giàu có và tổ chức tiệc tại những địa điểm sang trọng.

Theo Vnexpress

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ