Những người nào nên đi niềng răng?

GD&TĐ - Theo BSCK2 Nguyễn Huy Kỳ, việc lạm dụng niềng răng trong thẩm mỹ nha khoa một cách thiếu hiểu biết có thể dẫn đến tình trạng nguy hiểm cho sức khỏe, thậm chí có thể gây tử vong.

Niềng răng giúp mỗi người có nụ cười đẹp hơn nhưng là phương pháp thẩm mỹ nha khoa không phải ai cũng có thể áp dụng.
Niềng răng giúp mỗi người có nụ cười đẹp hơn nhưng là phương pháp thẩm mỹ nha khoa không phải ai cũng có thể áp dụng.

Những trường hợp không nên niềng răng

Niềng răng là một trong những phương pháp được chỉ định khi răng gặp phải những khiếm khuyết như: hô, móm, răng khấp khểnh, mọc lệch, thưa… rất hiệu quả.

Mục đích chính là giúp bạn có một nụ cười đẹp, hàm răng đều, thẳng và ăn nhai tốt, không gặp phải bệnh lý về răng miệng. Tuy nhiên, có một sự thật là không phải ai cũng có thể thực hiện niềng răng và không phải trường hợp nào cũng cần thiết phải niềng răng.

Với kinh nghiệm nhiều năm làm nha khoa, BSCK2 Nguyễn Huy Kỳ từng gặp nhiều ca lạm dụng niềng răng dẫn đến hậu quả xấu.

Nha sỹ Kỳ khuyến cáo những trường hợp không nên niềng răng:

Mắc bệnh nha chu quá nặng

Nha chu là bệnh xảy ra ở các tổ chức xung quanh răng như viêm nhiễm mãn tính mô nướu hoặc mô nâng đỡ của răng. Nha sỹ Kỳ chia sẻ, khi bị viêm nhiễm, răng sẽ không được bảo vệ tốt, dần suy yếu và có xu hướng tụt lợi, tiêu xương. Khi đó, lợi không còn nơi để bám víu, rất khó áp dụng phương pháp niềng răng.

Do đó, trước khi tiến hành niềng răng bắt buộc phải kiểm tra sức khỏe răng miệng để biết mình có bị mắc bệnh nha chu hay không vì độ chắc chắn của răng là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến thành công của một ca niềng răng.

Răng giả, răng bọc sứ

Rất nhiều người có chung thắc mắc, bọc răng sứ có niềng răng được không. Nha sỹ Kỳ cho biết: “Tùy vào tình trạng răng của mỗi người, có trường hợp bọc răng sứ xong vẫn có thể niềng răng và có trường hợp thì không thể niềng được. Và thông thường bọc răng sứ thì không nên niềng răng”.

Nha sỹ Kỳ cũng chia sẻ thêm, do răng sứ đã tạo được độ bóng nhất định ở mặt ngoài nên không có độ bám dính tốt như răng thật. Bởi vậy, việc gắn keo để gắn mắc cài trên răng sẽ khó thực hiện.

Một điểm cần phải lưu ý là không phải lúc nào cùi răng thật và răng sứ cũng đồng bộ với nhau, một phần do lực kéo chủ yếu tác động lên thân răng. Điều này ảnh hưởng khá nhiều đến quá trình chỉnh nha cho bệnh nhân. Bên cạnh đó, cùi răng thật còn có thể bị ê buốt, đau nhức nếu lớp sứ không ôm sát vào cùi răng.

BSCK2 Nguyễn Huy Kỳ 

Mắc bệnh lý toàn thân

Tương tự với nhổ răng, có nhiều trường hợp không thể thực hiện được phương pháp niềng răng.

Đó là những người mắc một số bệnh lý toàn thân như: Động kinh, tâm thần, tim mạch, bệnh tiểu đường hay những bệnh ác tính như ung thư máu…

Nha sỹ Kỳ phân tích, không thực hiện niềng răng cho những trường hợp trên bởi khả năng chống lây nhiễm kém, việc xử lý vấn đề ở răng có thể tạo ra vết thương khó liền, dễ gây nhiễm trùng nặng.

Sự căng thẳng đau đớn trong quá trình thực hiện, điều trị có thể gây chứng khó thở, tim đập mạnh, suy tim, hay khiến người bệnh tái phát cơn động kinh bất kỳ lúc nào. Có trường hợp nhiễm trùng máu nặng dẫn đến tử vong.

Nên chọn loại niềng răng nào?

Theo BSCK2 Nguyễn Huy Kỳ, y học nói chung đang ngày một phát triển, các phương pháp chỉnh nha cũng dần hiện đại hơn. Chia sẻ về các hình thức niềng răng, bác sỹ Kỳ thống kê và phân tích, đánh giá ưu nhược điểm của từng loại như sau:

Niềng răng mắc cài:

Tuy là kỹ thuật chỉnh nha truyền thống nhưng cho đến nay, niềng răng mắc cài vẫn được đánh giá cao, ứng dụng phổ biến tại nhiều địa chỉ nha khoa. Với ưu điểm chi phí thấp hơn so với các loại hình chỉnh nha khác, niềng răng mắc cài là sự lựa chọn của rất nhiều khách hàng.

Khách hàng có thể chọn: mắc cài kim loại, mắc cài bằng sứ, mắc cài tự đóng, mắc cài mặt lưỡi. Hệ thống các mắc cài bằng sứ, kim loại sẽ được gắn cố định lên răng với dây cung, dàn trải và tác dụng lực kéo đồng đều, ổn định.

Sau khi thực hiện, răng không chỉ được nắn chỉnh về đúng vị trí mong muốn mà các khớp cắn còn được tái tạo lại, giúp ăn nhai tốt và ngon miệng hơn.

Tuy nhiên, việc niềng răng mắc cài trong thời gian đầu gây cảm giác đau và khó chịu, cần có thời gian để thích nghi dần. Niềng răng mắc cài cũng gây bất tiện trong vấn đề thẩm mỹ, khiến nhiều người e ngại khi giao tiếp, gặp gỡ.

Niềng răng không mắc cài - khay nắn chỉnh Invisalign

Theo đánh giá của Nha sỹ Kỳ, đây là phương pháp niềng răng có chất lượng và giá thành cao nhất (chi phí khoảng 80 cho đến 150 triệu đồng) nhưng hiệu quả nhất về tính thẩm mỹ.

Phương pháp này sử dụng kỹ thuật điều trị sử dụng các “khay” trong suốt như máng tẩy tháo lắp được để di chuyển răng, giúp điều trị chỉnh nha không cần dùng đến nẹp, niềng răng như mắc cài hay dây kim loại.

Các khay nắn chỉnh hàm Invisalign được lắp vào toàn bộ cung răng với những điểm tạo lực để đưa răng đến vị trí mong muốn. Kỹ thuật điều trị bằng khay phù hợp với người trưởng thành và bận rộn công việc hoặc phải giao tiếp.

Thời gian tái khám linh hoạt phù hợp từng trường hợp. Với khay nắn chỉnh Invisalign trong suốt, người sử dụng được đảm bảo tính thẩm mỹ cao.

Ngoài ra, khay nắn chỉnh Invisalign có thể dễ dàng tháo khi cần thiết, việc vệ sinh răng miệng được đảm bảo hơn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ