STEM từ chuyện quạt trần rung lắc
Hơn 20 năm công tác, ngoài việc hoàn thành tốt các nhiệm vụ chuyên môn, được học sinh và đồng nghiệp quý mến, thầy Đàm Xuân Trường - giáo viên Trường THCS Đức Thắng (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) còn được biết đến với vai trò người thầy chuyên lo công việc bảo đảm an toàn cho học sinh.
Thầy Trường cho biết, thời gian qua, cơ sở vật chất của nhà trường được quan tâm đầu tư, học sinh có môi trường học tập tốt, xanh, sạch, đẹp nhưng một số hạng mục cũ dần xuống cấp.
Những viên gạch bong tróc, quạt trần rung lắc, lan can thấp, con tiện bị bong chân, cửa kính nứt vỡ...
Để kịp thời khắc phục tình trạng trên, ngoài giờ dạy, thầy Trường tự tay thay thế con tiện bị bong chân, gia cố bằng cách mua ống kẽm hàn chạy song song cả hai mặt trong và ngoài lan can.
Cánh cửa kính bị nứt vỡ, thầy tận dụng những tấm alumi để thay thế vừa rẻ, nhẹ và an toàn. Quạt trần bị rung lắc, thầy đã mua bu-lông, ốc vít về thay thế. Rồi mua gạch và tự lát lại những chỗ bị bong, vỡ…
Trong quá trình thực hiện, có nhiều học sinh rất quan tâm, mong muốn được tham gia, hỗ trợ nên thầy đã có sáng kiến thành lập đội xung kích và đội kĩ thuật viên nhí, báo cáo tình trạng cơ sở vật chất để thầy trò cùng sửa chữa.
Từ đó, thầy Trường đã nảy ra ý tưởng lồng ghép giáo dục STEM, định hướng các em học sinh tự tìm ra giải pháp “Xây dựng trường học an toàn”.
Đầu tiên, thầy hướng dẫn học sinh nghiên cứu đề tài “Nguyên nhân khiến quạt trần bị rung lắc và rơi”.
Từ kiến thức vật lý, các em đã tính toán được vận tốc trung bình của quạt, tính được thời gian siết ốc vít để quạt trần không bị rung lắc.
Với việc bảo trì, bảo dưỡng theo đúng thời gian trên, quạt trần không bị rung lắc và bảo đảm an toàn tuyệt đối trong quá trình sử dụng.
Thầy Trường cho biết, trước đây, trung bình mỗi năm, nhà trường chi khoảng 98 triệu đồng cho việc bảo trì, bảo dưỡng và sửa chữa CSVC.
Khi thực hiện giải pháp xây dựng “Trường học An toàn” với sự tham gia ủng hộ nhiệt tình của CBGVNV và các em học sinh, chúng tôi đã tiết kiệm được cho nhà trường khoảng 60 triệu đồng/năm.
“Ngoài việc tiết kiệm được một khoản kinh phí đáng kể, giá trị lớn hơn hết là chúng tôi đã đạt được mục tiêu giáo dục toàn diện đức – trí - thể - mỹ cho các em học sinh, đặc biệt là giáo dục kĩ năng sống cho các em.
Các em đã biết phát hiện, xử lý, sử dụng các thiết bị an toàn, đồng thời có ý thức bảo vệ môi trường, biết trân trọng giá trị lao động và yêu trường, yêu lớp hơn”- thầy Trường bộc bạch.
An toàn cho học sinh nội trú
17 năm gắn bó với các thế hệ học trò người dân tộc thiểu số, thầy Nguyễn Văn Trường - giáo viên Trường Phổ thông DTNT Hoành Bồ (Quảng Ninh) luôn tâm huyết, trách nhiệm và đam mê nâng cao thể chất, kỹ năng sống cho các em học sinh, Ngoài ra, thầy còn như người cha, tận tình chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần cho các em học sinh nội trú.
Thầy Trường cho biết: Là trường chuyên biệt, 100% là các em học sinh người dân tộc thiểu số nên ngoài giáo án chuẩn, tôi còn nghiên cứu áp dụng thêm các phương pháp riêng nhằm rèn luyện thể lực, khơi gợi sự tự tin, sáng tạo, tìm tòi, tự học của các em học sinh. Tôi cũng luôn tìm ra những trò chơi hay, lí thú lôi cuốn học sinh để mỗi giờ học cũng là sân chơi đối với các bạn nhỏ.
Bằng những phương pháp dạy học hợp lí, ngoài kiến thức chuyên môn, thầy Nguyễn Văn Trường đã khéo léo lồng ghép vào bài học những kiến thức về kĩ năng sống cần thiết cho học sinh như: Tinh thần kỉ luật, các kĩ năng vận động an toàn, khả năng kiểm soát hành vi, làm việc nhóm, phát huy tinh thần đồng đội hoặc kĩ năng xử lí một số tình huống khi bản thân hoặc bạn bè gặp nguy hiểm...
Theo chia sẻ của thầy Trường, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tổ chức học nội quy, quy định của ký túc xá; hướng dẫn các em công tác vệ sinh cá nhân, cách dọn dẹp, sắp xếp phòng, ở, gấp chăn màn; hàng tháng, phát đồ sinh hoạt cá nhân cho các em.
Hàng ngày, giáo viên phụ trách sẽ đi kiểm tra phòng ở vào 3 buổi sáng, trưa, tối. Ngoài ra, các thầy cô thường xuyên quan tâm, nắm bắt tâm tư, tình cảm để các em vơi bớt nỗi nhớ nhà, yên tâm học tập.
Công tác bảo đảm an toàn cho học sinh được đặc biệt quan tâm.
Nhà trường xây dựng thời gian biểu cụ thể cho học sinh theo từng khung giờ, phân công giáo viên quản lý, trực nội trú tại trường 24/24 giờ, thành lập đội “an ninh xung kích” để tự quản việc học tập và sinh hoạt.
Việc bảo đảm môi trường khu kí túc an toàn cho học sinh cũng được thầy trò đặc biệt quan tâm.
Hàng ngày, thầy trò đều kiểm tra các thiết bị cũ hỏng, những công trình mất an toàn để xử lí kịp thời.