Những đứa trẻ không học giỏi vẫn được đánh giá là tài năng khi sở hữu loạt đặc điểm này

Nhiều người nghĩ rằng trẻ đạt điểm cao trên lớp mới là những thiên tài. Tuy nhiên, một báo cáo từ tạp chí y tế Pháp Top Sante đã tiết lộ sự thật rất khác về đứa trẻ tài năng.

Tự tin là một yếu tố quan trọng giúp trẻ thành công trong cuộc sống. (Ảnh minh họa).
Tự tin là một yếu tố quan trọng giúp trẻ thành công trong cuộc sống. (Ảnh minh họa).

Hầu như tất cả mọi người nghĩ rằng trẻ em thiên tài phải là người giỏi nhất trong lớp, hay IQ cực cao. Tuy nhiên, điều này thực sự không đúng. Mỗi đứa trẻ có thể là thiên tài trong một lĩnh vực riêng, không thể sử dụng điểm số hay chỉ số IQ để làm thước đo đánh giá.

Anne Gramond, một bác sĩ tâm lý trẻ em người Pháp, chỉ ra rằng 1/3 trẻ em có năng khiếu đặc biệt không thích đi học. Lý do bởi những đứa trẻ ấy có cách cảm nhận khác với mọi người về giáo dục truyền thống.

Chính vì thế, không nên sử dụng điểm số trên lớp để đánh giá khả năng của một đứa trẻ.

Dưới đây là một số năng khiếu của những đứa trẻ thiên tài trong báo cáo từ tạp chí y tế Pháp Top Sante:

1. Khiếu hài hước

Tiến sĩ Gramont chỉ ra rằng trên thực tế, những đứa trẻ có năng khiếu hài hước tuyệt vời. Chúng rất hay nói, hòa đồng, có khả năng biến mọi điều nhỏ nhặt thành một trò đùa và tạo tiếng cười cho mọi người xung quanh.

Chính vì thế, đây là những đứa trẻ mạnh về giao tiếp và kết nối. 

Học sinh giỏi, đạt điểm cao? Các chuyên gia Pháp tiết lộ sự thật về những đứa trẻ thiên tài - Ảnh 2.

Chưa hết, khiếu hài hước cũng là một biểu hiện của trí thông minh phát triển. Bởi lẽ, để tìm thấy được những chi tiết hài hước trong cuộc sống hàng ngày đòi hỏi đứa trẻ phải có những kỹ năng và ý tưởng sáng tạo tuyệt vời.

2. Sự tự tin

Mặc dù sự tự tin sẽ thường được rèn luyện trong quá trình phát triển, tuy nhiên, rất nhiều đứa bé đã thể hiện khả năng này một cách vượt trội. Chúng thoải mái thể hiện bản thân, diễn thuyết hay nói chuyện ở nơi đông người mà không hề e dè ngay từ khi còn nhỏ. 

Đừng coi thường năng khiếu này ở trẻ, sự tự tin giúp mỗi bé trở nên khao khát chứng minh mình hơn.

3. Khả năng thích ứng mạnh mẽ

Khả năng thích ứng mạnh mẽ là một trong những đặc điểm nổi bật của IQ cao. Đứa trẻ dễ dàng thích nghi, sinh tồn được trong mọi hoàn cảnh chắc hẳn là một khả năng tuyệt vời mà cha mẹ không nên đánh giá thấp. 

Mặc dù khi thay đổi môi trường cũng có thể tạo nên sự khó chịu, nhưng nói chung trẻ có năng khiếu thích ứng thì sẽ nhanh chóng vượt qua, ổn định cuộc sống. Những đứa trẻ hòa đồng, có khả năng thích nghi tốt có thể trở thành một nhà lãnh đạo tốt.

Học sinh giỏi, đạt điểm cao? Các chuyên gia Pháp tiết lộ sự thật về những đứa trẻ thiên tài - Ảnh 4.

4. Năng khiếu trong lĩnh vực nghệ thuật đặc biệt

Trẻ có năng khiếu trong lĩnh vực đặc biệt như đàn, hát, sáng tác... cũng hoàn toàn có cơ hội thành công như bất cứ đứa trẻ "điểm số" nào.

Tiến sĩ Gramon lưu ý rằng trẻ em có năng khiếu về nghệ thuật đặc biệt rất nhạy cảm. Các bé nhiều khi có thái độ đối nghịch và khiêu khích với phụ huynh, giáo viên. Thậm chí, đôi khi những đứa trẻ làm mọi cách có thể để chứng minh rằng mình đúng.

Học sinh giỏi, đạt điểm cao? Các chuyên gia Pháp tiết lộ sự thật về những đứa trẻ thiên tài - Ảnh 5.

Trẻ có khả năng về các môn vận động, âm nhạc, hội họa cũng là một dạng thông minh mà cha mẹ nên giúp con phát triển. (Ảnh minh họa).

Cha mẹ thấy đấy, thiên tài chẳng cứ gì phải thật thông minh, học giỏi mà bất cứ đứa trẻ nào cũng có thể trở thành thiên tài trong lĩnh vực của riêng mình. Hãy trân trọng từng điểm mạnh vượt trội của con, giúp bé phát huy tối đa năng lực của bé!

Theo Helino

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

U23 Việt Nam được AFC ngợi khen sau chiến thắng ấn tượng trước Kuwait.

AFC khen ngợi tuyển U23 Việt Nam

GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đăng tải bài viết nhận xét về kết quả màn so tài giữa U23 Việt Nam và U23 Kuwait.