Những dự án BOT là những dự án hết sức nhạy cảm

GD&TĐ - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết khi trả lời chất vấn về một số nội dung liên qua đến dự án BOT ngày hôm nay (31/10).

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đăng đàn trả lời chất vấn. Ảnh: Quochoi.vn
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đăng đàn trả lời chất vấn. Ảnh: Quochoi.vn

Giơ biển tranh luận tại hội trường liên quan đến thu hút vốn đầu tư, thực hiện một số dự án BOT đại biểu Nguyễn Văn Chiến – đoàn TP Hà Nội cho rằng, những dự án này thực hiện ở các công trình giai đoạn trước Nghị quyết 437 của Thường vụ Quốc hội nhưng các nhà đầu tư đã thực hiện hợp đồng ký với Bộ Giao thông vận tải, hoàn thành và tất cả đưa vào nghiệm thu để hoạt động.

Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải chưa cho phép thu phí hoàn vốn hoặc chỉ cho thu một phần là không đúng cam kết ở hợp đồng đã ký.

“Doanh nghiệp đầu tư đã kêu Thủ tướng và Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải cùng UBND tỉnh, một số đơn vị hữu quan để thỏa thuận giải pháp. Đến nay Bộ vẫn chưa cho phép thu phí để hoàn vốn dự án này, doanh nghiệp vẫn phải trả nợ gốc, lãi, người lao động không công ăn việc làm, rất khó khăn.

Vì vậy, tôi thấy quan điểm của Bộ chưa có phương án giải quyết vấn đề này nên người dân và doanh nghiệp thắc mắc là muốn thu hút vốn ở ngoài nhà nước thì những vấn đề này phải giải quyết rốt ráo” - đại biểu Nguyễn Văn Chiến đặt vấn đề.

Đại biểu Nguyễn Văn Chiến Ảnh: Quochoi.vn
 Đại biểu Nguyễn Văn Chiến Ảnh: Quochoi.vn

Trước đó Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về nội dung này. Bộ trưởng cho biết: Những dự án BOT là những dự án hết sức nhạy cảm. Trong thời gian vừa qua, có một số dự án đã hoàn thành nhưng chưa đầy đủ các thủ tục để thu phí và một số dự án cho thu phí một phần, ví dụ BOT Chợ Mới - Thái Nguyên, và ít nhiều cũng ảnh hưởng đến doanh thu cũng như phương án tài chính, mà trách nhiệm là Bộ Giao thông Vận tải đã ký hợp đồng với nhà đầu tư BOT.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đang xem xét từng trường hợp cụ thể, trong đó có cả BOT Đèo Cả, BOT Thái Nguyên - Chợ Mới và một số dự án khác.

“Chúng tôi sẽ báo cáo với các ngành chức năng và có những giải pháp hợp lý. Còn về trách nhiệm của mình, chúng tôi sẽ cố gắng thực hiện chủ trương này một cách tốt nhất để chúng ta có thể huy động vốn xã hội phát triển hạ tầng giao thông trong thời gian sắp tới” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói .

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Nhà thơ Mai Văn Phấn đọc thơ tại Thư viện Stockholm, Thụy Điển. Ảnh: NVCC

Khi thơ đương đại vẫy gọi, quyến rũ

GD&TĐ - Sáng tác thơ trong bối cảnh hiện nay, khi các nguyên tắc cổ điển ngày càng được nới lỏng để phù hợp với sự thay đổi trong tư duy và thị hiếu thẩm mỹ