Những điều ít biết về Jihad

GD&TĐ - Nhiều người tin rằng Jihad là lực lượng liên kết với các nhóm khủng bố Hồi giáo giết người vô tội và hủy hoại cuộc sống người dân nhằm “tôn vinh” đạo Hồi và củng cố đạo luật Sharia. 

Những điều ít biết về Jihad

Thực tế, đây chỉ là một cách giải thích bị lạm dụng và nhiều phần khiên cưỡng. Bản thân Jihad thực sự có nghĩa là đấu tranh và không nhất thiết phải là một cuộc chiến tôn giáo như nhiều nhóm khủng bố đang khiến mọi người lầm tưởng. Jihad chủ yếu đề cập đến cuộc chiến nội bộ Hồi giáo để họ phấn đấu trở thành một tín đồ Hồi giáo tốt hơn, chứ không phải là sự kêu gọi người Hồi giáo tiến hành chiến tranh chống lại các tôn giáo khác.

Cuộc thánh chiến tình dục

Cuộc thánh chiến tình dục (thánh chiến al-nikah) đề cập đến cuộc hôn nhân tạm thời giữa những người đàn ông tham gia chiến đấu trong cuộc thánh chiến và những người phụ nữ ngẫu nhiên. Loại hình thánh chiến này khá mới và gây nhiều tranh cãi.

Cuộc thánh chiến tình dục được nhắc đến lần đầu tiên vào tháng 3/2013, khi Mohamad al-Arefe một thầy tu tại nhà thờ Hồi giáo của Học viện Hải quân Ả Rập, đã viết trên Twitter rằng những người phụ nữ trên 14 tuổi độc thân, ly dị và góa bụa đều có thể kết hôn tạm thời với các chiến binh Syria trong cuộc chiến Syria. Những cuộc hôn nhân chỉ kéo dài trong thời gian tính bằng giờ. Sau này, Al-Arefep phủ nhận mình đã gửi đi thông điệp này và tuyên bố tài khoản của mình đã bị hack.

Tuy nhiên, những điều Al-Arefep tuyên bố đã quá muộn, vì tín đồ Hồi giáo cực đoan khác đã tiếp tục lan truyền thông điệp này và ủng hộ nó. Có người thậm chí còn viết rằng phụ nữ đã kết hôn có thể bí mật bỏ chồng để tham gia vào cuộc thánh chiến tình dục. Sự việc đã đi quá xa khiến nhiều người bất bình, tố cáo thánh chiến tình dục và đánh đồng nó với ngoại tình. Thậm chí có người tuyên bố “thánh chiến tình dục” là một phát minh của người Do Thái, người Mỹ và người Ả Rập.

Tuy nhiên, vẫn có một số nhóm xuất hiện trên Twitter và cung cấp cho phụ nữ cơ hội trở thành những kẻ thánh chiến tình dục. Hầu hết những phụ nữ đăng ký đã kết hôn với các tay súng IS, quân đội Syria Tự do và những kẻ hiếu chiến khác tham gia vào cuộc chiến. Họ được đào tạo về sử dụng vũ khí và được phép tham gia các đơn vị phi thương mại. Họ cũng nấu ăn, chăm sóc các chiến binh bị thương và tham gia tuyên truyền trên mạng xã hội.

Tình yêu thánh chiến

Tôn giáo là một chủ đề nóng ở Ấn Độ, nơi người Hồi giáo và Ấn giáo không phải lúc nào cũng hòa thuận. Hôn nhân đa tôn giáo thường gây nhiều tranh cãi. Một cuộc hôn nhân theo đạo Hindu - Hồi giáo thậm chí đã dẫn đến một vụ kiện lên tòa án tối cao.

Vài năm trước, một phụ nữ theo đạo Hindu tên là Akhila Asokan đã cải sang đạo Hồi, đổi tên thành Hadiya Jahan và kết hôn với một người đàn ông Hồi giáo. Gia đình cô tuyên bố cô là nạn nhân bị tẩy não vì tình yêu thánh chiến và yêu cầu tòa án tuyên bố cuộc hôn nhân này là bất hợp pháp.

Ở Ấn Độ, “tình yêu thánh chiến” là một cụm từ được những người Ấn giáo cực đoan ưa chuộng. Đó là những người cáo buộc đàn ông Hồi giáo quyến rũ phụ nữ Ấn giáo và ép buộc họ chuyển sang đạo Hồi bằng lời đề nghị kết hôn. Trong khi đó, người Hồi giáo tuyên bố điều này chỉ là hoang tưởng, hoàn toàn không có thứ gọi là “tình yêu thánh chiến”.

Năm 2018, vụ kiện đã được đưa lên Tòa án tối cao Ấn Độ. Cuộc hôn nhân này được Tòa án tối cao Ấn Độ tuyên bố là hợp pháp, sau khi Hadiya làm chứng rằng cô không hề bị ép buộc phải chuyển sang đạo Hồi. Hadiya nói thêm rằng việc cha mẹ cô giữ cô ở lại là bất hợp pháp, và khẳng định rằng cô mong muốn được ở bên chồng mình. (Còn tiếp)

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ