Thứ 4, Ngày 7 Tháng 8 năm 2019

Những điều cần đặc biệt lưu ý từ đề tham khảo Vật lý thi THPT quốc gia

Hải Bình - 12/04/2020, 10:48 GMT+7 | Trao đổi
Ảnh minh họa/internetẢnh minh họa/internet

Triển khai ôn tập bám sát đề minh họa

Bộ GD&ĐT đã công bố đề tham khảo môn Vật Lí thuộc tổ hợp Khoa học tự nhiên thi THPT quốc gia năm 2020. Theo thầy Bắc, về nội dung kiến thức, các câu hỏi tập trung vào chương trình lớp 11 và 12, không có lớp 10. Cấu trúc đề thi thay đổi khá nhiều so với năm học trước phù hợp với thực tế năm học, đảm bảo các nội dung tinh giản đã công bố, không gây hoang mang cho học sinh và giáo viên trong quá trình ôn tập trong thời gian sắp tới.

Từ việc phân tích đề tham khảo, cùng quá trình giảng dạy thực tế nhiều năm ôn luyện thi THPT quốc gia, thầy Bắc cho rằng, trước hết, giáo viên cần nghiên cứu chi tiết đề, xây dựng ma trận và tiến hành biên soạn lời giải chi tiết.

Sau đó, làm bảng so sánh với đề minh họa của năm học trước để từ đó rút ra những nhận định cho từng loại câu, bài làm cơ sở cho việc hướng dẫn học sinh ôn tập.

Trên cơ sở phân tích chi tiết mức độ, nội dung, dạng bài của đề minh họa, giáo viên tiến hành soạn đề ôn tập theo các hình thức sau: một là đề ôn tập chia theo chương, theo chủ đề, hai là đề ôn tập tổng hợp tất cả các nội dung. Tùy theo đối tượng học sinh và giai đoạn ôn tập mà soạn đề theo đúng cấu trúc, ma trận nhưng mức độ được điều chỉnh phù hợp.

Cuối cùng, giáo viên bộ môn cho học sinh thi thử đúng thời gian theo đề được soạn theo ma trận, cấu trúc sau đó tiến hành chữa và nhận xét rút kinh nghiệm.

Lưu ý quan trọng với học sinh

Qua nghiên cứu ma trận đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT môn Vật lí 2020, thầy Nguyễn Duy Bắc nhận thấy: kiến thức lớp 11 chiếm 4 câu; phạm vi kiến thức lớp 11 mới dừng lại ở mức độ vận dụng. Toàn bộ phần trọng tâm rơi vào học kì 1 của lớp 12 (chiếm 18 câu trong đó có 6 câu vận dụng cao).

Số lượng các câu của chương 1, 2, 3 có sự thay đổi so với các năm trước: Chương 1 chiếm 6 câu, chương 2 chiếm 5 câu, chương 3 chiếm 7 câu. Trong đó phần lý thuyết chiếm 12, đa số rơi vào các câu nhận biết, nên học sinh cần học kĩ các công thức và hiện tượng cơ bản là có thể làm được. Số lượng câu học kì 2 thuộc các chương 4, 5, 6, 7 là 18 câu trong đó có 2 câu vận dụng cao.

Như vậy, số câu vận dụng cao chiếm 8/40 câu, nhưng chỉ có 2 câu rơi vào chương trình học kì 2, rất phù hợp với tình hình năm học này mà vẫn đảm bảo tính phân hóa như các năm học trước.

Từ những phân tích trên, thầy Bắc lưu ý, học sinh căn cứ, bám sát vào đề minh họa 2020 và tiến hành so sánh với đề 2019 theo hướng dẫn của giáo viên để có được cái nhìn đầy đủ nhất về một đề thi THPT quốc gia. Từ đó, lên kế hoạch học tập phù hợp: ôn tập theo chủ đề, theo chương, ôn tập tổng hợp theo đề thi thử; chú ý các dạng bài, các câu hỏi đặc trưng.

Phần kiến thức 11 chiếm các nội dung cơ bản, nhưng do lâu ngày nên học sinh vẫn quên, do vậy cần nghiên cứu kĩ nội dung kiến thức 11 để có kế hoạch ôn tập hợp lí, không tập trung quá nhiều vào các dạng khó.

Xác định trọng tâm kiến thức 12 và rơi chủ yếu vào học kì 1, học sinh kết hợp hướng dẫn từ giáo viên chủ động ôn tập kiến thức kì 1 và hoàn thiện kiến thức học kì 2, ôn tập cho hiệu quả nhất.

Học sinh cũng nên thường xuyên cập nhật đề thi thử trên các trang uy tín như: thuvienvatly.com; baigiang.bachkim; theo dõi, tham gia thi thử trên các trang học thi thử trực tuyến.

Thường xuyên trao đổi với nhóm lớp, trao đổi với các giáo viên giảng dạy khi gặp vướng mắc. Lên thời gian biểu, kế hoạch học tập phù hợp đảm bảo sức khỏe và hiệu quả ôn tập.

Tự học có hướng dẫn: không lo lắng

Môn Vật lí nếu có các nội dung tự học có hướng dẫn, thầy Nguyễn Duy Bắc cho biết sẽ yêu cầu học sinh nghiên cứu nghiêm túc theo hướng dẫn của giáo viên. Những nội dung này thường kiến thức không khó, học sinh học theo hướng dẫn là hoàn toàn có thể đảm bảo chất lượng.

Giáo viên trong thời gian ôn tập vẫn giao tài liệu, nhiệm vụ và dành một thời lượng nhất định cho những nội dung này, tuy nhiên chú trọng vào các câu hỏi đặc trưng cho từng nội dung.

Học sinh không thể chủ quan nhưng cũng không nên hoang mang với những nội dung tinh giản có phần tự học có hướng dẫn; nghiêm túc ôn tập, tự xây dựng kế hoạch theo hướng dẫn của giáo viên và thường xuyên có những phản hồi kịp thời trong quá trình ôn tập.


Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự

Xem thêm

Xem thêm