Những chiếc F-16 đến chiến sự chỉ là chiêu quảng cáo yếu ớt

GD&TĐ - Theo tờ The Economist, được đánh giá là dòng chiến đấu cơ thế hệ 4 nhưng F-16 của Ukraine khó có thể làm nên chuyện bởi chúng đã quá cũ.

Những chiếc F-16 đầu tiên Ukraine nhận được.
Những chiếc F-16 đầu tiên Ukraine nhận được.

Báo Anh cho biết, Ukraine đã nhận được 10 chiếc đầu tiên trong tổng số gần 80 máy bay chiến đấu F-16 mà Kiev có thể nhận được từ các đối tác phương Tây. Theo kế hoạch, đến cuối năm 2024, Không quân Ukraine sẽ nhận được khoảng 20 chiếc chiến đấu cơ F-16.

Mark Sleboda, một nhà phân tích an ninh và quan hệ quốc tế, đã nói về sự xuất hiện của máy bay F-16 tại Ukraine và những gì có thể mong đợi từ việc sử dụng chúng.

"Tổng thống Zelensky đang tuyệt vọng vì sự chú ý. Ông ấy cảm thấy sự chú ý của thế giới đang chuyển hướng trở lại Trung Đông, tránh xa Ukraine. Vì vậy, ông ấy cần nhắc nhở mọi người rằng cuối cùng ông ấy cũng đã có được một số ít máy bay F-16 thế hệ cũ".

Chính quyền Tổng thống Biden muốn mọi người biết rằng chúng ta đang nói về sáu chiếc F-16 cũ của châu Âu và chúng ta đang nói về sáu phi công Ukraine được đào tạo chưa đúng quy trình.

Và xét đến việc phải cần hai phi công để thay nhau làm nhiệm vụ trên mỗi chiếc F-16, điều đó có nghĩa là Kiev đang trong tình trạng vừa thiếu phi công và phi công chưa được đào tạo bài bản", học giả Sleboda nói.

Vị chuyên gia này cho biết thêm: "Các báo cáo cho biết hiện tại chúng chỉ được sử dụng để các phi công luyện tập cất cánh và bay tầm gần quanh căn cứ tại thời điểm này. Có vẻ như đó là tất cả những gì họ có thể làm ít nhất là tại thời điểm này với F-16".

Tướng Ben Hodges, Tư lệnh Lục quân Mỹ tại Châu Âu đã nghỉ hưu, đã bày tỏ sự thất vọng về sự chậm trễ trong việc đưa máy bay phản lực đến Ukraine và lưu ý rằng một trong những lý do chính cho sự chậm trễ này là thiếu các suất đào tạo cho phi công Ukraine.

Thông thường, phi công được đào tạo trong ba năm về cách lái máy bay F-16, nhưng các phi công của Kiev chỉ được đào tạo trong chín tháng.

"Nhưng chúng tôi biết từ các nguồn tin từ chủ tịch hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ và bộ trưởng quốc phòng và từ vị tướng hàng đầu của Kiev, những chiếc F-16 không thể thay đổi được cuộc chơi. Chúng sẽ không thay đổi bất cứ điều gì trên chiến trường.

Đây là những máy bay cũ. Chúng bị áp đảo về số lượng so với máy bay tiên tiến hơn nhiều của Nga và rất dễ bị lực lượng phòng không của Nga đánh bại. Chúng sẽ ẩn náu ở Tây Ukraine phần lớn thời gian và được sử dụng để hỗ trợ Kiev phá hủy các hệ thống phòng không do phương Tây cung cấp", Sleboda giải thích.

Hà Lan và Đan Mạch nằm trong số những quốc gia đầu tiên đồng ý cung cấp máy bay F-16 cho Ukraine. Nhà Trắng sau đó xác nhận rằng Kiev sẽ nhận được máy bay phản lực do Mỹ sản xuất từ ​​các nước thứ ba sau khi các phi công Ukraine hoàn thành khóa đào tạo để lái chúng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin, người đã nói chuyện với các phi công quân sự Nga vào tháng 3, nhấn mạnh rằng việc chuyển giao máy bay F-16 sẽ không thay đổi tình hình ở Kiev.

"... Chắc chắn Nga sẽ làm mọi thứ có thể để săn đuổi chúng. Họ thường xuyên phóng tên lửa vào các sân bay ở phía tây Ukraine, bao gồm cả bom chùm, chắc chắn sẽ phá hủy những chiếc máy bay này hoặc các sân bay mà chúng cất cánh, điều này rất quan trọng đối với một chiếc F-16, vốn cần một đường băng sạch sẽ.

Và, có những khoản tiền thưởng cực kỳ cao cho lực lượng quân sự Nga, cho những ai bắn hạ được máy bay F-16, được tài trợ phần lớn bởi các công ty Nga. Vì vậy, hãy triển khai chúng đến tiền tuyến, làm ơn", nguyên thủ Nga nói.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

14 đảng viên thuộc Đảng bộ Trường Đại học Công nghệ TPHCM đọc lời tuyên thệ. Ảnh: Khánh Huy

Mùa Hè xanh: Vào Đảng tại 'mặt trận'

GD&TĐ - Những sinh viên tình nguyện của Mùa Hè xanh nhiều năm liền và là cán bộ Đoàn, Hội tiêu biểu vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam...