Yêu mùa xuân, các họa sĩ xưa nay đều dành rất nhiều sáng tác cho cảnh xuân, làm hồi sinh vạn vật và sống dậy không khí tưng bừng của những ngày đầu năm.
Nói đến xuân là nói đến những màu sắc tươi vui hoặc rực rỡ của vườn tược, đồng ruộng. Chỗ nào cũng thấy hoa, vì hoa chính là hiện thân của mùa xuân. Có khá nhiều họa sĩ nổi tiếng như Sandro Botticelli của Ý thời Phục Hưng thế kỷ 15, 16, chuyên khắc họa xuân bằng hoa cùng những yếu tố thần thoại.
Ông có một tác phẩm tiêu biểu là Primavera, theo tiếng La Tinh là Nàng Xuân. Ở đó, mùa xuân đang tới trong một khu vườn ngập tràn hoa (đến hàng trăm thứ hoa quả), và có những thiếu nữ xinh đẹp nhảy múa trong những làn gió mát mẻ và bầu trời trong sáng.
Danh họa Claude Monet của Pháp và trào lưu Ấn tượng thế kỷ 19 lại tả xuân trong khung cảnh mơ màng, huyền ảo bằng những đóa hoa súng, hoa diên vĩ nở xòe trên nước.
Trong làn sương buổi sớm vừa tan, bỗng thấy trước mặt một hồ hoa bung tràn bát ngát, chỉ có nắng ấm hoa mới nở rộ như vậy, song xem đầm nước thì vẫn thấy nó xanh thăm thẳm, do những sắc lạnh của mùa đông hãy còn.
Trong văn hóa Pháp, hoa súng và diên vĩ đều là biểu tượng của nước, của sự sống đang dâng trào mà hết sức thanh khiết, dịu dàng.
Cũng thuộc chủ nghĩa Ấn tượng, với danh họa Van Gogh của Hà Lan, mùa xuân chính là những cành hoa hạnh trắng (hoặc đào hồng) đua chen trên những cành nhánh khô gầy và bay lên đong đưa dưới một bầu trời xanh thật xanh, như muốn nói tới một sự khởi đầu tốt lành.
Tác phẩm Hạnh Trắng được ông vẽ để tặng cho người anh trai vừa mới sinh quý tử với mong ước cháu sẽ mạnh khỏe và dũng mãnh. Dựa trên tranh in khắc gỗ Nhật Bản, cùng với chủ đề mai, đào, lê, táo trong văn học Đông Phương, ông đã tạo nên bức tranh này.
Song ông thay đào bằng hạnh (một loài cây ở Tây phương cũng có sức sống mãnh liệt và luôn trổ hoa, nảy lá vào xuân để miêu tả một miền Nam của Pháp). Trên bức tranh, cành hạnh hoa xếp tán rung rinh như kêu gọi mọi vật thức tỉnh và hy vọng.
Ở Nhật Bản, khi anh đào nở là mùa xuân đến, và dân gian nước này đều nô nức đi ngắm hoa trong một lễ hội dài tới ba tháng. Điều ấy được thấy rất rõ qua bức tranh Hanami của họa sĩ hoàng gia Yoshu Chikanobu triều Minh Trị thế kỷ 19.
Trong tác phẩm của ông, các quý nhân trong những tà áo rực thắm, kéo nhau rời cung để tới vui chơi bên những gốc cây anh đào nở đầy hoa phiêu bồng.
Dọc theo bờ sông có vô số cây như vậy với những tốp người tụ tập, đùa nghịch say mê. Phong tục này đã có từ thế kỷ thứ 8, và trong không khí sôi sục, náo nhiệt như vậy, thử hỏi ai không muốn đi, đến các nương nương trong hoàng cung Chiyoda - Tokyo cũng rạo rực muốn xem, nhất là khi ở Nhật Bản mùa đông rất dài và lạnh, tuyết thường rơi dày vài chục phân.
Tuy không nhiều hoa, cũng thưa cây song một bức tranh trong bộ tranh Bốn mùa của họa sĩ người Bỉ thế kỷ 16 - 17 Pieter Brughel Con cũng thấy mùa xuân với việc cày xới, trồng trọt và chăn nuôi sinh động…
Vẫn là hoạt động nông nghiệp, nhưng đầy nhịp điệu rộn ràng như thể một ngày hội lớn, là Wiosna (Mùa Xuân) của họa sĩ người Ba Lan thế kỷ 20 Teresa Roszkowska. Vào năm 1932, bà đã sáng tác họa phẩm này ghi lại việc mừng xuân của mọi vùng quê Ba Lan.
Ngoài ra, còn có khá nhiều họa phẩm mang hơi thở, tiếng nói của mùa xuân như Đầu xuân đồng áng của Jacob Grimmer, Cánh đồng mùa xuân của Alfred Sisley, Chim én trên cành liễu rủ của Hokusai, Khu vườn xuân sang của Claude Monet, Những cây mận đơm hoa của Camille Pissarro, Lối nhỏ vườn xuân của Duncan Grant, Thung lũng ngày xuân của Laura Knight, Cà phê vườn xuân của Nicolas Lancret, Câu cá vào xuân của Van Gogh…