Những bi kịch thuở sơ khai trong lịch sử hàng không

GD&TĐ - Trong suốt hàng ngàn năm, loài người ấp ủ ước mơ bay và mong ngóng một ngày có thể vươn tới bầu trời và chạm vào những vì sao. 

Những bi kịch thuở sơ khai trong lịch sử hàng không

Từ khi những trái khinh khí cầu đầu tiên rời khỏi mặt đất đến lúc con người đặt bước chân đầu tiên lên mặt trăng, nhân loại đã đạt được những bước tiến vĩ đại trong công cuộc chinh phục bầu trời, nhưng cũng đã phải hy sinh nhiều để có được một ngành hàng không hiện đại như ngày nay. Dưới đây là một số sự kiện bi tráng nhưng đã góp phần đặt những viên gạch đầu tiên cho lịch sử hàng không.

Yuan Huangtou

Văn bản ghi lại cuộc cất cánh đầu tiên của con người khỏi mặt đất đã diễn ra vào năm 559 ở Trung Quốc, khi một hoàng tử trẻ tên là Yuan Huangtou thời nhà Bắc Ngụy. Với một thiết bị như chiếc diều, vị hoàng tử này đã bay xa hơn 2,5 km. Những người được chứng kiến thậm chí vẫn không thể tin rằng một thứ máy móc do con người làm ra đã có thể chở một người trên không với quãng đường xa đến vậy.

Mặc dù thế, thử nghiệm không phải là sự lựa chọn của Yuan Huangtou. Vị Hoàng tử này đã bị giam lỏng và được sử dụng như chú chuột thí nghiệm cùng với 17 tù nhân khác. Những người này bị buộc vào những chiếc chiếu kết bằng tre và bị ép phải nhảy từ tòa bảo tháp Kim Phượng Hoàng xuống. Nhiều người tin rằng thử nghiệm này thực sự là một cuộc xử tử không thực sự thành công hoàn toàn, bởi 17 tù nhân khác đã chết. Chỉ duy nhất Yuan khi nhảy xuống từ tòa bảo tháp đã khéo léo điều khiển để lượn qua tường thành và hạ cánh xuống một vùng quê trước sự kinh ngạc của những người chứng kiến. Tuy nhiên, hoàng tử Yuan đã không thể tìm lại tự do. Vị hoàng tử này nhanh chóng bị bắt lại và bị xử tử ngay sau đó.

Tullamore, Ireland

Ngày 1/12/1783 có lẽ thực sự là buổi bình minh của ngành hàng không khi quả khí cầu hydro đầu tiên được Giáo sư Jacques Charles và anh em nhà Robert đưa vào thử nghiệm. Chuyến bay của họ kéo dài 2 giờ 5 phút khiến cả thế giới hào hứng đón đợi, mở đường cho Jean-Pierre Blanchard trở thành người đầu tiên bay qua eo biển Anh vào ngày 7/1/1785. Tuy nhiên, “vật thể bay” đầu tiên do con người tạo nên vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm và có những lỗi dẫn đến thảm họa đầu tiên trong lịch sử hàng không diễn ra vào ngày thứ Ba, 10/5/1875.

Năm đó, dân chúng Ireland mới làm quen với khinh khí cầu và nhìn nhận chúng như những phép màu chỉ có trong truyện cổ tích. Ở các thành phố, người ta xúm đông xúm đỏ chỉ để chiêm ngưỡng hình ảnh con người bay lên bầu trời. Trong một ngày định mệnh tháng 5, người dân ở Tullamore đang hào hứng trong một hội chợ tổ chức tại đây, bỗng sững sờ rồi kinh hoàng khi nhìn thấy một khinh khí cầu va vào ống khói của một ngôi nhà rồi nổ tung khiến tất cả chìm trong lửa, gây trận bão lửa quét sạch hơn 100 ngôi nhà. Nhiều người chứng kiến đã bén lửa và bị chết cháy trong sự kiện kinh hoàng này.

Bất luận mọi cố gắng, người dân thành phố đã không thể dập tắt biển lửa, dẫn tới sự phá hủy hoàn toàn khu phố Patrick - khu vực buôn bán nhộn nhịp và đông dân nhất của thành phố này. Sự kiện bi thảm này được đánh dấu trong lịch sử Ireland như một trong những thảm họa lớn nhất ở Tullamore cũng như là thảm họa hàng không đầu tiên của thế giới.

(Còn tiếp)

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Nhà thơ Mai Văn Phấn đọc thơ tại Thư viện Stockholm, Thụy Điển. Ảnh: NVCC

Khi thơ đương đại vẫy gọi, quyến rũ

GD&TĐ - Sáng tác thơ trong bối cảnh hiện nay, khi các nguyên tắc cổ điển ngày càng được nới lỏng để phù hợp với sự thay đổi trong tư duy và thị hiếu thẩm mỹ