Nhói lòng suy thoái…

GD&TĐ - Phải nói ngay rằng, giáo dục - đào tạo là lĩnh vực, ngành nghề được xã hội tôn trọng, trân quý và hết sức quan tâm, bởi nó không chỉ gắn liền với tương lai của mỗi con người, từng gia đình, mà của toàn xã hội. 

Ảnh minh họa/ Internet
Ảnh minh họa/ Internet

Bởi giáo dục là quốc sách hàng đầu, sự đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển. Bởi như Bác Hồ từng căn dặn: “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”.

Cũng phải nói ngay rằng, những thành tích mà giáo dục Việt Nam đạt được trong suốt chiều dài lịch sử đã góp phần không nhỏ đưa đất nước ta giành được những bước phát triển lớn mạnh, có được vị thế như ngày hôm nay.

Nhưng, cũng phải thừa nhận một thực tế đau lòng là, trong những năm gần đây đã xảy ra nhiều vụ việc gây “bão” dư luận có liên quan đến đạo đức nhà giáo. Vào mạng tìm kiếm lớn nhất thế giới Google, rất dễ để thấy những thông tin nhói lòng về sự suy đồi đạo đức của một số thầy, cô giáo.

Có thể kể đến những vụ việc gần đây như: Một hiệu trưởng trường dân tộc nội trú ở tỉnh Phú Thọ dâm ô nhiều nam sinh; một thầy giáo ở Lào Cai quan hệ tình dục nhiều lần với nữ sinh 13 tuổi dẫn đến có thai; một giáo viên tiểu học ở thành phố Hải Phòng cho học sinh uống nước giẻ lau bảng; hay 3 Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cùng nhiều giáo viên ở 3 tỉnh Hà Giang, Sơn La và Hòa Bình gian lận thi cử nghiêm trọng, sửa bài, nâng nhiều điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông cho học sinh, trong đó có con em mình…

Rõ ràng, các sự việc đau lòng liên quan đến sự suy thoái đạo đức nghề nghiệp của một bộ phận không nhỏ giáo viên trên khắp cả nước, ở đô thị cũng như miền núi, đã khiến khuôn mặt giáo dục bị vấy bẩn, khiến xã hội phần nào giảm sút niềm tin vào sự nghiệp “trồng người”, vào những thầy, cô giáo luôn được ví như “mẹ hiền”, là cha là mẹ, là người đưa đò… Bất luận vì lý do gì đi nữa, do mặt trái của cơ chế thị trường, giá trị sống thay đổi, việc “mua - bán” diễn ra tràn lan đã tác động đến thu nhập, mức lương, điều kiện sống của giáo viên... thì thực trạng này cũng cần phải được ngăn chặn kịp thời, kiên quyết. Vấn đề rèn luyện đạo đức, nhân cách người thầy cần phải được đề cao, tôn trọng, siết chặt…

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy rằng: “Giáo viên phải chú ý cả tài, cả đức, tài là văn hóa, chuyên môn, đức là chính trị. Muốn cho học sinh có đức thì giáo viên phải có đức… Cho nên thầy giáo, cô giáo phải gương mẫu, nhất là đối với trẻ con”. Ngẫm thấy, việc thực hiện tốt lời căn dặn của Bác Hồ cũng chính là cách tốt nhất để học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, dù là những việc nhỏ nhất, để không chỉ chặn đứng sự suy thoái đạo đức nghề nghiệp cao quý, mà còn thực sự là tấm gương sáng để lớp lớp thế hệ học sinh noi theo…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Sa mạc ngập vì mưa bất thường

GD&TĐ - Hầu hết các nhà khoa học đều có chung nhận định, biến đổi khí hậu có thể 'tiếp tay' gây ra tình trạng thời tiết cực đoan ở UAE.
Ảnh minh họa ITN.

Nên hay không?

GD&TĐ - Trong xu thế tự chủ đại học, nhiều cơ sở đào tạo đã chủ động xét tuyển sớm.