Không có làn đường dành riêng, xe buýt phải len lỏi giữa “rừng” phương tiện cá nhân.
Sáng 21/3, trao đổi với báo chí, ông Trần Chí Trung, giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TPHCM cho biết trong Quý II/2017 sẽ triển khai thí điểm làn đường dành riêng cho xe buýt để tăng tốc độ lưu thông, giúp xe chạy đúng giờ.
Cụ thể: 2 tuyến đường một chiều được Sở Giao thông vận tải chọn thí điểm làn đường dành riêng cho xe buýt là đường Điện Biên Phủ (từ vòng xoay Lý Thái Tổ, quận 10 đến chân cầu Sài Gòn, quận 2) và đường Võ Thị Sáu (từ vòng xoay Dân Chủ, quận 3 đến đường Đinh Tiên Hoàng, quận 1).
Nếu thí điểm thành công, TPHCM sẽ tiếp tục nghiên cứu triển khai làn dành riêng cho xe buýt trên nhiều tuyến đường khác như Trường Chinh, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Nguyễn Văn Trỗi, Xa lộ Hà Nội, Phạm Văn Đồng… để thu hút người dân sử dụng các phương tiện vận tải hành khách công cộng.
Theo số liệu thống kê của Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng, từ năm 2013 đến nay hành khách đi xe buýt ngày càng có xu hướng giảm. Nếu như năm 2013 có 411 triệu lượt khách đi xe buýt thì đến năm 2014 và 2015 chỉ đạt lần lượt 367 triệu lượt và 334,5 triệu lượt khách. Năm 2016, sản lượng hành khách đi xe buýt giảm khoảng 11% so với năm 2015.
Trong khi đó, trung bình mỗi năm, ngân sách thành phố phải chi hơn 1.000 tỷ đồng trợ giá cho hoạt động của xe buýt.
Được biết, TPHCM từng thí điểm làn đường dành cho xe buýt trên tuyến đường Trần Hưng Đạo (quận 1, quận 5) nhưng đã tạm ngưng vì nhiều bất cập trong tổ chức giao thông.