Nhân rộng các điển hình trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm

GD&TĐ - Ngày 1/8, tại TPHCM, Bộ GD&ĐT đã tổ chức Hội thảo sơ kết 2 năm triển khai thực hiện chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" và tập huấn hướng dẫn thực hiện chương trình GD mầm non (MN) sau chỉnh sửa, bổ sung. Tham dự có Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa, Vụ trưởng Vụ GDMN Nguyễn Bá Minh và các đại biểu đến từ các Sở GD&ĐT 34 tỉnh, thành.

Cần nhân rộng các điển hình trường MN lấy trẻ làm trung tâm
Cần nhân rộng các điển hình trường MN lấy trẻ làm trung tâm

Kết quả đạt được sau 2 năm triển khai

Theo báo cáo của Vụ GDMN-Bộ GD&ĐT, đến nay, toàn quốc có 14.277/15.394 cơ sở GDMN triển khai thực hiện chuyên để, đạt 92,74%.

Trong đó có 244/14.277 cơ sở GDMN thực hiện chuyên đề được chọn chỉ đạo mô hình điểm cấp tỉnh; có 2.247/14.277 cơ sở GDMN thực hiện chuyên đề được chọn chỉ đạo mô hình điểm cập huyện.

Đại diện của các đại phương chia sẻ tại Hội thảo
 Đại diện của các đại phương chia sẻ tại Hội thảo

Các địa phương đã quan tâm tham mưu và đầu tư kinh phí đáng kể trong triển khai thực hiện chuyên đề điển hình như Bắc Giang, Đồng Nai, Tây Ninh, Tiền Giang, Đà Nẵng…

Từ đó, xây dựng môi trường XH đảm bảo an toàn về mặt tâm lý cho trẻ và trẻ thường xuyên được giao tiếp, thể hiện mối quan hệ thân thiện giữa trẻ với trẻ và trẻ với người xung quanh. Hành vi, cử chỉ, lời nói, thái độ của GV với trẻ và những người khác luôn mẫu mực để trẻ noi theo...

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cùng Vụ GDMN chủ trì Hội thảo
 Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cùng Vụ GDMN chủ trì Hội thảo

Có thể nói, trong 2 năm qua, việc triển khai thực hiện chuyên đề xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm đã đạt được những kết quả bước đầu đáng ghi nhận góp phần quan trọng nâng cao chất lượng GD trẻ, tạo niềm tin phụ huynh, xã hội.

Đặc biệt, qua quá trình triển khai chuyên đề, Bộ đã chỉ đạo, tổ chức Cuộc thi xây dựng môi trường GD lấy trẻ làm trung tâm trong các cơ sở GDMN đã được các tỉnh, thành hào hứng tham gia với với các sản phẩm chất lượng.

Tiếp tục nhân rộng các điển hình trong giai đoạn tiếp theo

Đó là nhấn mạnh của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT TS. Nguyễn Thị Nghĩa tại Hội thảo.

Theo thứ trưởng, sau 2 năm triển khai thực hiện chuyên đề, các địa phương đã có những chuyển biến tích cực về nhận thức và thực hiện: việc xây dựng môi trường GD lấy trẻ làm trung tâm được coi là việc làm thiết thực, thường xuyên hằng ngày đối với CBQL, GVMN tạo điều kiện, tạo cơ hội cho trẻ được thực hành, trải nghiệm, học bằng chơi, chơi mà học nhằm đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trong các cơ sở GDMN.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa phát biểu tại Hội thảo
Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa phát biểu tại Hội thảo

Thứ trưởng đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận: các giải pháp, những kinh nghiệm hay của các địa phương; Việc thực hiện 5 tiêu chí của chuyên đề, tại các địa phương có cần điều chỉnh gì để phù hợp và hiệu quả hơn hay không? Thẳng thắn trao đổi những hạn chế, khó khăn trong chỉ đạo thực hiện, quá trình thực hiện chuyên đề ở các vùng miền với điều kiện khác nhau...

Các đại biểu tham dự Hội thảo
 Các đại biểu tham dự Hội thảo

Thứ trưởng yêu cầu: Sau hội thảo lần này, các địa phương đẩy mạnh việc tuyên truyền và chia sẻ những kinh nghiệm thu được từ hội thảo, kết quả tích cực đã đạt được về triển khai thực hiện chuyên đề tới tất cả cán bộ quản lí, GV MN tại địa phương.

Các đơn vị cần đề ra những giải pháp khắc phục những hạn chế, khó khăn trong thời gian tới tại địa phương. Tiếp tục nhân rộng những mô hình điểm, điển hình về trường MN lấy trẻ làm trung tâm trong cả nước bằng các hình thức đa dạng, linh hoạt, phù hợp.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Joshua Zirkzee đang nằm trong kế hoạch mua sắm của Arsenal.

Arsenal nhắm tiền đạo của Bayern Munich

GD&TĐ - Theo Mirror, Arsenal muốn mời tiền đạo ngôi sao của Bologna - Joshua Zirkzee một bản hợp đồng đến năm 2029, với mức lương hàng năm là 5 triệu Bảng.