Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” ở TP Cần Thơ được thực hiện với quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm”, cho trẻ mầm non được tiếp cận theo hướng “mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt” và “mỗi đứa trẻ đều có cơ hội được học bằng nhiều cách khác nhau”.
Theo bà Thiệu Thị Kim Chi - Trưởng Phòng Giáo dục mầm non, Sở GD&ĐT TP Cần Thơ: Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cần đảm bảo các yếu tố hứng thú, nhu cầu, kỹ năng, thế mạnh của mỗi trẻ đều được đánh giá đúng và được tôn trọng.
Để giáo dục lấy trẻ làm trung tâm được thực hiện một cách tốt nhất và có hiệu quả nhất thì xây dựng môi trường giáo dục trong các trường mầm non là việc làm rất cần thiết và không thể thiếu.
Phải tạo môi trường trong nhóm, lớp theo hướng bài tập mở và theo hướng phát triển kỹ năng của chương trình giáo dục mầm non.
Đẩy mạnh việc xây dựng và tổ chức hoạt động cho trẻ học bằng chơi, bằng trải nghiệm; góp phần nâng cao chất lượng thực hiện chương trình Giáo dục mầm non. Đổi mới phương pháp tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm phù hợp với phương châm của Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo: “Học bằng chơi, chơi mà học”.
Để thực hiện tốt chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, năm học 2017 - 2018 các trường mầm non ở TP Cần Thơ đã có nhiều giải pháp thực hiện việc đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục.
Bên cạnh đó, các trường mầm non còn có khu vui chơi vận động, đầu tư xây dựng vườn rau của bé, khu vui chơi với cát và nước nhằm hình thành và phát triển kỹ năng cho trẻ thông qua các hoạt động vui chơi và các trò chơi dân gian...
Sau đây là một số hình ảnh hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở các trường mầm non TP Cần Thơ: