Trưởng thôn 2 lần hiến đất xây trường

Trưởng thôn 2 lần hiến đất xây trường

Thách thức trên đỉnh Mã Hoàng Phìn

Mã Hoàng Phìn là một trong những thôn khó khăn nhất của xã Minh Tân huyện Vị Xuyên – Hà Giang. Đường vào Minh Tân mấp mô sỏi đá, chỗ thì ổ gà, ổ trâu bùn đất lầy lội. Nếu không phải xe bán tải, gầm cao chắc chắn không thể đi hết con đường tới thôn Mã Hoàng Phìn.

Thiếu tá Ngụy Tôn Tùng – Chính trị viên phó Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy (đơn vị trực tiếp phụ trách xã Minh Tân) dặn chúng tôi: Các chị làm việc phải khẩn trương và đúng giờ nếu không xác định ở lại thôn qua đêm bởi trời tối nhanh, đường khó đi, sương mù dày đặc. Có khi 10 giờ sáng mà tầm nhìn không quá 1m. Còn nếu gặp trời mưa sẽ ở lại thôn đến lúc tạnh mới trở lại được trung tâm xã bởi đường trơn trượt.

Hơn 2 giờ đồng hồ ngồi trên ô tô, người khi đổ dồn sang trái lúc lại nghiêng hết về phải, thậm chí cảm giác người như bị hất văng ra ngoài cửa ô tô… chúng tôi mới đến được Mã Hoàng Phìn. Ai cũng trong tình trạng say xe, nôn nao, mệt mỏi. Ấy vậy mà con đường này vô cùng quen thuộc với biết bao thế hệ GV đã từng lên với Mã Hoàng Phìn. Có lẽ đi mãi thành quen, không có đường mới đáng ngại chứ đường xấu vẫn còn may chán - nhiều thầy cô tâm niệm vậy.

Bí thư kiêm trưởng thôn Hầu Mí Vương cho chúng tôi biết: Toàn thôn có 38 hộ/172 khẩu. Bà con quanh năm làm ruộng nương, chăn nuôi lợn gà, dê nhưng thu nhập bình quân chỉ khoảng 6,5 triệu đồng/năm. Cuộc sống còn nhiều khó khăn, tình trạng sinh 3 con và kết hôn sớm vẫn diễn ra. Một số ít người dân còn mù chữ.

Cô giáo Lê Thúy Loan, người gắn bó với điểm trường MN Mã Hoàng Phìn nhiều năm nay chia sẻ: Cách đây 1 năm, HS bậc MN tại thôn Mã Hoàng Phìn phải học nhờ tại phòng 10m2 trụ sở thôn. Gọi là lớp học nhưng thực chất tường được quây bằng những tấm gỗ ván. GV tự tay vẽ tranh trang trí xung quanh lớp.

Bàn ghế HS khá thô mộc, đồ dùng giảng dạy thiếu thốn. Đặc biệt, do trụ sở thôn được dựng bằng gỗ nên tường không kín, những khe hở giữa 2 tấm ván hút gió vào mùa đông lạnh buốt. Lớp học tù mù tối bởi cửa sổ gần như không thể mở vào mùa lạnh.

Ban ngày trụ sở thôn 10m2 là nơi để chăm sóc, dạy học cho 22 HS đủ lứa tuổi. Buổi tối các cô tá túc qua ngày. Điểm trường không điện, không nước, không sóng điện thoại. Mọi hoạt động, sinh hoạt của GV, HS vô cùng vất vả.

Đầu tư cho tương lai

Điểm trường MN Mã Hoàng Phìn thuộc địa bàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy quản lý. Quá trình nắm bắt địa bàn, thăm lớp của cán bộ chiến sĩ trạm biên phòng Minh Tân (thuộc đồn Thanh Thủy) đều thấy ái ngại với điều kiện học tập, giảng dạy của GV và HS. Vì vậy, các anh đã đề xuất với lãnh đạo đồn để tiến hành kết nối với các đơn vị, cá nhân… có tấm lòng từ thiện giúp xây lại điểm trường.

May mắn khi một đoàn từ thiện nhận lời giúp đỡ, ủng hộ kinh phí xây mới điểm trường MN Mã Hoàng Phìn. Tuy nhiên, đặt điểm trường ở đâu trong điều kiện địa hình đồi núi hiếm diện tích bằng phẳng là vấn đề vô cùng khó khăn với người làm công tác tổ chức.

Sau nhiều khảo sát địa bàn, đoàn từ thiện và chiến sĩ biên phòng “nhắm” được khoảnh đất đủ rộng trên đường vào thôn Mã Hoàng Phìn song lại thuộc quyền sở hữu của gia đình trưởng thôn Hầu Mí Vương.

Không để cơ hội trôi đi, có tiền mà không xây được điểm trường…, đoàn từ thiện và chiến sĩ biên phòng mạnh dạn đề cập việc xin đất của gia đình trưởng thôn để xây dựng điểm trường. Không mất quá nhiều thời gian tuyên truyền vận động, trưởng thôn Hầu Mí Vương quyết định cắt đất xây dựng điểm trường.

Lý do mà trưởng thôn Hầu Mí Vương đưa ra quyết định nhanh chóng khá đơn giản: “Thế hệ chúng tôi vất vả, gian khổ quá rồi, chẳng được học hành đầy đủ và trong điều kiện tử tế. Chính vì thế, việc học hành không phát triển. Sự hiểu biết cũng hạn hẹp. Không có kiến thức nên khó khăn từ việc chăn nuôi trồng trọt đến nuôi dạy con cái. Người dân quanh năm chỉ biết bám ruộng nương. Đặc biệt, kinh tế, văn hóa xã hội của thôn Mã Hoàng Phìn không phát triển…”.

Với suy nghĩ ấy, 657m2 đất của gia đình đã được trưởng thôn Hầu Mí Vương hiến tặng cho theo 2 đợt. Đợt 1, sau 6 tháng khởi công, công trình 623m2 đã hoàn thành cơ bản và đưa vào sử dụng với đầy đủ tiện nghi gồm 1 phòng học 40m2, 2 phòng lưu trú cho giáo viên 30m2, 1 phòng ăn 20m2, sân chơi 280 m2 và khu vệ sinh. Tuy nhiên, để có thể mở rộng thêm khuôn viên và xây bờ kè điểm trường, một lần nữa gia đình ông Hầu Mí Vương lại tự nguyện tặng thêm 34m2 cho công trình.

Theo cô giáo Lê Thúy Loan, từ khi có điểm trường mới, người dân đưa trẻ đến lớp đều đặn hơn. Cơ sở vật chất khang trang đầy đủ giúp GV có thêm điều kiện chăm sóc, dạy bảo học sinh. Hiệu quả giáo dục chắc chắn tăng lên so với năm học trước khi còn học ở điểm trường cũ. Năm học tới, công tác vận động trẻ tới lớp đông đủ, đúng độ tuổi chắc chắn sẽ thuận lợi hơn…

Mặt khác, cũng theo cô Loan, công trình không chỉ đầy đủ chỗ học và vui chơi cho HS, mà còn có phòng lưu trú GV. Như vậy, GV sẽ yên tâm công tác, cống hiến hơn với nghề.

Tôi không nghĩ đến thiệt hơn trong việc hiến đất xây trường. Chỉ mong  các cháu có chỗ học khang trang, thế hệ mầm non thôn Mã Hoàng Phìn không khổ như chúng tôi ngày xưa. Và đặc biệt, các cô giáo lên Mã Hoàng Phìn công tác yên tâm gắn bó… Được như vậy, sự đóng góp của tôi là cần thiết và xứng đáng. - ông Hầu Mí Vương 

Tin tiêu điểm

Hệ thống HIMARS của Ukraine sẽ được sử dụng để phóng ATACMS.

Canh bạc nguy hiểm với ATACMS

Thế giới
GD&TĐ - Theo chuyên gia quân sự kỳ cựu Nga, Andrey Koshkin, hệ thống phòng thủ nhiều tầng của Moscow luôn sẵn sàng đánh chặn mọi tên lửa, kể cả ATACMS tầm xa.

Đừng bỏ lỡ

Học sinh lớp 12 đăng ký phương thức xét tuyển sớm của Trường Đại học Công Thương TPHCM, tháng 4/2024. Ảnh: Mạnh Tùng

Điểm cao chẳng thể chủ quan

GD&TĐ - Dù đạt điểm cao ở các kỳ thi đánh giá năng lực, thí sinh vẫn cần tập trung tốt cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT, đồng thời đăng ký nguyện vọng hiệu quả nhất.