Thanh Hóa: Cậu học trò ung thư xương và ước mơ đến trường bằng chân giả

GD&TĐ - Đang là một cậu bé khỏe mạnh, bỗng dưng phát hiện mắc bệnh ung thư xương, Lê Minh Quang buộc phải cắt bỏ một bên chân trái để giữ tính mạng. Giờ đây, cậu học trò này chỉ mong được lắp chiếc chân giả để đến trường học như bạn bè mình.

Lê Minh Quang, học sinh lớp 8A, trường THCS Minh Khai (TP. Thanh Hóa) được cô giáo chủ nhiệm trao phần thưởng của lớp. Ảnh: Hồng Đức
Lê Minh Quang, học sinh lớp 8A, trường THCS Minh Khai (TP. Thanh Hóa) được cô giáo chủ nhiệm trao phần thưởng của lớp. Ảnh: Hồng Đức

Qua sự giới thiệu của cô giáo Lê Thị Minh Thu – giáo viên chủ nhiệm lớp 8A, trường THCS Minh Khai (TP. Thanh Hóa), phóng viên báo GD&TĐ đã về khu phố Cốc Hạ 2, phường Đông Hương, TP. Thanh Hóa Chúng để thăm gia đình cậu học trò đáng thương này.

Bố, mẹ và Lê Minh Quang tại gia đình.
Bố, mẹ và Lê Minh Quang tại gia đình. 

Trong ngôi nhà chưa được đánh số, nằm sâu hun hút trong ngõ của khu phố, chị Phạm Thị Liên (39 tuổi- mẹ ruột của Lê Minh Quang) buồn rầu, kể: “Con trai em cách đây mới vài tháng thôi đang còn khỏe mạnh, lành lặn. Vốn có dáng người cao lớn, nên khi nghỉ hè ở nhà, cháu hay tập xà đơn vào buổi sáng và chiều.

Một hôm, cháu cũng lên xà đơn thì bị trượt tay nên ngã xuống. Mấy ngày sau, chân trái của cháu sưng lên một cái mụn nhỏ bằng quả nhãn ở phía dưới đầu gối. Vợ chồng em cứ nghĩ là do cháu trượt xà đơn, va vào đâu đó nên sưng lên thôi. Vài ngày sau, cháu kêu đau rất nhiều, mà thường đau về đêm.

Thấy con kêu đau nhiều, bố cháu  đưa đi khám ở bệnh viện, rồi chụp phim X.Quang, nhưng không phát hiện vấn đề gì về xương, tuy nhiên cái mụn ấy cứ to dần, đau nhiều và dữ dội hơn. Vì thế, bố cháu đưa đi bệnh viện ở Hà Nội để kiểm tra, thì phát hiện là cháu bị ung thư xương, nên phải cắt bỏ chân để giữ mạng sống”.

Anh Lê Duy Hưng (42 tuổi)- bố đẻ của Quang ngồi kể về “hành trình” đi các bệnh viện ở Hà Nội để tìm bệnh cho con trai mình, mà không cầm được nước mắt. Anh đã đưa con trai đi kiểm tra ở rất nhiều bệnh viện có tiếng tại Hà Nội, để tìm cho ra kết quả căn bệnh. Bởi lẽ, trong tâm người cha này, không bao giờ nghĩ con trai mình lại bị ung thư xương, vì Quang rất khỏe mạnh và cao lớn. Khi nghe các bác sĩ chẩn đoán là con trai  mắc bệnh ung thư xương, thì cả gia đình ai cũng suy sụp. Đặc biệt là ông nội của Quang (năm nay 79 tuổi),  nghe tin này, ông bị sốc tâm lý và có biểu hiện ngơ ngẩn.

Mặc dù mắc bệnh hiểm nghèo nhưng Lê Minh Quang vẫn rất chăm chỉ học tập.
Mặc dù mắc bệnh hiểm nghèo nhưng Lê Minh Quang vẫn rất chăm chỉ học tập. 

“Điều may mắn nhất hiện tại, đó là khi phát hiện ra bệnh, được các bác sĩ, bố mẹ, người thân trong gia đình, cô giáo và bạn bè động viên, nên cháu cũng khá ổn định tâm lý và có nghị lực để đối mặt với bệnh tật. Khi hai bố con đang ở Hà Nội, nghe các bác sĩ giải thích, động viên thì con trai tôi đã vượt qua cú sốc tâm lý để chấp nhận cắt bỏ chân trái của mình.

Bây giờ, cứ mỗi lần đi hóa trị, mặc dù người rất mệt mỏi, nhưng cứ về tới nhà là cháu lại bảo mẹ đưa đến trường, chứ không bỏ buổi học nào. Những lúc như vậy, vợ chồng chúng tôi thương con, không cầm nổi nước mắt”. anh Hưng bộc bạch.

Điều khó khăn nhất hiện nay của gia đình anh Hưng, chị Liên là không có tiền để chạy chữa, thuốc men cho con trai, vì căn bệnh này phải điều trị rất dài và chi phí tốn kém. Mẹ Quang hiện nay không có công ăn, việc làm lại phải chăm sóc Quang và nuôi em gái của Quang mới lên 3 tuổi. Còn bố Quang hiện tại đang đi lái xe thuê, nhưng thu nhập cũng không đáng là bao, trong khi đó mỗi lần đưa Quang đi điều trị, phải mất vài chục triệu đồng.

Lê Minh Quang đến lớp bằng đôi nạng
Lê Minh Quang đến lớp bằng đôi nạng 
Trò chuyện với chúng tôi, cô giáo Lê Thị Minh Thu – giáo viên chủ nhiệm lớp 8A, cho biết: Lê Minh Quang là một học trò chăm ngoan, có học lực khá, đặc biệt, Quang rất có nghị lực.
Từ khi mắc căn bệnh  quái ác ấy, dù phải cắt bỏ chân trái để giữ mạng sống, Quang vẫn rất kiên cường. Nhiều hôm được mẹ đưa đến trường, dù trong người rất đau đớn, mệt mỏi, nhưng Quang vẫn tự mình chống nạng vào lớp và chăm chỉ học bài. Có nhiều hôm, các bạn thấy Quang đau và mệt mỏi, nên muốn dìu vào lớp, nhưng Quang bảo cứ để mình tự đi cho quen, khi nào không thể đi được thì mới nhờ bạn bè giúp đỡ.
“Tôi là giáo viên chủ nhiệm, nên luôn theo sát mọi hoạt động của tất cả học sinh trong lớp. Lê Minh Quang thực sự là một tấm gương đầy nghị lực của lớp, để bạn bè noi theo. Mặc dù bị bệnh như vậy, em ấy rất đau đớn cả về thể xác lẫn tinh thần, nhưng chưa bao giờ em bỏ một buổi học nào. Mỗi lần đi bệnh viện để truyền hóa trị, về đến nhà là Quang đòi mẹ đưa đi học luôn. Chính vì vậy, các bạn trong lớp, các thầy, cô giáo trong trường luôn quan tâm, động viên để Quang cố gắng vượt qua.”- cô Thu tâm sự.
Mất đi chân trái, Quang phải nhờ mẹ đưa đến trường hàng ngày.
Mất đi chân trái, Quang phải nhờ mẹ đưa đến trường hàng ngày.

Cô giáo Trần Thị Hiển – Phó hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Hiện nay, trường THCS Minh Khai đang phát động, kêu gọi học sinh toàn trường quyên góp quỹ để hỗ trợ cho em Lê Minh Quang điều trị bệnh.

“Nhà trường cũng thường xuyên tổ chức thăm hỏi, đồng thời miễn toàn bộ các khoản đóng góp cho Lê Minh Quang, nhằm động viên, khích lệ tinh thần cho em cố gắng vượt qua khó khăn để chiến thắng căn bệnh hiểm nghèo mà em mắc phải”- cô giáo Hiển cho biết thêm.

Lê Minh Quang (trước khi chưa bị bệnh) cùng em gái 3 tuổi. (Ảnh do gia đình cung cấp).
Lê Minh Quang (trước khi chưa bị bệnh) cùng em gái 3 tuổi. (Ảnh do gia đình cung cấp). 

Lúc chia tay với chúng tôi, cậu học trò Lê Minh Quang tâm sự rất hồn nhiên, rằng: “Con chỉ mong ước không có ai mắc phải căn bệnh ung thư như mình và con cũng ước được lắp một cái chân giả, để tự mình có thể đến trường đi học cùng các bạn thôi”. Rất mong Quý bạn đọc có tấm lòng hảo tâm, có thể chung giúp đỡ, để Quang sớm thực hiện được mơ ước lắp chân của mình.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Phạm Thị Liên, Lê Duy Hưng – khu phố Cốc Hạ 2, phường Đông Hương, TP. Thanh Hóa. ĐT: 0949026276. Số tài khoản: 3534205019200, tại ngân hàng Agribank, chi nhánh Ba Đình, TP. Thanh Hóa. Hoặc, Tòa soạn Báo Giáo dục và Thời đại – 29B, Ngô Quyền, quận Hoàm Kiếm – Hà Nội. ĐT: 024.3934.6795. Số tài khoản: 0011004344985, tại Ngân hàng Vietcombank (Hà Nội), xin ghi rõ: Hỗ trợ học sinh ung thư xương Lê Minh Quang (lớp 8A, trường THCS Minh Khai, TP. Thanh Hóa), chúng tôi có trách nhiệm sẽ chuyển đến cho nhà trường hoặc gia đình em Lê Minh Quang.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ