Phó hiệu trưởng tình nguyện dạy học miễn phí học trò nghèo

GD&TĐ - Năng động, nhiệt tình và sáng tạo... đó là những gì mà các đồng nghiệp nhận xét về thầy Nguyễn Trọng Tuân - Phó Hiệu trưởng trường THCS Bột Xuyên (Mỹ Đức, Hà Nội).

Học sinh Trường THCS Bột Xuyên (Mỹ Đức, Hà Nội)
Học sinh Trường THCS Bột Xuyên (Mỹ Đức, Hà Nội)

"Trái ngọt" của sự tâm huyết, sáng tạo

Năm học 2017 – 2018, lần đầu tiên tham dự kỳ thi Toán Hà Nội mở rộng (HOMC), dù còn nhiều khó khăn nhưng đội tuyển của nhà trường đã xuất sắc dành được 3 Huy chương gồm: 1 Huy chương Bạc; 2 Huy chương Đồng.

Thầy Tuân là một trong những tấm gương tiêu biểu về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Dịp 20/11/2018, thầy vinh dự được nhận Giải thưởng "Nhà giáo Hà Nội tâm huyết sáng tạo".

Mặc dù điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều hạn chế nhưng kết quả giáo dục của nhà trường luôn là lá cờ đầu trong ngành giáo dục huyện Mỹ Đức. Có được kết quả đó là sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng của tập thể, cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, trong đó có sự tâm huyết, sáng tạo của thầy giáo Nguyễn Trọng Tuân.

Với vai trò là quản lý nhà trường, trong những năm qua, thầy cùng Ban Giám hiệu đã đề ra nhiều giải pháp hay mang lại hiệu quả cao, thiết thực trong công tác giáo dục của nhà trường như:

Đổi mới hình thức sinh hoạt Tổ, Nhóm chuyên môn. Trong đó, chú trọng công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên trẻ; Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý và giảng dạy; Nâng cao chất lượng Bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu; xây dựng mô hình sinh hoạt câu lạc bộ tiếng Anh kết hợp với giáo dục truyền thống cách mạng và giáo dục kỹ năng sống cho học sinh…

Kết quả, đã có nhiều giáo viên của nhà trường đạt giải trong các Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp thành phố, 2 giáo viên đạt giải cấp Quốc gia Cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp.

Đội tuyển học sinh giỏi của nhà trường luôn ở tốp đầu của huyện Mỹ Đức. Trong năm học 2017 - 2018, trường có 4 giáo viên đạt giải cấp thành phố, 9 học sinh đạt giải cấp thành phố.

Không chỉ đảm nhiệm vai trò quản lý nhà trường, thầy Tuân còn là giáo viên cốt cán bộ môn Toán của huyện Mỹ Đức. Từ năm học 2007 - 2008 đến nay, thầy liên tục tham gia bồi dưỡng các đội tuyển học sinh giỏi bộ môn Toán của huyện Mỹ Đức, kết quả đã có nhiều học sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố, cấp quốc gia.

Có những nội dung mới và khó đối với Mỹ Đức như: Thi giải Toán trên máy tính cầm tay, thi giải toán qua mạng Internet (Violympic), thi Toán Hà Nội mở rộng (HOMC)... thầy đã chủ động đề xuất giải pháp và trực tiếp bồi dưỡng cá đội tuyển dự thi.

Kết quả đã có nhiều học sinh của Nhà trường đạt giải cao, đặc biệt, trường có 3 học sinh đạt Huy chương Bạc cấp Quốc gia trong kỳ thi giải Toán và Vật lý qua mạng Internet.

Thầy Nguyễn Trọng Tuân (thứ nhất từ trái sang phải)
Thầy Nguyễn Trọng Tuân (thứ nhất từ trái sang phải)

Lan tỏa tấm lòng nhân ái

Bên cạnh đó, thầy cũng thường xuyên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với đội ngũ giáo viên bộ môn Toán của huyện thông qua các chuyên đề do Phòng GD&ĐT tổ chức.

Sự nhiệt tình, kiến thức, kinh nghiệm và những chia sẻ cởi mở chân thành của thầy khiến cho những đồng nghiệp đi dự chuyên đề đều thấy hứng thú và thiết thực.

Làm công tác quản lý nhà trường nhưng thầy vẫn luôn trăn trở và tâm huyết với công việc chuyên môn của bộ môn Toán. Nhiều năm qua, thầy luôn tự nguyện dạy nhiều hơn số tiết theo quy định, trực tiếp bồi dưỡng miễn phí các đội tuyển học sinh giỏi môn Toán của trường.

Cùng với sự cố gắng không ngừng về công tác chuyên môn, thầy luôn chăm lo đến các em học sinh, đặc biệt đối với các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn biết vươn lên học giỏi.

Đã nhiều năm, thầy Tuân dạy học miễn phí cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh giỏi các đội tuyển, ôn thi vào lớp 10 THPT, nhiều buổi học muộn thầy trực tiếp đưa các em về nhà.

Tấm lòng nhân ái, hết lòng vì học sinh của thầy đã lan tỏa sâu rộng. Đến nay, nhiều giáo viên trong nhà trường đã và đang tự nguyện dạy miễn phí cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, các đội tuyển học sinh giỏi, phụ đạo cho học sinh yếu vào các ngày nghỉ và ngoài giờ học chính khóa.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh tỉnh Điện Biên hào hứng với trải nghiệm đẩy xe đạp thồ. Ảnh: Báo Điện Biên.

Xây dựng những 'đại sứ' lịch sử

GD&TĐ - Nhiều địa phương, trường học tổ chức các hoạt động giáo dục hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Minh họa/INT

Truyền cảm hứng

GD&TĐ - Lịch sử là môn học góp phần giúp học sinh hình thành nhân cách, nhân sinh quan cũng như lòng yêu nước, ý thức xây dựng, bảo vệ Tổ quốc...