Nhà xuất bản linh hoạt, đáp ứng tốt nhu cầu đa dạng của bạn đọc trong mùa dịch

GD&TĐ - Các nhà xuất bản cũng sản xuất hàng loạt cuốn sách “ăn theo” mùa dịch Covid-19 đáp ứng khá tốt nhu cầu của người đọc.

Ảnh: Internet.
Ảnh: Internet.

Hơn 2 năm từ khi xuất hiện tại Vũ Hán (Trung Quốc), đại dịch Covid-19 khiến toàn thế giới chao đảo, trong đó có Việt Nam.

Trong kinh doanh lĩnh vực giáo dục, ngành xuất bản có thời điểm tưởng chừng như "đóng băng", nhất là thời điểm nhiều địa phương bị giãn cách, học sinh không đến trường chỉ học online.

Tuy nhiên, ngành xuất bản đã có nhiều cải tiến mới thích ứng với đại dịch, một trong số đó là xuất bản sách "ăn theo" mùa dịch. Trong khi ảnh hưởng corona gây nhiều hệ lụy cho ngành kinh tế, một thực tế ghi nhận được là lượng độc giả mua sách online tăng nhanh như một cách để hạn chế đến nơi đông người.

Vì thế, rất nhiều tác phẩm văn học ở các thể loại ra đời trong thời gian qua là minh họa sinh động của việc văn chương - nhà văn không đứng ngoài cuộc mà đã phần nào thể hiện được vai trò đồng hành với đất nước, với nhân dân...

Thời điểm dịch bệnh bùng phát đợt thứ 3 vào tháng 3/2021, Nhã Nam có một loạt sách được giới thiệu đến bạn đọc: “Để yên cho bác sĩ "hiền"-Nhật ký Covid và những chuyện chưa kể” - cuốn bút ký của bác sĩ Ngô Đức Hùng, chia sẻ về Covid-19 từ lăng kính của một bác sĩ ở tâm dịch; “Tương lai sau đại dịch Covid” của Jason Schenker, chuyên gia và là người được liệt vào danh sách cố vấn tài chính có tầm ảnh hưởng nhất thế giới; “Câu chuyện từ trái tim” của PGS. TS. Nguyễn Lân Hiếu - tập ghi chép giàu tính thời sự, chứa đựng những câu chuyện về bác sĩ, những bài phân tích về y tế, giáo dục, môi trường và nhiều vấn đề xã hội dưới lăng kính của một bác sĩ tim mạch đầu ngành kiêm đại biểu Quốc hội…

Hồi tháng 10 vừa qua, trong đợt dịch thứ 4, Công ty cổ phần Sbooks liên kết với NXB Văn học cho ra đời 2 cuốn  sách thể loại ký - ghi chép "Khi đại dịch thế kỷ Covid-19 qua đi" của nhà văn Sương Nguyệt Minh và "Covid-19 và cuộc chiến sinh tử" (nhiều tác giả). 

Hiện nay, nhiều bạn đọc đã được hình thành thói quen chọn mua online thay cho việc trực tiếp đến các nhà sách truyền thống.

Trong khi các khuyến cáo tránh tụ tập đông người trong mùa dịch đang được cộng đồng tiếp nhận, từ phía nhà làm sách, Công ty Nhã Nam cho biết các sách của đơn vị này thời gian qua phát hành thông qua các kênh online tăng mạnh và là kênh chủ lực để bán ra.

Nhiều đầu sách văn học đã ra đời trong đại dịch Covid-19. Ảnh: Internet.
Nhiều đầu sách văn học đã ra đời trong đại dịch Covid-19. Ảnh: Internet.

Những nỗ lực sáng tạo hoạt động vượt qua đại dịch của đội ngũ người làm xuất bản mang lại những hiệu quả thiết thực, thể hiện bằng những con số cụ thể. Theo Công ty Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh, Hội Xuất bản Việt Nam, tổng doanh thu 6 tháng đầu năm 2021 tăng 4% so với cùng kỳ dịch năm 2020. 

Năm 2021, có 10 đơn vị có tổng doanh thu giảm từ 10% đến cao nhất là 39,16%. Một vài đơn vị có doanh thu giảm không đáng kể (1,12%) và có các đơn vị doanh thu tăng từ 9,53% đến 58,33%. Các đơn vị có doanh thu tăng từ 30% trở lên hầu như đều tập trung đẩy mạnh cho kênh phân phối trực tuyến như First News, Nhà xuất bản Trẻ, Sài Gòn Books, Quán Sách Mùa Thu. 

Nếu so sánh biên độ giảm doanh thu giữa năm 2021 so với năm 2020 và năm 2020 so với năm 2019 thì mức độ giảm doanh thu của năm 2021 thấp hơn năm 2020 (trung bình năm 2020 giảm vào khoảng 40%, có đơn vị giảm đến 80%). 

Về số bản sách bán ra, so với năm 2020, số lượng sách bán ra tăng 19,07%. Các đơn vị đã có kế hoạch phát triển bán hàng qua các trang thương mại điện tử, sàn giao dịch sách, tận dụng thế mạnh của các sàn thương mại như Book365.vn, Tiki, Lazada, Shopee… tiếp cận tối đa khách hàng, tham gia các đợt khuyến mãi mạnh hỗ trợ bạn đọc yên tâm ở nhà đọc sách của các sàn giao dịch.  

Số tựa sách mới năm 2021 giảm 14,12% so với cùng kỳ năm 2020 và giảm 17,09% so với năm 2019, cho thấy sự đầu tư bản thảo mới, xuất bản, tái bản của các đơn vị có phần giảm cũng là một điều hợp lý so với diễn biến chung của ngành hiện nay trước tác động của đại dịch. Như vậy, dù hoạt động kinh doanh bị tác động của Covid-19 nhưng các đơn vị đã linh hoạt các kênh bán hàng, truyền thông, tiết giảm chi phí để đảm bảo tính ổn định, duy trì hoạt động lâu dài.

“Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ"

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ