Nha sĩ chia sẻ kinh nghiệm phòng tránh biến chứng của “răng khôn”

GD&TĐ - Một trong những sai lầm của người Việt là chỉ khám nha khoa khi có vấn đề về răng miệng chứ không coi đây là việc cần chăm sóc thường xuyên để bảo vệ sức khỏe toàn diện. Nhằm hạn chế tối đa những biến chứng nguy hiểm do răng số 8 mọc sai vị trí gây ra, BSCK2 Nguyễn Huy Kỳ đưa ra một số lời khuyên hữu ích.

BSCK2 Nguyễn Huy Kỳ khám, tư vấn chăm sóc răng miệng cho bệnh nhân. (Ảnh: NVCC)
BSCK2 Nguyễn Huy Kỳ khám, tư vấn chăm sóc răng miệng cho bệnh nhân. (Ảnh: NVCC)

Khám răng định kỳ

Đây là lời khuyên đầu tiên của Nha sĩ Kỳ đối với mọi người. Ngoài việc chăm sóc sức khỏe răng miệng toàn diện, răng khôn mọc kẹt trong xương hàm (mọc ngầm) hoặc răng khôn mọc lệch đâm vào răng bên cạnh sẽ dễ dàng được phát hiện nếu chúng ta đi khám nha khoa định kỳ.

Không phải răng số 8 nào cũng phải nhổ bỏ. Tuy nhiên, nếu có những biểu hiện bất thường như đau đớn kéo dài, dữ dội, không có dấu hiệu thuyên giảm, hoặc đau tái lại nhiều lần, hãy đến ngay cơ sở nha khoa gần nhất để được bác sỹ tư vấn và có phương án điều trị kịp thời.

Lựa chọn cơ sở nha khoa uy tín

Với nhiều năm kinh nghiệm nha khoa, bác sỹ Kỳ đặc biệt lưu ý bệnh nhân cần tìm hiểu kỹ lưỡng cơ sở nha khoa trước khi tiến hành nhổ răng khôn. Cần cân nhắc lựa chọn những cơ sở nha khoa uy tín, trang thiết bị đầy đủ, cùng đội ngũ nha sĩ có nhiều năm kinh nghiệm sẽ chuẩn đoán chính xác tình trạng răng số 8 của bạn. Từ đó lên phác đồ điều trị phù hợp, đảm bảo quá trình nhổ không gây đau đớn, tránh được những biến chứng nguy hiểm trước – trong – và sau khi nhổ răng.

Đã có rất nhiều trường hợp bệnh nhân nhổ răng ở các cơ sở nha khoa mà trình độ chuyên môn của người thực hiện thấp, cơ sở vật chất không đảm bảo khiến bệnh nhân gặp phải những biến chứng nguy hiểm ngay trong và sau khi nhổ như vỡ xương ổ răng, bỏ sót một phần chân răng, chạm đến dây thần kinh gây chảy máu ồ ạt.

Chế độ chăm sóc đặc biệt sau khi nhổ răng khôn

Bác sỹ Kỳ khuyến cáo, sau khi nhổ răng số 8, bệnh nhân cũng cần lưu ý chế độ chăm sóc đặc biệt để tránh biến chứng sau khi nhổ:

- Chườm lạnh, giảm sưng: Sau khi nhổ răng xong, má của bạn sẽ bị sưng và có thể thấy xuất hiện một khối máu tụ. Cách tốt nhất là hãy chườm lạnh lên vùng má ngay sau khi nhổ, chắc chắn sẽ hiệu quả trong việc giảm sưng, giảm đau.

- Uống nhiều nước, ăn cháo loãng: Ngày đầu tiên sau khi nhổ răng, bạn nên ăn thức ăn loãng, mềm như: cháo, uống sữa để tránh cho răng phải làm việc lúc này.

- Đảm bảo vệ sinh răng miệng: Nhiều người sau khi nhổ răng xong vì sợ đau hoặc sợ quá trình đánh răng sẽ gây chảy máu nên không đánh răng, vệ sinh răng miệng. Tuy nhiên đây là điều bắt buộc nên làm để hạn chế tối đa khả năng nhiễm trùng, biến chứng sau nhổ răng.

Nha sĩ khuyên bạn nên sử dụng bàn chải đầu nhỏ, mềm, vệ sinh nhẹ nhàng răng miệng mỗi ngày. Nếu có hiện tượng chảy máu, bạn có thể sử dụng bông y tế và cắn chặt trong vòng 20-25 phút để cầm máu.

- Lưu ý: Không nên mút chíp, nhổ vặt, đá lưỡi, chọc tay... vào vết thương. Không súc miệng bằng nước muối bởi nước muối có thể làm chậm quá trình đông máu, lành vết thương.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ