Nhà nào thường xuyên ăn mực thì phải lưu ý những điều kiêng kỵ này kẻo ‘rước bệnh’ vào người

Mực là thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể và được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể sử dụng loại hải sản này và để đảm bảo sức khỏe, bạn cần lưu ý những điều sau trước khi ăn.

Nhà nào thường xuyên ăn mực thì phải lưu ý những điều kiêng kỵ này kẻo ‘rước bệnh’ vào người

Mực chứa hàm lượng lớn protein, canxi, sắt, phốt pho, kali, vitamin E và các chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Thường xuyên bổ sung loại hải sản này vào thực đơn hàng ngày có tác dụng chống ung thư, ngăn chặn sự hình thành các khối u, bổ máu, khỏe xương, tốt cho gan và tăng cường thị lực.

Tuy nhiên theo Đông y, mực là hải sản thuộc tính lạnh, là món ăn bổ dưỡng đối với nhiều người nhưng nhóm người bị dị ứng hải sản, người bị bệnh tim mạch, người có dạ dày lá lách yếu thì lại không nên ăn.

Nhà nào thường xuyên ăn mực thì phải lưu ý những điều kiêng kỵ này kẻo ‘rước bệnh’ vào người - Ảnh 1

Mực chứa hàm lượng lớn các chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng ăn được.

Dưới đây là những điều kiêng kỵ khi ăn mực bạn cần lưu ý để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe cho cả gia đình:

Những điều cần lưu ý khi ăn mực để không gây hại cho sức khỏe

Người bị bệnh gan mật hoặc bệnh tim mạch

Vì chứa hàm lượng cholesterol rất cao nên sau khi tiêu thụ, những dưỡng chất có trong mực sẽ làm tăng cholesterol trong máu. Tốt nhất những người bị gan nhiễm mỡ, bệnh ở túi mật, sỏi mật, người có bệnh tim mạch, tăng lipid máu hoặc xơ vữa động mạch không nên ăn mực để không làm tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn.

Nhà nào thường xuyên ăn mực thì phải lưu ý những điều kiêng kỵ này kẻo ‘rước bệnh’ vào người - Ảnh 2

Những người bị gan nhiễm mỡ, bệnh ở túi mật, sỏi mật, người có bệnh tim mạch không nên ăn mực.

Người bị bệnh về dạ dày và lá lách

Mực là thực phẩm thuộc tính lạnh, cơ thể sẽ trở nên lạnh hơn sau khi ăn. Những người mắc bệnh về lá lách và dạ dày hư yếu thường có thể trạng lạnh, nếu tiếp tục ăn thêm đồ lạnh sẽ làm cho cơ thể dư thừa hàn khí, khiến bệnh trở nên nặng hơn. Vì vậy, bạn nên hạn chế ăn mực, không ăn những món quá lạnh.

Nhà nào thường xuyên ăn mực thì phải lưu ý những điều kiêng kỵ này kẻo ‘rước bệnh’ vào người - Ảnh 3

Mực là thực phẩm thuộc tính lạnh, cơ thể sẽ trở nên lạnh hơn sau khi ăn.

Người mắc bệnh ngoài da

Nếu bạn mắc bệnh ngoài da như chàm, phát ban hoặc bệnh viêm da thì nên kiêng ăn mực để không khiến tình trạng trở nên trầm trọng hơn.

Không ăn mực sống hoặc chưa được nấu chín kỹ

Mực sống hoặc chưa nấu chín thường chứa các thành phần peptide, có thể gây rối loạn tiêu hóa sau khi ăn, nhất là với những người có dạ dày yếu. Bên cạnh đó, khi chế biến, bạn cần phải đảm bảo làm chín mực ở nhiệt độ cao để không gây nguy hại cho sức khỏe.

Nhà nào thường xuyên ăn mực thì phải lưu ý những điều kiêng kỵ này kẻo ‘rước bệnh’ vào người - Ảnh 4

Luôn chế biến mực chín trước khi ăn.

Không nên ăn nhiều mực kết hợp với bia

Thói quen nhâm nhi vài miếng mực và uống bia là thói quen của rất nhiều n gười. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết đây là một sự kết hợp thực phẩm bị cấm kỵ.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mực chứa một lượng lớn chất bismuth và glucosinolates, trong khi bia rất giàu vitamin B1. Sự kết hợp mực với bia sẽ thúc đẩy phân hủy và chuyển hóa chất purine nucleotide và các chất khác trong mực, không chỉ dễ dẫn đến bệnh gout mà còn có thể gây ra mẩn đỏ toàn thân, sưng đau và ngứa ngáy.

Trên đây là những điều bạn cần lưu ý khi ăn mực để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo Phunusuckhoe.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Giáo viên Trường Tiểu học Lê Đình Chinh với sáng kiến tổ chức cho học sinh viết thư “điều con muốn nói” gửi đến ba, mẹ trong buổi họp sơ kết học kỳ I năm học 2023 - 2024. Ảnh: PV

Chống 'sốc' cho giáo viên trẻ

GD&TĐ - Không chỉ gặp khó khăn về phương pháp sư phạm, nhiều giáo viên trẻ còn hạn chế trong kỹ năng quản lý lớp học, tương tác với phụ huynh, học sinh…