Chia sẻ tại Lễ kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam của Học viện Y – Dược học cổ truyền Việt Nam (ngày 20/11), TS Trần Thị Thu Hiền – Trưởng bộ môn Thực vật – Dược liệu khẳng định, vai trò của người thầy trong bối cảnh tri thức mở rộng không giới hạn.
Khi sinh viên có thể tiếp cận thông tin ở mọi nền tảng, người thầy không còn chỉ là người truyền đạt kiến thức, mà trở thành người định hướng, truyền cảm hứng và hình mẫu đạo đức nghề nghiệp.
Theo TS Thu Hiền, y dược là lĩnh vực thay đổi từng ngày. Mỗi quyết định của người học sau này đều liên quan trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng bệnh nhân. Vì vậy, người thầy không chỉ dạy kiến thức, mà còn hun đúc tâm hồn, bồi dưỡng nhân cách và trách nhiệm nghề nghiệp.
Để làm được điều đó, giảng viên phải liên tục cập nhật kiến thức, tham gia nghiên cứu khoa học và đổi mới phương pháp sư phạm theo hướng tích cực, khuyến khích tư duy phản biện – sáng tạo.
TS Thu Hiền nhấn mạnh, mỗi sinh viên là một cá thể riêng biệt, và nhiệm vụ của người thầy là giúp các em phát huy tối đa tiềm năng. Điều khiến cô hạnh phúc nhất không phải là thành tích nghiên cứu mà là khoảnh khắc thấy ánh mắt sinh viên sáng lên khi hiểu một vấn đề khó, hay khi nhận được những chia sẻ trưởng thành từ các cựu học viên.
“Tình thầy trò là giá trị đẹp đẽ và bền vững của giáo dục Việt Nam” – TS Thu Hiền bày tỏ và khẳng định, đó là sợi dây gắn kết bằng tình yêu thương, sự tôn trọng và trách nhiệm. Và chính người thầy có nhiệm vụ nuôi dưỡng giá trị ấy trong mọi thời đại, kể cả kỷ nguyên số.
Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Nguyễn Quốc Huy – Giám đốc Học viện Y – Dược học cổ truyền Việt Nam – nhấn mạnh ý nghĩa đặc biệt của Ngày Nhà giáo Việt Nam, nhất là với môi trường đào tạo y dược, nơi hai nghề được xã hội tôn vinh: nghề giáo và nghề thuốc. Theo ông, đội ngũ giảng viên chính là lực lượng quyết định chất lượng đào tạo, tạo dựng vị thế của Học viện trong hệ thống giáo dục đại học và ngành y tế.
PGS.TS Nguyễn Quốc Huy cho biết, Học viện là 1 trong 5 trường đại học y, dược được Chính phủ lựa chọn đầu tư phát triển thành trường trọng điểm. Để hiện thực hóa mục tiêu chiến lược này, Học viện xác định con người là nguồn lực then chốt: đội ngũ giảng viên chuyên môn cao, nhà khoa học có năng lực nghiên cứu và cán bộ quản lý giỏi.
Bên cạnh đầu tư cơ sở vật chất, việc đổi mới chương trình, phương pháp giảng dạy và hệ thống đánh giá sinh viên tiếp tục là ưu tiên nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân.
PGS.TS Nguyễn Quốc Huy nhấn mạnh, thực tiễn quá trình xây dựng phát triển đã khẳng định, đội ngũ nhà giáo là lực lượng quyết định chất lượng đào tạo, vị thế, uy tín và sự phát triển của cơ sở giáo dục đại học; trong đó có Học viện. Theo đó, việc đào tạo, bồi dưỡng phát triển giảng viên, trong đó nòng cốt là đội ngũ giảng viên trẻ phải được đặc biệt chú trọng để đảm bảo tính bền vững trong chiến lược phát triển. “Tập thể lãnh đạo Học viện tiếp tục xác định và đặt ưu tiên hàng đầu để xây dựng và phát triển đội ngũ giảng viên, nhà khoa học và đội ngũ cán bộ quản lý đáp ứng ứng yêu cầu nhiệm vụ” - PGS.TS Nguyễn Quốc Huy khẳng định.