Nhà ai cũng có lọ mật ong nhưng ít người biết tận dụng hết 15 lợi ích tuyệt vời

GD&TĐ - Mật ong được xem là thực phẩm "vàng" với vô số công dụng nhưng có 15 lợi ích cho sức khỏe và làm đẹp mà không phải ai cũng biết.

Nhà ai cũng có lọ mật ong nhưng ít người biết tận dụng hết 15 lợi ích tuyệt vời

Từ xa xưa, loài người đã biết đến tác dụng của mật ong   và xem mật ong như một thực phẩm vàng mà thiên nhiên đãi ngộ cho con người.

Thành phần dinh dưỡng khá đa dạng lại kèm thêm tính kháng khuẩn mạnh nên mật ong có nhiều công dụng như làm gia vị ngọt thay đường, làm bánh, chữa bệnh, giúp lành vết thương....

1. Giảm ho

Nếu bạn bị đau họng, ho dai dẳng, đừng quên mật ong bởi nó có tác dụng giúp giảm ho, làm dịu cơn ngứa họng khá hiệu quả.

Chỉ cần một chút biến tấu với các nguyên liệu dễ tìm, bạn hoàn toàn có thể tự làm kẹo chữa ho từ mật ong với gừng và chanh ngay tại nhà, cất tủ lạnh để dùng dần mỗi khi cần.

2. Giải rượu

Mật ong chứa hàm lượng fructose cao nên bạn chỉ cần dùng 1 thìa nhỏ mật ong sẽ giúp trung hòa các độc tố và giải rượu nhanh hơn.

Chuyên gia khuyến khích pha mật ong với nước hoặc trà để uống vì sự kết hợp này còn giúp cấp nước cho cơ thể, loại bỏ cảm giác nôn nao, mệt mỏi vào buổi sáng sau 1 đêm nhậu nhẹt.

3. Dùng như một loại kháng sinh

Mật ong còn đượ coi như là một loại thuốc kháng sinh, giúp đẩy nhanh quá trình làm lành vết thương, tiêu diệt và ngăn ngừa vi khuẩn lây lan như khuẩn E. coli, tụ cầu khuẩn Staphylococcus aureus.

Khi lựa chọn mật ong, cần chọn loại màu càng sẫm càng tốt vì tính kháng khuẩn sẽ càng cao. Chỉ cần bôi trực tiếp mật ong lên vết thương để điều trị.

4. Giảm triệu chứng mất ngủ

Những người hay bị mất ngủ nên ăn hoặc uống mật ong trước khi đi ngủ bởi đường trong mật ong giúp kích thích sản xuất ra serotonin, một chất dẫn truyền thần kinh tạo cảm giác thoải mái.

Chất này sau đó được chuyển hóa thành melatonin, một chất quan trọng giúp bạn có giấc ngủ ngon và sâu giấc hơn.

5. Hỗ trợ chế độ ăn kiêng

Một trong những lợi ích bất ngờ của mật ong là giúp cải thiện hệ tiêu hóa, đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, đặc biệt những ai đang cần phải ăn uống kiêng khem. Trà xanh và mật ong là sự kết hợp hoàn hảo sẽ giúp phát huy những lợi ích này.

6. Tăng cường thể lực

Trong mật ong có chứa glucose và fructose, được hấp thụ trực tiếp vào máu và không bị phá vỡ. Điều này giúp cơ thể bạn luôn tràn đầy năng lượng và bổ sung năng lượng vượt trội trong 1 thời gian ngắn.

7. Tẩy tế bào chết trên da mặt

Mật ong có thể được sử dụng như một chất tẩy rửa giúp làm sạch da mặt hoặc làm mặt nạ dưỡng ẩm cho da.

Không giống như các loại kem tẩy tế bào chết, mật ong được xem là thần dược từ tự nhiên có tính kháng khuẩn tốt, giúp loại bỏ các tế bào da chết, vi khuẩn và các tạp chất trên da.

8. Làm mờ sẹo

Các vết sẹo, mụn thâm sẽ mờ đi trông thấy nếu bạn tích cực sử dụng hỗn hợp mật ong, dầu dừa hoặc dầu ô liu. Cho hỗn hợp vào miếng bông hoặc gạc ấm, đắp lên vùng da cần điều trị trong 15 phút.

Mật ong cũng có tính kháng khuẩn nên cũng khá hiệu quả với trường hợp mụn trứng cá. Đắp mặt nạ mật ong trong 20-30 phút và rửa lại thật sạch để da sáng và sạch mụn.

9. Cải thiện thị lực

Thêm một lợi ích bất ngờ nữa là mật ong trộn với nước ép cà rốt rất có lợi cho mắt, giúp điều trị viêm kết mạc, tăng nhãn áp và mệt mỏi khi nhìn máy tính hoặc TV quá nhiều.

10. Giúp hơi thở thơm tho

Các đặc tính kháng khuẩn của mật ong rất hữu ích trong việc giúp hơi thở của bạn thơm hơn, loại bỏ mùi hôi.

Công thức nước súc miệng với mật ong như sau: 1 muỗng cà phê mật ong, 1/8 muỗng cà phê quế và một nửa cốc nước ấm. Quấy đều và súc miệng đều đặn hàng ngày.

11. Dưỡng ẩm và giảm tình trạng khô da

Khi gặp vấn đề về da, nhất là khô da, bạn có thể sử dụng hỗn hợp mật ong và sữa chua, bôi lên các vùng da khô để dưỡng ẩm.

Một số vị trí thường bị khô da như khuỷu tay, đầu gối, gót chân. Chỉ cần thoa hỗn hợp mật ong và để trong 15-30 phút, bạn sẽ thấy hiệu quả bất ngờ.

12. Bảo quản trái cây

Một số loại quả như quả mọng, mâm xôi sẽ để được lâu hơn nếu trộn cùng hỗn hợp mật ong với tỉ lệ 1:10. Không chỉ vậy, nó còn tạo thành thức uống ngon và bổ trong mùa đông giá rét.

13. Làm son dưỡng môi

Mùa đông là quãng thời gian nhiều người phải chịu cảnh môi khô hoặc nứt nẻ. Giải pháp thường là son dưỡng để giảm bớt sự khó chịu ở môi.

Nhưng mật ong cũng có thể trở thành một loại son dưỡng từ tự nhiên và bạn làm ngay được tại nhà. Trộn mật ong với sáp, dầu dừa, vitamin E, dầu ôliu và thoa lên môi, hỗn hợp sẽ giúp môi mềm và mọng hơn.

14. Loại bỏ gàu

Nếu da đầu bạn có gàu hoặc da đầu bị khô, hãy bôi hỗn hợp 90% mật ong và 10% nước ấm vào tóc. Gội sạch lại sau khi để 3 giờ. Tình trạng ngứa và gàu sẽ giảm dần ít nhất trong 1 tuần.

15. Thay thế kem cạo râu

Kem cạo râu từ mật ong là điều hoàn toàn có thể.

Công thức: Trộn mật ong và nước ấm để tạo ra một loại kem tự nhiên. Độ nhớt của mật ong sẽ ngăn ngừa kích ứng và giúp dưỡng ẩm cho da tốt hơn.

Theo Tintuconline.com.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Mẫu viên nang điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu: Xấu hổ, vông nem, hậu phác nam và cam thảo nam.

Viên nang dược liệu chữa mất ngủ

GD&TĐ - Các nhà khoa học Đại học Y Dược TPHCM đã nghiên cứu bào chế viên nang hỗ trợ điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu.
Minh họa/INT.

Phê bình nghệ thuật đang ở đâu?

GD&TĐ - Một thực tế khá phổ biến trong đời sống sinh hoạt nghệ thuật là các nhà phê bình lặng lẽ “đi trốn”, phó mặc “sân chơi” truyền thông, mạng xã hội.
Với tư cách ông bà, bạn có rất nhiều điều để cống hiến cho các thế hệ trẻ trong gia đình mình. (Ảnh: ITN)

Kỹ năng giúp ông bà gần gũi cháu

GD&TĐ - Hãy cùng khám phá những lợi ích của việc kết nối với thế hệ trẻ và cách xây dựng mối quan hệ lành mạnh, giàu cảm xúc với con cháu của bạn.