Ngượng thay!

Ảnh INT
Ảnh INT

Không hề lên tiếng bảo vệ, trái lại dư luận trong nước trong những ngày qua còn gay gắt lên tiếng phê phán hành vi xả rác xấu xí được cho là của người Việt trong một công viên ở Nhật Bản. Đấy là, câu chuyện Công viên Thể thao Iwase (thành phố Toyama, tỉnh Toyama, Nhật Bản) treo biển bằng tiếng Việt có nội dung thông báo hạn chế người Việt Nam vào công viên cũng như từ chối việc người có quốc tịch Việt Nam đặt sân bóng của công viên trong suốt 3 tháng vừa qua (từ tháng 8 đến tháng 11). Thông tin đó mới đây được trang web yahoo.co.jp cũng như trang Facebook Người Việt ở Nhật Bản đưa tin.

Nguyên do của vụ việc được trang web yahoo.co.jp dẫn lại từ một trang báo địa phương cho biết, theo Văn phòng hành chính tỉnh Toyama, hồi tháng 8, khoảng 300 người Việt đã tổ chức giải bóng đá ở Công viên Thể thao Iwase. Sau giải đấu nhóm người Việt đã không thu dọn rác – gồm lượng lớn thức ăn thừa cùng nhiều chai nhựa ở góc sân. Hệ quả là sau đó mùi hôi bốc lên từ công viên khiến người dân sống xung quanh phải phàn nàn. Khi nhân viên của công viên thu gom rác thì thu được hai xe tải nhẹ số rác đó. Được biết, Công viên Thể thao Iwase có biển thông báo người dân mang rác về nhà nên không có thùng rác.

Những luận bàn xung quanh câu chuyện này vẫn còn tiếp tục được đưa ra, trong đó có một số ý kiến (cả người Việt và người Nhật) đưa ra câu hỏi, liệu rằng cách “cấm cửa” này của Ban quản lý công viên ở Nhật Bản có phần mang tính bài xích người Việt hay không? Hoặc như, đấy chỉ là ý thức kém của một bộ phận người Việt chứ không phải là tất cả!

Tuy nhiên, dù một số ý kiến đơn lẻ biện hộ gì đi chăng nữa thì có lẽ mỗi người Việt khi đọc thông tin này chắc hẳn sẽ không khỏi thấy... ngượng thay! Bởi vì, ý thức bảo vệ môi trường cũng như cách ứng xử văn minh với môi trường vẫn luôn là câu chuyện rất dài và còn rất nhiều điều cần bàn ở nước ta.

Chẳng phải sao khi sau mỗi ngày hội vui tưng bừng vẫn còn đó câu chuyện không gian công cộng rác ngập tràn và cỏ bị giày xéo? Chẳng phải sao vẫn còn đó những người chỉ cốt sạch rác trong nhà còn mặc rác ngoài ngõ? Chẳng phải sao dù ở chung cư cao cấp nhưng chuyện rác bất ngờ rơi từ trên tầng cao xuống vẫn như cơm bữa. Hay như, giữa tuyến đường tấp nập bỗng dưng bánh xe chèn phải vỏ chai nhựa, cốc trà sữa... cũng là chuyện thường tình!

Vì thế, vẫn phải ngượng, nhưng điều quan trọng hơn cả đó là chúng ta hãy biết nói lời cảm ơn về sự nghiêm khắc của các bạn Nhật Bản. Để rồi tiếp thu và thay đổi cách ứng xử của mình với môi trường công cộng một cách văn minh hơn, thân thiện hơn, dù ở bất cứ nơi đâu.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ