Theo Công điện 138/CĐ-TTg ngày 20/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ, từ 0 giờ ngày 1/1/2025 sẽ thực hiện tổng kiểm kê tài sản công tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị; tài sản kết cấu hạ tầng do Nhà nước đầu tư, quản lý.
Về tiến độ thực hiện, đến ngày 31/3/2025, các bộ, ngành, địa phương phải hoàn tất việc kiểm kê. Đến ngày 15/6/2025, gửi báo cáo về Bộ Tài chính và đến ngày 31/7/2025, Bộ Tài chính hoàn thành tổng hợp kết quả báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Đến thời điểm này, theo báo cáo sơ bộ của Bộ Tài chính, nhiều bộ, cơ quan Trung ương, địa phương đã hoàn thành đăng ký đối tượng kiểm kê. Tuy nhiên, trái với tiến độ thực hiện của các bộ, ngành, việc thực hiện tổng kiểm kê tài sản công tại 13 hội rất chậm so với tiến độ chung của cả nước.
Để thúc đẩy tiến độ triển khai, Cục Quản lý công sản, Bộ Tài chính đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, tổ chức, đơn vị đăng ký đối tượng báo cáo đối với từng loại tài sản công thuộc phạm vi quản lý và cập nhật báo cáo tiến độ kiểm kê.
Tăng cường công tác hạch toán, quản lý, sử dụng tài sản công, bảo đảm kiểm kê đầy đủ tài sản hiện có, thông tin về tài sản được kiểm kê đầy đủ, chính xác. Trong quá trình kiểm kê, nếu phát hiện tài sản không sử dụng hoặc sử dụng không đúng mục đích, không hiệu quả phải kịp thời xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền để xử lý, bảo đảm tài sản được sử dụng đúng mục đích, tiết kiệm, hiệu quả.
Khác với những lần trước, lần này, phạm vi của đợt tổng kiểm kê rất lớn, với gần 100.000 đơn vị, nhiều loại tài sản khác nhau, được hình thành qua nhiều thời kỳ. Các tài sản kết cấu hạ tầng như đê điều, đường bộ; các công trình công cộng lâu năm thường thiếu tài liệu, hồ sơ bàn giao gây khó khăn trong xác định giá trị và thông tin chi tiết.
Bên cạnh đó, việc thực hiện tinh gọn bộ máy hành chính; nhận thức của một số cấp ủy, chính quyền; khối lượng công việc lớn trên phạm vi toàn quốc và dù đã có quy định yêu cầu kiểm kê và hạch toán tài sản hàng năm nhưng nhiều nơi chưa thực hiện đầy đủ. Một số tài sản như quyền sử dụng đất chưa được định giá chính xác hoặc chưa có quy định cụ thể để đánh giá đã dẫn đến khó khăn trong thực hiện công tác kiểm kê.
Tuy nhiên, phải xác định rõ rằng, tổng kiểm kê tài sản công là nhiệm vụ quan trọng, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng, khai thác các nguồn lực. Các số liệu, thông tin, kết quả của tổng kiểm kê còn được sử dụng để xây dựng chiến lược, kế hoạch và là nền tảng để ra các quyết định về quản lý sử dụng tài sản công.
Đồng thời, giúp các cơ quan quản lý, các cấp, ngành, địa phương đánh giá lại thực trạng sử dụng tài sản công tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị. Đặc biệt, việc này còn giúp Nhà nước tối ưu hóa nguồn lực, là cơ sở để hoàn thiện chính sách, pháp luật cũng như xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội cho nên không thể chậm trễ bởi bất cứ lý do gì.
Tài sản công là nguồn lực nội sinh của đất nước, là yếu tố cơ bản của quá trình sản xuất và quản lý xã hội. Đây còn là nguồn lực tài chính tiềm năng cho đầu tư phát triển, phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Nguồn lực từ tài sản công được khai thông sẽ đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội và điều hành kinh tế vĩ mô.
Bởi vậy, tổng kiểm kê tài sản công không chỉ đơn thuần để nắm bắt về mặt số lượng, giá trị, cơ cấu, hiện trạng sử dụng... Cho nên, cần thiết phải có sự phối hợp đồng bộ từ các bộ, ngành, địa phương, nhất là trách nhiệm của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương để việc kiểm kê đúng tiến độ và chính xác.