Người mẹ như thế nào là phúc đức cho con cháu?

Bạn có phải là 1 người mẹ tốt hay không?

Người mẹ như thế nào là phúc đức cho con cháu?

Bài viết là quan điểm của tác giả Guoguang, một nhà văn nổi tiếng của Trung Quốc chia sẻ trên trang Weibo của mình, sau được nhiều tờ báo lớn nhỏ nước này dẫn lại.

Cách đây không lâu, phòng tư vấn tâm lý của bạn tôi đã tiếp nhận trường hợp một phụ nữ độc thân 52 tuổi. Cô có xu hướng trầm cảm nặng, mất ngủ lâu dài, đau đầu và cảm thấy căng thẳng trước người khác giới. Trong buổi tham vấn, cô đã kể về những trải nghiệm thời thơ ấu của mình.

Năm 5 tuổi, cuộc sống của cô thay đổi đáng kể chỉ vì một sự cố nhỏ. Cô tè dầm, mẹ cô rất tức giận: “Con đã 5 tuổi, làm sao vẫn còn tè dầm, thật là xấu mặt. Có phải ở trường mẫu giáo con cũng thế này không?”

Những lời mắng của mẹ khiến cô tự trách bản thân. Ngày hôm sau tỉnh dậy, cô lại tè dầm. Lần này mẹ cô càng tức giận và quát lớn: “Chuyện gì đang xảy ra với con, hôm qua đã tè dầm, hôm nay lại thế. Có phải con đang cố ý không?”. Người mẹ vừa cất đệm chăn vừa không quên nhắc lại: “Con gái lớn như vậy mà ngày nào cũng tè dầm, nói ra thật xấu hổ”.

Đến đêm thứ 3, cô vẫn tè dầm. Lần này mẹ cô chửi rủa thậm tệ, mỗi câu giống như cây kim đâm chọc vào tâm trí trẻ thơ của cô.

Cuối cùng, vào ngày thứ tư cô không tè dầm. Nhưng khuôn mặt giận dữ của người mẹ và những lời lăng mạ khinh bỉ đã đọng lại trong tâm trí cô. Mỗi đêm, cô đều mang sự xấu hổ và sợ hãi vào giấc ngủ, sợ mình sẽ tè dầm. Nhưng việc chửi mắng cũng không giải quyết được việc tè dầm. Cho đến khi trưởng thành, vấn đề này vẫn không cải thiện.

Hiện cô đã 52 tuổi nhưng vẫn độc thân. Cô không dám tiếp xúc gần gũi với người khác giới. Cô đã cố tự tử nhiều lần và được giải cứu. Chỉ vì lời nói của mẹ đã trở thành cái bóng trong cuộc đời cô, mỗi ngày đều phải dựa vào thuốc ngủ và thuốc chống trầm cảm.

Trần Kiều Ân được biết đến là nữ hoàng của phim thần tượng, nhìn bề ngoài cô rất lạc quan và vui vẻ, nhưng bên trong Kiều Ân rất kém khoản giao tiếp với người khác. Cô sợ phải làm việc đó.

Ký ức “giáo dục gậy gộc” của mẹ đã gây ra cái bóng thời thơ ấu cho cô. Trong cuộc phỏng vấn “Khoảng cách rất yên tĩnh”, Trần Kiều Ân đã thẳng thắn nói: “Tôi không có cảm giác an toàn từ khi còn nhỏ. Tôi luôn sống trong sợ hãi. Tôi không biết nói chuyện với mẹ như thế nào. Tôi sợ mẹ sẽ mắng tôi”. Cô mô tả giọng nói của mẹ mình là “thanh âm của ma quỷ”, cô kể trong tình trạng căng thẳng và rất lo lắng.

Rõ ràng, những cảm xúc tồi tệ của người mẹ giống như một quả bom hẹn giờ, đã được cấy vào trái tim của Trần Kiều Ân từ khi còn nhỏ. Mặc dù sống rất tốt ở tuổi trưởng thành, nhưng cảm giác tự ti bị chôn vùi trong tim sẽ luôn xuất hiện và làm tổn thương cô.

Nóng giận tạo nên nhiều nghiệp báo

Khi nóng giận, con người ta luôn nói ra những lời đay nghiến nhằm làm tổn thương đối phương. Điều vô tình ảnh hưởng đến hòa khí đôi bên, gây ra nhiều rắc rối thị phi trong cuộc sống. Một người phụ nữ thông minh sẽ không bao giờ ganh đua, hơn thua với thiên hạ.

Bạn hãy chọn cuộc sống an nhiên, đừng đay nghiến, hà khắc với bất cứ ai, kể cả con cái. Có câu, nóng giận sẽ đánh mất sự khôn ngoan vốn có của một con người. Nóng giận như con dao hai lưỡi giết chết những mối quan hệ trong cuộc sống của bạn. Vì vậy, đừng giận quá mất khôn, hãy biết tiết chế cảm xúc của bản thân để khiến cuộc sống dễ thở hơn.

Vả lại, con cái của bạn sẽ tập theo tính cách của mẹ, chúng sẽ trở thành một người nóng nảy khi mẹ chúng là người tức giận vô cớ. Một người mẹ tốt luôn biết nghĩ đến con của mình, sống lạc quan để mang lại nguồn năng lượng tích cực cho con cái.

Phụ nữ muốn suốt đời an yên bên chồng con, đừng sân si, thù hận hay ganh đua với bất cứ ai. Vì cuộc sống vốn dĩ vô thường, không ai biết trước điều gì sẽ xảy ra, thế nên sống một cuộc đời đúng nghĩa, không hận thù là việc làm tốt nhất.

Đừng nói những điều thương tâm

Bạn đừng bao giờ mang nguồn năng lượng tiêu cực đến cho người khác. Như việc chồng ngoại tình, đừng mang con cái ra mà trút giận, hay giận cá chém thớt đổ hết mọi lỗi lầm lên con cái.

Những hành động này vô cùng tai hại, bạn sẽ vô tình hình thành những ám ảnh trong tâm lý của con. Hãy để chúng trưởng thành trong một môi trường lành mạnh, đừng bắt ép chúng phải chấp nhận một điều gì đó quá thương tâm.

Theo Phunutoday.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ