Người đầu tiên trên thế giới được ghép mặt đã tử vong do biến chứng

Các bác sĩ Pháp xác nhận Isabelle Dinoire, bệnh nhân đầu tiên trên thế giới được ghép mặt đã tử vong ở tuổi 49 do biến chứng và bệnh tật.

Khuôn mặt của Dinoire ngay sau ca phẫu thuật vào năm 2005 (trái) và năm 2006 (phải). Ảnh:CNN.
Khuôn mặt của Dinoire ngay sau ca phẫu thuật vào năm 2005 (trái) và năm 2006 (phải). Ảnh:CNN.

Tin Dinoire qua đời đến nay mới được công bố dù cô qua đời từ ngày 22/4, do yêu cầu "bảo vệ sự riêng tư trong thời gian đau đớn" của gia đình, CNN đưa tin. Bệnh viện Amiens (Pháp) nơi nữ bệnh nhân qua đời không tiết lộ chi tiết về nguyên nhân tử vong.

Theo truyền thông Pháp, cô qua đời do biến chứng từ lần phẫu thuật gần nhất vào mùa đông năm ngoái. Tờ Le Figaro cho biết cơ thể Dinoire không chấp nhận phần cấy ghép và cô không còn sử dụng được đôi môi. Liệu trình chống đào thải quá nặng nề còn khiến Dinoire mắc 2 bệnh ung thư.

Tháng 11/2005, Dinoire 38 tuổi bị chó dữ tấn công, trở thành bệnh nhân đầu tiên trên thế giới được ghép mặt. Ngày đó, giới y học dấy lên tranh cãi bởi nhiều chuyên gia lo ngại vấn đề đạo đức của phẫu thuật ghép mặt.

Sau cùng, bác sĩ Jean-Michel Dubernard và Bernard Devauchelle (Pháp) quyết định vẫn tiến hành ca mổ lịch sử. Phần mặt dưới mới bao gồm mũi, má và miệng của Dinoire nhận từ một phụ nữ đã tự tử.

"Đây có thể là khuôn mặt của người khác nhưng khi nhìn vào gương, tôi vẫn thấy bản thân mình", nữ bệnh nhân chia sẻ sau ca phẫu thuật.

Từ đó đến nay, phẫu thuật ghép mặt đã được thực hiện ở 6 quốc gia. 

Theo VnExpress

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.