Người cán bộ hội hết lòng vì người nghèo

GD&TĐ - Là cán bộ công tác trong ngành Tuyên giáo, xuống cơ sở tận mắt chứng kiến nhiều gia đình bà con DTTS phải sống trong những ngôi nhà siêu vẹo, dột nát, nhiều gia đình có người thân ốm đau bệnh tật không có tiền để chữa trị… 

Ông Nông Văn Thảm cùng các nhà hảo tâm trao quà cho người già đơn thân ở xã Hoa Thám, huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn.
Ông Nông Văn Thảm cùng các nhà hảo tâm trao quà cho người già đơn thân ở xã Hoa Thám, huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn.

Bằng trách nhiệm của người đảng viên cũng như tinh thần tương thân tương ái, ông đã đứng ra kêu gọi những tấm lòng hảo tâm ủng hộ cho bà con nghèo giúp họ vơi bớt những khó khăn trong cuộc sống. Ông chính là Nông Văn Thảm, Trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh Lạng Sơn.

Trước đây với tâm niệm thương người như thể thương thân, đùm bọc lẫn nhau mỗi khi ở đâu cần sự hỗ trợ, giúp đỡ ông luôn dành tiền ủng hộ bà con thông qua các câu lạc bộ thiện nguyện trên địa bàn.

Tuy nhiên trong những lần trực tiếp xuống cơ sở nhận thấy bà con DTTS, vùng sâu, vùng xa còn rất nhiều khó khăn vất vả, nhiều gia đình phải sống trong cảnh tạm bợ trong những ngôi nhà dột nát, ốm đau bệnh tật không có tiền ông luôn đau đáu trăn trở làm thế nào để có thể giúp bà con nghèo vơi bớt khó khăn trong cuộc sống.

Ông Nông Văn Thảm cùng các nhà hảo tâm khánh thành trao tặng nhà tình nghĩa cho bà Hoàng Thị Nuôi.
Ông Nông Văn Thảm cùng các nhà hảo tâm khánh thành trao tặng nhà tình nghĩa cho bà Hoàng Thị Nuôi. 

Vào khoảng tháng 9/2016 ông xuống công tác tại xã Yên Lỗ, huyện Bình Gia, ông Thảm nhận được thông tin cháu Lâm Thị Định, dân tộc Tày, đang học lớp 11 ở thôn Pò Mầm, xã Yên Lỗ huyện Bình Gia bị viêm tủy, phải nằm một chỗ không thể đi lại được.

Nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn không có tiền để chạy chữa thuốc men nên gia đình Định chỉ cho ở nhà đắp thuốc lá. Do đắp thuốc lá không đúng cách nên bệnh tình rất nguy hiểm, lưng của Định bị viêm nhiễm, lở loét.

Khi nhận được thông tin này ông luôn suy nghĩ trăn trở tìm cách làm như thế nào để giúp đỡ cho cháu Định có tiền để đi chữa bệnh tại bệnh viện. Ông đã mạnh dạn lên mạng xã hội để kêu gọi những tấm lòng hảo tâm ủng hộ cho em để có tiền chữa bệnh.

Sau khi đăng thông tin lên mạng xã hội ông đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của bạn bè, người thân đã được một khoản tiền để đưa cháu Định chữa trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn. Sau 5 tháng điều trị bệnh tình của Định đã chuyển biến tích cực.

Chia sẻ với chúng tôi về sự giúp đỡ của ông Thảm cùng các nhà hảo tâm em Lâm Thị Định cho biết: Nhờ có sự kêu gọi vận động của các tấm lòng hảo tâm đã giúp em có điều kiện được chữa trị bệnh tật. Hiện tại bệnh tình của Định đã thuyên giảm có thể chống nạng đi lại.

Ông Nông Văn Thảm cùng các nhà hảo tâm khánh thành trao tặng nhà tình nghĩa cho gia đình ông Chu Vă Vần ở xã Bình La, huyện Bình Gia, Lạng Sơn.
Ông Nông Văn Thảm cùng các nhà hảo tâm khánh thành trao tặng nhà tình nghĩa cho gia đình ông Chu Vă Vần ở xã Bình La, huyện Bình Gia, Lạng Sơn. 

Ngoài việc vận động ủng hộ tiền để chữa bệnh cho cháu Lâm Thị Định ông Thảm còn liên hệ với Trung tâm dạy nghề trẻ em khuyết tật để liên hệ việc làm cho Định. “Trong tháng 10 tới đây em sẽ được nhận vào làm tại cơ sở may dành cho trẻ em người khuyết tật, em rất biết ơn các nhà hảo tâm” Lâm Thị Định chia sẻ thêm.

Gần đây nhất là việc vận động ủng hộ xây dựng nhà tình nghĩa cho bà Hoàng Thị Nuôi, sinh năn 1943 ở thôn Nà Nát, xã Châu Sơn, huyện Đình Lập. Chồng bà mất từ lâu chỉ có một mình bà nuôi hai người con đã ngoài 50 tuổi nhưng đều bị bệnh thiểu năng trí tuệ không giúp được gì trong cuộc sống.

Bà Nuôi do tuổi cao sức yếu cũng hay ốm đau bệnh tật nên cuộc sống của bà và các con chỉ duy trì bằng nguồn trợ cấp hàng tháng vài trăm ngàn đồng và sự giúp đỡ của bà con hàng xóm. Bà và các con tá túc trong ngôi nhà ẩm thấp, chật chội, dột nát, tài sản trong nhà không có gì đáng giá ngoài mấy chiếc nồi niêu, xong chảo để nấu nướng.

Tận mắt chứng kiến cảnh khó khăn của gia đình bà Nuôi, không khỏi xót xa, nên thông qua mạng xã hội ông Thảm đã đứng ra kêu gọi ủng hộ kinh phí để xây dựng cho gia đình bà Nuôi một ngôi nhà tình nghĩa. Sau khi ông Thảm kêu gọi vận động đã nhận được sự ủng hộ, sẻ chia của các tấm lòng hảo tâm.

Kinh phí kêu gọi ủng hộ để xây nhà cho bà Nuôi cần khoảng 80 triệu đồng. Nhưng sau một thời gian kêu gọi số tiền lên tới 122 triệu. Số tiền này đã được ông phối hợp cùng các tổ chức xã hội và chính quyền địa phương giúp đỡ để xây dựng một căn nhà cấp bốn với kinh phí 100 triệu được khánh thành và bàn giao vào tháng 1/2019. Số tiền còn lại dành để mua sắm những vật dụng cần thiết cho gia đình và trang trải mua gạo hàng tháng cho mẹ con bà Nuôi.

Chia sẻ về công tác vận động ủng hộ để chia sẻ những khó khăn với đồng bào DTTS nghèo vùng sâu, vùng xa ông Thảm cho biết: “Trong công tác vận động hỗ trợ phải công khai, minh bạch thì sẽ nhận được sự ủng hộ và đồng hành của những tấm lòng hảo tâm”.

Đến nay, sau gần 4 năm thông qua mạng xã hội để kêu gọi ủng hộ, ông cùng các nhà hảo tâm đã xây dựng được 10 ngôi nhà tình nghĩa cùng với hàng trăm phần quà đã được trao cho những gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Ông luôn mong thông qua sự kêu gọi vận động của mình cùng những đóng góp của những tấm lòng hảo tâm sẽ giúp được nhiều hơn nữa những gia đình khó khăn, kém may mắn.

Với tâm huyết và đóng góp của ông đã được nhân dân và chính quyền địa phương ghi nhận và đánh giá cao, xứng đáng là tấm gương điển hình cho người dân trên địa bàn huyện học tập và noi theo. Năm 2018 ông được Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn tặng Bằng khen vì “Đã có nhiều đóng góp trong công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ