Ngư lôi hạt nhân “Poseidon” của Nga vượt qua mọi giới hạn của các chiến thuật chống tàu ngầm

GD&TĐ - Là một trong những dự án dài hạn quan trọng của Hải quân Nga, tàu ngầm hạt nhân Belgorod của đề án 08952 được coi là tàu ngầm tiên tiến nhất trên thế giới ở thời điểm hiện tại. 

Ngư lôi hạt nhân “Poseidon” của Nga vượt qua mọi giới hạn của các chiến thuật chống tàu ngầm

Lý do để đánh giá tàu ngầm hạt nhân Belgorod như vậy là bởi tàu ngầm hạt nhân được doanh nghiệp Sevmash chế tạo từ 27 năm trước sẽ được trang bị thêm một thiết bị hạt nhân ngầm không người lái chiến lược Poseidon (thường được gọi là tổ hợp Poseidon - gồm 1 tàu ngầm và một thiết bị mang đầu đạn hạt nhân không người lái với tên gốc là Status-6). Độ lặn sâu tối đa của tàu ngầm hạt nhân Belgorod là 500m.

Một trong những lợi thế của loại tàu ngầm này là khả năng hoạt động ở độ sâu vượt quá giới hạn của các tàu ngầm thông thường, nó phá vỡ mọi giới hạn về các chiến thuật chống ngầm hiện tại.

Đồng thời, “Poseidon” không chỉ có khả năng cơ động dưới một độ sâu lớn mà còn có phạm vi hoạt động liên lục địa.Theo đó, các chiến thuật chống tàu ngầm được khai thác trong những năm gần đây sẽ không có tác dụng vì ngư lôi này hoạt động dưới nước nhanh hơn nhiều so với bất kì tàu ngầm hiện đại nào.

Theo các số liệu chính thức, ngư lôi Status-6 có tốc độ di chuyển lên tới 200km/h ở độ sâu 1km. Điều này khiến các đối thủ hoang mang về nhiệm vụ đánh chặn loại thiết bị này và đang cố gắng tăng khả năng của các thiết bị phát hiện vật thể dưới nước.

Đồng thời tạo ra công cụ phá vỡ trung tâm điều khiển của Status-6. Tuy nhiên, từ lí thuyết đến thực tiễn là một khoảng cách rất lớn, và các nhà phát triển tàu ngầm của Nga tự tin nói về các đối thủ của mình rằng: “Cứ để họ thử xem sao!”

Theo Topwar.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ