Phân tích của tổ chức GD độc lập Insights for Education (IfE) có trụ sở tại Geneva, Thụy Sĩ cho biết trẻ em tại các quốc gia nghèo hơn bị bỏ lỡ 84% trong số 300 tỉ ngày trên, đồng thời cảnh báo rằng 711 triệu HS vẫn không tới trường học.
“Người ta cho rằng việc mở cửa trường học sẽ làm lây nhiễm bệnh và đóng cửa trường học sẽ giảm sự lây truyền bệnh, nhưng trong thực tế phức tạp hơn nhiều” - người sáng lập, kiêm giám đốc điều hành IfE Randa Grob-Zakhary cho biết.
Đa số (92%) các nước trải qua làn sóng Covid-19 đầu tiên đã bắt đầu mở cửa lại trường học, thậm chí khi đang chứng kiến làn sóng lây nhiễm thứ 2.
IfE thấy rằng 52 quốc gia cho HS quay lại trường trong tháng 8 và 9, bao gồm Pháp và Tây Ban Nha – đã chứng kiến tỷ lệ lây nhiễm tăng lên trong ngày lễ.
Tuy nhiên, tại Anh và Hungary, tỷ lệ lây nhiễm giảm sau các trường đóng cửa ban đầu và vẫn ở mức thấp trong các kỳ nghỉ nhưng tăng lên sau khi trường học mở cửa trở lại.
Phân tích đầy đủ của 52 quốc gia này cho thấy không có mối tương quan chắc chắn giữa tình trạng của trường học và tình trạng lây nhiễm. Điều này cho thấy cần xem xét tới các yếu tố khác – theo IfE.
“Điều quan trọng giờ đây là học hỏi từ những nước đang mở cửa lại trường học một cách hiệu quả trong bối cảnh số ca mắc tăng lên” – Bà Grob Zakhary cho biết.
Báo cáo nói rằng 44 nước vẫn duy trì việc đóng cửa của các trường.
IfE cho thấy các quốc gia đang phát triển những chiến lược cho trường học trong đại dịch, trong đó có một số nước như Italy, Pháp vẫn đóng cửa tạm thời theo từng trường hợp. Các biện pháp khác bao gồm đeo khẩu trang, cho lớp học luân phiên và kết hợp học trực tuyến và trực tiếp.
“Thử nghiệm toàn cầu đầu tiên này cho thấy trường học ra sao trong một thế giới Covid" – bà Grob Kakhary nói và cho rằng việc hiểu được cách các quốc gia trải qua làn sóng lây nhiễm thứ 2 ứng phó với thực tế mới này sẽ giúp đưa ra các quyết định đối với việc mở cửa trường học trong tương lai.