Nghệ sĩ Anh Vũ dùng nhiều thuốc ngủ để ngủ, chuyên gia cảnh báo: Lạm dụng sẽ tử vong

Theo các bác sĩ, xu thế khi dùng thuốc ngủ sẽ tăng lên, mà lạm dụng quá nhiều sẽ dẫn đến tử vong là điều khó tránh khỏi.

Nghệ sĩ Anh Vũ dùng nhiều thuốc ngủ để ngủ, chuyên gia cảnh báo: Lạm dụng sẽ tử vong

Những ngày gần đây, giới nghệ sĩ Việt vô cùng đau xót trước thông tin nghệ sĩ Anh Vũ qua đời khi đang biểu diễn ở Mỹ. Hiện tại, nguyên nhân cụ thể khiến Anh Vũ qua đời vẫn chưa được cơ quan chức năng tại quận Cam, bang California thông báo. Tuy nhiên, theo thông tin chia sẻ từ người nhà và đồng nghiệp, nam nghệ sĩ có thói quen tắm khuya và lạm dụng rất nhiều thuốc ngủ.

Theo một đồng nghiệp của nghệ sĩ Anh Vũ chia sẻ, thời gian gần đây Anh Vũ thường xuyên phải sử dụng thuốc ngủ thậm chí là dùng liên tục 5 viên 1 lúc. Đã có giả thiết cho rằng, chính việc lạm dụng thuốc ngủ như vậy khiến tình trạng sức khỏe của nghệ sĩ Anh Vũ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và có tác động đến việc tử vong.

Nghệ sĩ Anh Vũ uống thuốc ngủ trong một thời gian dài.

Trao đổi với phóng viên, TS Dương Minh Tâm (Viện Sức khỏe tâm thần – Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, kể cả những người mất ngủ cũng không ai dùng thuốc ngủ để chữa, đây là việc làm hết sức sai lầm.

Theo TS Tâm, khi mất ngủ phải tìm nguyên nhân mất ngủ, bệnh gây ra mất ngủ sau đó chữa trực tiếp bệnh đó thì sẽ ngủ được. Việc cứ mất ngủ là uống thuốc ngủ để cho ngủ được là sai lầm.

TS Tâm cũng cho rằng, một khi đã dùng thuốc ngủ, ban đầu chỉ dùng 1 viên thì ngủ được, nhưng sau đó phải dùng tăng liều lên đến 2 viên, 3 viên thậm chí là nhiều hơn nữa mới ngủ được.

TS Tâm khẳng định mất ngủ mà dùng thuốc ngủ là một sai lầm.

Việc lạm dụng thuốc ngủ là cực kỳ nguy hiểm, sẽ dẫn đến tử vong. Điển hình như trường hợp của người rất nổi tiếng đó là Michael Jackson trước đây cũng chết vì lạm dụng thuốc ngủ, sau đó chính bác sĩ của Michael Jackson cũng phải chịu tội.

Theo nhận định của TS Tâm, những diễn viên, ca sĩ họ thường hay stress, áp lực với công việc, cuộc sống vì thế nên thường gặp các bệnh do stress gây nên như lo âu, trầm cảm, căng thẳng... mỗi khi như vậy, họ thường tìm đến thuốc ngủ. Khi uống vào họ thấy đỡ, thì lần sau họ sẽ lạm dụng.

“Thuốc ngủ là loại thuốc gây nghiện, khi lạm dụng nó thì nó sẽ là “vũ khí” giết người. Cũng giống như người tự tử, khi dùng quá nhiều thì sẽ tử vong. Bởi vậy phải hạn chế tối đa việc dùng thuốc ngủ để điều trị, vì mặt lợi thì ít nhưng mặt hại thì rất nhiều”, BS Tâm nói.

TS Nguyễn Doãn Phương cho biết, trên thế giới chỉ có một loại thuốc ngủ.

Cũng liên quan đến vấn đề này, TS Nguyễn Doãn Phương – Viện trưởng Viện sức khỏe tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, rất nhiều người Việt Nam hiểu sai về thuốc ngủ. TS Phương khẳng định trên thế giới và Việt Nam chỉ có 1 loại thuốc ngủ là phenobarbital, còn tất cả các loại thuốc khác mà người Việt Nam vẫn thường gọi là thuốc ngủ thực chất là thuốc giải lo âu.

Riêng với các loại thuốc giải lo âu, nếu dùng thì sẽ có xu hướng tăng liều, vì thế người bệnh sẽ tự ý mua thuốc, chứ bác sĩ không ai kê cho bệnh nhân uống 1 lúc 5 viên thuốc.

Tóm lại, các chuyên gia cho rằng, khi nào có bất thường về sức khỏe tâm thần như bồn chồn, lo âu, căng thẳng... thì nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám kịp thời. Tuyệt đối không nên tự ý mua thuốc sử dụng, đặc biệt là thuốc ngủ.

Theo eva.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ