Nghệ An: Tái bùng phát ổ dịch sốt xuất huyết

GD&TĐ - Ổ bệnh sốt xuất huyết bùng phát tại huyện Diễn Châu, Nghệ An với 29 người mắc bệnh. Ổ dịch tuy có dấu hiệu giảm nhưng ngành y tế tỉnh khuyến cáo các địa phương không chủ quan. Đặc biệt trong thời điểm thời tiết thuận lợi cho mầm bệnh xuất hiện.  

Các nhân viên y tế đang phun hóa chất xử lý môi trường tại Diễn Châu, Nghệ An
Các nhân viên y tế đang phun hóa chất xử lý môi trường tại Diễn Châu, Nghệ An

Ca sốt xuất huyết đầu tiên được phát hiện vào ngày 6/9, tại xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu. Đến nay, số người mắc bệnh là 29 người. Theo Trung tâm Y tế huyện Diễn Châu, dịch đang có chiều hướng giảm. Đến ngày 24/9 chỉ có 1 ca phát hiện mới. Trong số 29 người mắc sốt xuất huyết ở xã Diễn Ngọc, có 12 người đã khỏi bệnh, 14 người đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Diễn Châu và 3 người đang điều trị tại nhà.

Theo thống kê, từ đầu năm 2018 tới nay, toàn huyện có 31 ca mắc sốt xuất huyết. Ngoài 29 ca mắc ở Diễn Ngọc thì có 2 ca ngoại lai (ở Diễn Kỷ và Diễn Trung mang theo bệnh từ Vũng Tàu trở về).

Trước đó, năm 2017, Diễn Châu là địa phương đầu tiên bùng phát dịch sốt xuất huyết của tỉnh Nghệ An. Trên địa bàn có 3 ổ dịch (2 ổ dịch tại xã Diễn Ngọc và 1 ổ ở xã Diễn Thịnh) với 153 ca mắc.

Sốt xuất huyết chưa có vắc-xin phòng bệnh và thuốc điều trị đặc hiệu. Vậy nên, chỉ có thể ngăn chặn được dựa trên nguyên tắc “không có muỗi thì không có bệnh”. Biện pháp phòng bệnh hiệu quả là dựa vào sức mạnh cộng đồng diệt muỗi, loăng quăng, bọ gậy.

 
Bác sĩ Bùi Tiến Dũng

Ông Cao Đình Minh – Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Diễn Châu cho biết: Diễn Châu là huyện trọng điểm xuất hiện dịch sốt xuất huyết. Trong 8 năm qua, chỉ một năm dịch không bùng phát, còn lại năm nào cũng phát hiện ổ dịch. Những năm qua, huyện luôn chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh. Đầu tháng 5, Trung tâm y tế huyện Diễn Châu đã chọn xã Diễn Ngọc để tổ chức Tuần lễ ra quân dự phòng sốt xuất huyết. Tất cả các địa phương khác thực hiện dọn vệ sinh môi trường, diệt loăng quăng bọ gậy, lật úp các phế thải chứa nước, nhất là các chậu cảnh chứa nước, tuyên truyền bà con nhân dân nằm màn kể cả ban ngày. Tuy nhiên, ổ bệnh vẫn tái bùng phát.

“Việc xuất hiện dịch có cả lý do khách quan, chủ quan và một số yếu tố bất khả kháng. Hiện sau khi bùng phát ổ dịch, huyện đã phun 190 lít hóa chất và sẽ tiếp tục phun tại 2 xóm còn lại của xã Diễn Ngọc. Huyện cũng tăng cường công tác giám sát, xử lý môi trường” - ông Cao Đình Minh nói.

Tới thời điểm này, toàn tỉnh Nghệ An mới chỉ có Diễn Châu xuất hiện sốt xuất huyết. Tuy nhiên, bác sĩ Bùi Tiến Dũng - Trưởng khoa Kiểm soát Bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Nghệ An - cảnh báo: Thời tiết tại Nghệ An đang trong giai đoạn giao mùa, nắng nóng, mưa nhiều, tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi phát triển. Số lượng người di chuyển lớn, nguy cơ đưa mầm bệnh về cao hơn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.