Nghệ An sẽ chi gần 4.000 tỷ đồng để nâng cấp sân bay và cảng biển

GD&TĐ - Tiền sử dụng đất 4 dự án đô thị tại Nghệ An sẽ dùng để mở rộng sân bay Vinh và xây dựng cầu nối Quốc lộ 7C với Cảng nước sâu Cửa Lò.

Cảng hàng không quốc tế Vinh, Nghệ An.
Cảng hàng không quốc tế Vinh, Nghệ An.

Ngày 9/12, tại Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVIII (nhiệm kỳ 2021 – 2026) đã thông qua Nghị quyết về việc bố trí nguồn vốn bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng dự án Cảng hàng không quốc tế Vinh và dự án đầu tư xây dựng cầu dẫn nối Quốc lộ 7C với Cảng nước sâu Cửa Lò.

Theo đó, HĐND tỉnh quyết nghị bố trí 100% tiền sử dụng đất 4 dự án khu đô thị tại thành phố Vinh để triển khai thực hiện 2 dự án nói trên, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

4 khu đô thị này gồm: Khu đô thị Sông Lam (diện tích 108,91 ha), Khu đô thị triển lãm Sông Lam (20ha), Khu đô thị tại xã Hưng Lộc (24,9ha) và Khu đô thị xã Nghi Phú và xã Hưng Lộc (9,67ha).

Theo tờ trình của UBND tỉnh, tổng số tiền nộp ngân sách Nhà nước sau khi đã trừ chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng của 4 dự án đô thị này dự kiến khoảng 3.932 tỷ đồng.

Toàn cảnh Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Toàn cảnh Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Hiện nay, trên địa bàn Nghệ An có nhiều hạ tầng khu công nghiệp và thu hút các nhà đầu tư thứ cấp đầu tư vào tỉnh Nghệ An. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng của tỉnh còn nhiều bất cập đã ảnh hưởng đến việc chọn lựa của các nhà đầu tư.

Đặc biệt, thực trạng hạ tầng cảng biển tại Nghệ An chưa đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường biển. Hiện nay, cảng Cửa Lò đang khai thác với tàu 20.000 - 30.000 DWT giảm tải, sản lượng khoảng 6 triệu tấn/năm.

Trong khi đó, nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa của tỉnh Nghệ An trong giai đoạn tới là 20-30 triệu tấn nên không đảm bảo được yêu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa. Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu phải đi qua các cảng khác như: Nghi Sơn (Thanh Hóa), Vũng Áng (Hà Tĩnh) và cảng Hải Phòng,...

Bên cạnh đó, Cảng hàng không quốc tế Vinh chưa đáp ứng được nhu cầu phục vụ khách hàng, nhiều thời điểm quá tải tại khu vực check in. Số lượng sân đỗ chỉ đáp ứng được tối đa 6 máy bay, trong khi có những thời điểm cần 8 đến 9 vị trí đỗ.

Nhà ga hành khách quốc tế chưa đảm bảo yêu cầu do đang sử dụng từ nhà ga cũ cải tạo; chưa có nhà ga hàng hóa, khu vực hangar sửa chữa...

Đường cất hạ cánh hiện hữu của Cảng hàng không quốc tế Vinh dài 2,4km chỉ đáp ứng cho các loại máy bay A320/A321 (máy bay code C) hoặc tương đương, không tiếp nhận được các loại máy bay thân lớn code E như A350, B777, B787...

Năng lực phục vụ chuyến bay/giờ thấp (1 giờ phục vụ được 4 chuyến bay, tối đa là 5 chuyến bay); chất lượng mặt đường cất hạ cánh đã xuống cấp, thường xuyên phải duy tu sửa chữa; chưa có hệ thống đường lăn song song ảnh hưởng đến thời gian cất hạ cánh các chuyến bay.

Để tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Nghệ An, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành nghiên cứu các bước để triển khai đầu tư 2 dự án trọng điểm nói trên; quyết tâm hoàn thành thủ tục, khởi công vào năm 2023.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Thưởng Tết - động lực để cống hiến

GD&TĐ - Ý nghĩa của thưởng Tết dù ít hay nhiều nhằm ghi nhận công lao, đóng góp của người lao động, đồng thời chính là thành quả mà người lao động tạo ra...

Minh họa/INT

Cảnh báo người mới

GD&TĐ - Trung Quốc vừa quyết định cấm xuất khẩu kim loại và vật liệu có chứa những nguyên tố hoá học nhất định, trong đó có Gallium và Germanium sang Mỹ.