Trong chương trình công tác tại tỉnh Nghệ An, ngày 24/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến khảo sát thực địa tại Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Vinh.
Cảng HKQT Vinh được Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch có tổng diện tích 447,37 ha. Tuy nhiên, hiện nay là Nhà ga hành khách T1 đã hoạt động tối đa công suất, những dịp cao điểm tần suất chuyến bay lớn quá tải.
Trong khi đó, Nhà ga hành khách quốc tế chưa đảm bảo yêu cầu do đang sử dụng từ nhà ga cũ cải tạo. Đường cất, hạ cánh số 1 dài 2.400m chỉ đáp ứng cho các loại máy bay thân nhỏ như Airbus A320/A321 hoặc tương đương; không tiếp nhận được các loại máy bay thân lớn như Airbus A350, Boeing B777/B787…
Bên cạnh đó, chất lượng mặt đường cất hạ cánh đã xuống cấp, thường xuyên phải duy tu sửa chữa. Sân đỗ chỉ đáp ứng được tối đa 6 máy bay nên thường xuyên bị quá tải. Cảng cũng chưa có nhà ga hàng hoá, khu vực hangar sửa chữa…
Từ năm 2018, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) triển khai lập dự án đầu tư mở rộng Cảng HKQT Vinh. Tuy nhiên, vì một số lý do mà Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đã chỉ đạo ACV điều chỉnh kế hoạch và đầu tư sản xuất giai đoạn 2021-2025.
Trong đó, các thủ tục dự án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Vinh đã dừng triển khai thực hiện.
Cảng HKQT Vinh. |
Ngày 22/6/2022, Bộ GTVT đã có báo cáo số 6291 gửi Văn phòng Chính phủ với quan điểm ủng hộ chủ trương giao UBND tỉnh Nghệ An chủ động kêu gọi xã hội hóa đầu tư các hạng mục của Cảng hàng không quốc tế Vinh.
Theo dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ, công suất Cảng HKQT Vinh dự kiến đến năm 2030 khoảng 8 triệu hành khách/năm; tầm nhìn đến năm 2050 khoảng 14 triệu hành khách/năm.
Trên cơ sở hiện trạng hạ tầng, tốc độ tăng trưởng của lượng khách từ năm 2015 đến 2020 tăng 45% và dự báo cho giai đoạn tới, UBND tỉnh Nghệ An cho rằng rất cần thiết thu hút đầu tư dự án mở rộng sân bay Vinh.
Cụ thể, thu hút đầu tư xây dựng Nhà ga hành khách T2 công suất 10 triệu hành khách/năm; đường cất hạ cánh số 2, sân đỗ máy bay, nhà ga hàng hóa, hangar, hệ thống giao thông và các hạng mục phụ trợ. Giai đoạn đầu tư từ năm 2022-2025 với tổng kinh phí hơn 10.700 tỷ đồng.
Vì vậy, tỉnh Nghệ An đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương xã hội hóa thu hút đầu tư dự án mở rộng Cảng HKQT Vinh theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Đồng thời, xin chấp thuận điều chỉnh công suất trong dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 thành Quy hoạch đến năm 2030 có công suất khoảng 12 triệu hành khách/năm; tầm nhìn đến năm 2050 có công suất khoảng 15 triệu hành khách/năm.
Sau khi đi khảo sát tại thực địa và nghe trình bày của lãnh đạo tỉnh Nghệ An, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cơ bản nhất trí với đề xuất đầu tư dự án mở rộng, nâng cấp Cảng HKQT Vinh.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu phải có tầm nhìn chiến lược, nghiên cứu phát triển sân bay Vinh đồng bộ, lâu dài, linh hoạt khi vận hành, sử dụng trong mọi hoàn cảnh, điều kiện.
Thủ tướng giao UBND tỉnh Nghệ An phối hợp với các bộ, ngành liên quan triển khai các bước xây dựng dự án. Trước mắt thực hiện các thủ tục pháp lý, bố trí quỹ đất, chuyển mục đích sử dụng đất để có quỹ đất thực hiện dự án.