Nghệ An: Hồi hộp như bốc thăm cho trẻ vào mầm non

GD&TĐ - Chỉ tiêu tuyển sinh quá ít so với nhu cầu trẻ vào lớp, nhiều trường mầm non trên địa bàn TP Vinh, Nghệ An phải tổ chức bốc thăm công khai để đối phó với tình trạng quá tải đầu năm học.

Nghệ An: Hồi hộp như bốc thăm cho trẻ vào mầm non

Ngày 4/8, Trường mầm non Hưng Bình, TP Vinh bốc thăm để tuyển sinh đầu năm học 2017 – 2018. Theo khảo sát, năm nay toàn phường có 250 cháu ở 2 tuổi có nhu cầu đến lớp. Tuy nhiên, chỉ với 25 chỉ tiêu, việc tuyển sinh vào trường mầm non hết sức khó khăn. Trước đó, nhà trường đã tổ chức cho phụ huynh đăng ký.

Với gần 100 bộ hồ sơ, ngoài 2 trường hợp là con hộ cận nghèo, bố mẹ khuyết tật được ưu tiên tuyển thẳng, nhà trường tổ chức bốc thăm với chỉ 23 phiếu trúng tuyển.

Để công khai, minh bạch, không gây phản ứng tiêu cực trong phụ huynh, trường Mầm non Hưng Bình đã mời lãnh đạo phường đến dự, theo dõi buổi bốc thăm. Các phiếu trống và phiếu có đều được phụ huynh kiểm tra, và xóc đều trước khi bỏ vào hòm phiếu.

Trước buổi bắt thăm, ban giám hiệu nhà trường đứng lên phát biểu chia sẻ nỗi lo lắng với phụ huynh và bày tỏ sự thông cảm nếu chẳng may có cháu không trúng tuyển.

Bầu không khí hồi hộp, lo lắng hiện rõ trên gương mặt nhiều phụ huynh. Người trúng tuyển thì mừng reo rạng rỡ, người bốc phải phiếu trắng thì “cười trừ” nhận lại hồ sơ của con em mình. Chị Nguyễn Thị Huệ (một phụ huynh ở khối Bình Yên, phường Hưng Bình, nhận lại hồ sơ của con do không may khi bốc thăm cho biết: Không trúng tuyển thì phải chấp nhận thôi, cũng có nhiều gia đình như thế. Nếu được học ở trường công thì học phí thấp hơn, đưa đón gần hơn. Nhưng không được thì sắp tới tôi sẽ gửi hồ sơ của cháu ở trường dân lập hoặc nhờ ông bà ở quê lên trông giúp.

Tổ chức bốc thăm cho phụ huynh các cháu cũng là giải pháp được nhiều trường mầm non trên địa bàn TP Vinh áp dụng, đặc biệt là ở những phường trung tâm của Thành phố như Hồng Sơn, Lê Mao, Hưng Bình, Hà Huy Tập…

Tại Trường mầm non Lê Mao, năm nay Trường tuyển sinh 50 cháu mầm non 2 tuổi (sinh năm 2015). Tuy nhiên, khảo sát của nhà trường trên địa bàn phường có đến 210 cháu có nhu cầu được vào lớp. Ngoài áp lực trẻ 2 tuổi, nhà trường cũng đang chịu áp lực trẻ phổ cập 5 tuổi bởi theo thống kê, hiện toàn phường đang có gần 50 trẻ lên 5 tuổi chưa đi học hoặc đang học ở các trường mầm non tư thục (chưa có chức năng phổ cập) sẽ chuyển về. Khi ưu tiên cho phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi thì các lớp học từ 2 - 4 tuổi sẽ "co lại" hoặc chấp nhận tăng sỹ số.

Ở trường Mầm non Hà Huy Tập theo số liệu thống kê, toàn phường có 2.314 cháu ở độ tuổi đi học. Tuy nhiên trường mầm non của phường chỉ đáp ứng được 950 cháu. Trong tình thế này, nhà trường cũng buộc phải dùng giải pháp “bốc thăm” để tuyển sinh các cháu sinh năm 2015.

Được biết, so với năm học trước, năm nay trên địa bàn TP Vinh, số trẻ 5 tuổi tăng thêm 1.949 trẻ. Với trẻ 2 tuổi, dù khảo sát nhu cầu của toàn thành phố là 5.530 cháu nhưng chỉ tiêu chỉ được 3.226 cháu (đã bao gồm cả trường ngoài công lập).

Ông Lê Trường Sơn - Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố Vinh cũng cho biết: Dù năm nay, Thành phố có thêm 2 trường mầm non ngoài công lập, đó là Trường mầm non Trần Đại Nghĩa (phường Lê Mao) và mầm non Nắng Mai (phường Hưng Dũng) nhưng cũng chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu đến trường của học sinh trên địa bàn.

Nghệ An: Hồi hộp như bốc thăm cho trẻ vào mầm non ảnh 1Nghệ An: Hồi hộp như bốc thăm cho trẻ vào mầm non ảnh 2Nghệ An: Hồi hộp như bốc thăm cho trẻ vào mầm non ảnh 3Nghệ An: Hồi hộp như bốc thăm cho trẻ vào mầm non ảnh 4Nghệ An: Hồi hộp như bốc thăm cho trẻ vào mầm non ảnh 5Nghệ An: Hồi hộp như bốc thăm cho trẻ vào mầm non ảnh 6Nghệ An: Hồi hộp như bốc thăm cho trẻ vào mầm non ảnh 7Nghệ An: Hồi hộp như bốc thăm cho trẻ vào mầm non ảnh 8Nghệ An: Hồi hộp như bốc thăm cho trẻ vào mầm non ảnh 9

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Hiểu lầm là một trong những nguyên nhân chính hủy hoại hôn nhân. (Ảnh: ITN).

'Kẻ thù giấu mặt' phá hoại hôn nhân

GD&TĐ - Hôn nhân, sự kết hợp giữa tình yêu và sự cam kết thường phải đối mặt với những thách thức có thể làm suy yếu sự ổn định của nó.