Đề thi Vật lý phân loại được học sinh vào ĐH tốp giữa lẫn tốp cao
Theo Nguyễn Văn Thọ (GV Vật lý, Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, TP Vinh, Nghệ An) nhận định đề thi môn Vật lý năm nay bám sát đề thi tham khảo của Bộ GD&ĐT. Điều này tạo tâm lý thoải mái, tự tin cho học sinh khi làm bài thi vì trước đó, thầy cô và các em đã có thời gian dạy học, ôn tập đúng theo định hướng trên.
Cụ thể, đề thi phân hóa rõ từ mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Trong đó, đề khá nhẹ nhàng ở mức độ cơ bản để học sinh kiếm điểm 6-7. Nếu học sinh ôn tập nghiêm túc, chăm chỉ, sẽ không gặp khó khăn ở 30 câu đầu này. Vì thế, cảm nhận của thí sinh là đề vừa sức, dễ làm ở phần đầu này.
Còn từ câu thứ 30 trở đi, đề thi phân hóa mạnh và rõ, học trò khó lấy điểm phần này. Đề có 5 câu phân loại cao rơi vào các chương Dao động cơ, Điện xoay chiều, Sóng cơ, Giao thoa ánh sáng. Dù cũng bám sát đề minh họa, nhưng với những câu hỏi này, thí sinh phải đặt bút để giải, hiểu rõ bản chất Vật lý, còn phán đoán hoặc chỉ học máy móc, thuộc lòng dạng bài tập sẽ khó để tìm ra phương pháp giải, tìm câu trả lời đúng.
Thầy Nguyễn Văn Thọ, GV Vật lý Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, TP Vinh, Nghệ An. |
Trong số những câu vận dụng cao, thầy Nguyễn Văn Thọ đặc biệt ấn tượng với câu hỏi dao động cơ, 2 con lắc lò xo. Câu hỏi này vừa có hiện tượng vật lý, vừa có Toán. Cách hỏi khó, buộc thí sinh phải tư duy nhiều. Với câu hỏi này, thí sinh có năng lực vật lý thực sự và giỏi cả Toán mới có thể làm được.
Vì thế, đề thi phân hóa được học sinh khá (8 điểm) với giỏi (9 điểm) cũng như xuất sắc (trên 9 điểm), và thí sinh đạt điểm tuyệt đối sẽ không nhiều.
Nhận định chung, thầy Nguyễn Văn Thọ đánh giá chung đề thi Vật lý năm nay hay, phân hóa tốt, đảm bảo được các mục tiêu xét tốt nghiệp, xét tuyển vào trường đại học tốp dưới, tốp vừa và cả tốp cao. Đồng thời cũng thỏa mãn, hài lòng đối với giáo viên dạy môn Vật lý.
Đề Hóa học: Dễ ăn điểm từ câu 1 - 30, phân hóa mạnh câu bài tập Este
Về đề thi môn Hóa học, cô giáo Nguyễn Thị Yến – Trường THPT Thanh Chương 1 (huyện Thanh Chương, Nghệ An) nhận xét, đề Hóa học năm nay ra đúng với mô tả của Bộ GD&ĐT đã giới thiệu trong đề thi tham khảo. Thí sinh có thể dễ ăn điểm từ câu 1 đến câu 30 vì kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa. Đề ra nhấn mạnh vào phần bản chất của môn học, không có câu nào đánh đố, tính toán, làm khó thí sinh.
Các câu phân hóa đề thi khá tốt. Câu khó nhất có thể là câu hỏi về phần bài tập Este thí sinh sẽ mất rất nhiều thời gian, vì cách ra sáng tạo hơn các năm, vì đòi hỏi phải tư duy tốt. Cá nhân tôi cho rằng, tôi khá thích đề này, số học sinh làm tốt khá nhiều và các em chỉ sai một vài câu phân hóa.
Tương tự, thầy Đặng Sỹ Nam - Giáo viên môn Hóa học Trường THPT Đô Lương 1 (huyện Đô Lương) cho biết: Đề thi chủ yếu ở lớp 12, độ khó tương đương đề tham khảo, 30 câu cơ bản. Đề khá hay và mang tính phân hóa cao hơn năm 2021, có 4 câu vận dụng cao đòi hỏi học sinh phải có kỹ năng giải bài tập tốt mới làm được.
Cô Đào Thị Tố Nga (GV Hóa học Trường THPT Anh Sơn 2, huyện Anh Sơn, Nghệ An). |
Cô Đào Thị Tố Nga (GV Hóa học Trường THPT Anh Sơn 2, huyện Anh Sơn, Nghệ An) cũng nhận định đề Hóa học khá dễ dàng cho học sinh trong 32 câu đầu. Các câu hỏi nhận biết, thông hiểu rõ ràng, không đánh đố học sinh. Các em chỉ cần nắm lý thuyết sách giáo khoa là đã có thể đạt 5 – 6 điểm.
Ở mức độ vận dụng của đề, học sinh cần rèn luyện, làm nhiều đề thì sẽ thuận lợi và giải quyết được các câu bài tập. Tuy nhiên, có 2-3 câu hỏi cuối phân hóa mạnh, rõ, sẽ gây khó cho thí sinh. Nhất là câu điện phân và câu bài tập este.
So với đề minh họa thì đề thi chính thức có rắn hơn một chút ở phần phân hóa cao, nhưng khá tương đồng với đề các đợt thi thử vừa qua của tổ bộ môn Hóa học tỉnh Nghệ An. Vì vậy, cô Tố Nga cũng hi vọng học sinh sẽ làm bài tốt sau thời gian ôn tập kỹ càng. Thí sinh cũng sẽ kiếm được điểm tối đa nếu giải quyết được câu phân hóa cao và cẩn thận không đánh mất điểm ở câu hỏi dễ, câu lý thuyết.