Nghệ An: Chủ ki-ốt phản đối quyết liệt quy hoạch đền ông Hoàng Mười

Cổng đền ông Hoàng Mười
Cổng đền ông Hoàng Mười

Sang chỗ mới thì bán cho ai?

Theo quy hoạch của huyện Hưng Nguyên, 73 ki-ốt kinh doanh sát khu vực đền ông Hoàng Mười (thuộc xã Hưng Thịnh, Hưng Nguyên) từ cổng lớn đi vào phía trong và dãy ki-ốt ở bãi gửi xe cũ sẽ phải di dời sang vị trí mới. Nơi đây sau khi quy hoạch sẽ được xây dựng thành khu tâm linh, trồng cây, làm đường nội bộ.

Vị trí mới của các ki-ốt sẽ nằm phía bên kia đường liên xã nối từ xã Hưng Lợi sang đường tránh TP Vinh, cách đền khoảng 500m. Tuy nhiên, việc quy hoạch này vấp phải sự phản ứng quyết liệt của các hộ kinh doanh, vì cho rằng không đảm bảo an toàn và có nhiều bất hợp lý.

“Thứ nhất, di dời các ki-ốt sang chỗ mới, người dân và du khách sẽ phải băng qua đường lớn có nhiều xe cộ lưu thông mới sang được đền. Việc này là không đảm bảo an toàn giao thông. Thứ 2, vị trí các ki-ốt mới cách xa đền, nằm ở khu vực khuất, không thuận tiện thì khách sẽ không đến mua bán, sử dụng dịch vụ. Nếu như thế thì dân chúng tôi bán cho ai, làm sao kinh doanh được?”, một người dân nêu ý kiến.

Về phía chính quyền địa phương, theo Phó Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên Hồ Văn Hiệp: Thời gian tới các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục thực hiện theo quy hoạch, tiếp tục tuyên truyền giải thích cho người dân. Nếu người dân tiếp tục chống đối, lực lượng chức năng sẽ được huy động để bảo vệ thi công. Hiện tại, các ki-ốt vẫn hoạt động kinh doanh bình thường, khi nào xây dựng hoàn thiện các khu kinh doanh khang trang, rộng rãi thì mới giải phóng các ki-ốt cũ.

Theo những hộ kinh doanh tại đây cho biết, đền ông Hoàng Mười có từ xa xưa nhưng bị tàn phá trong chiến tranh. Năm 1994, người dân xóm Xuân Am đã kêu gọi mọi người dỡ nhà văn hoá xóm để phục dựng lại ngôi đền. Qua nhiều năm, cùng sự đóng góp xây dựng của người dân và công đức của các nhà hảo tâm, du khách thập phương, đền ngày một khang trang, quy củ. Cùng với đó là hoạt động của các hộ kinh doanh buôn bán, phục vụ nhu cầu của du khách.

Các hộ kinh doanh cho rằng: Đến nay, đền đã có đầy đủ các ban bệ, và khu vực dành cho du khách chuẩn bị lễ. Các hộ kinh doanh ở phía ngoài không gây lộn xộn, không làm ảnh hưởng đến hàng lang đi lại của du khách. Ngay khu đất của các dãy ki-ốt này cũng là của người dân Xuân Am công đức là chính, chỉ nhận một chút tiền hỗ trợ di dời, chứ không phải nhận tiền đền bù. Những năm qua buôn bán tại đây, các hộ kinh doanh đều nộp phí thuê đất đầy đủ. “Vì thế, chúng tôi thấy không cần thiết phải di dời các ki-ốt kinh doanh gần đền”, một chủ ki-ốt nói.

Các hộ kinh doanh khu vực sát đền ông Hoàng Mười (Nghệ An)
Các hộ kinh doanh khu vực sát đền ông Hoàng Mười (Nghệ An) 

Không thể thay đổi quy hoạch

Trao đổi về sự việc trên, ông Hồ Văn Hiệp - Phó Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên cho biết: Việc quy hoạch lại khu vực tâm linh và khu vực kinh doanh tại đền ông Hoàng Mười đã có từ lâu. Do bị người dân phản đối nên việc thực hiện quy hoạch đã bị chậm hơn 1 năm nay. Trước sự phản ứng của người dân, chính quyền địa phương huyện, xã đã có 5 cuộc họp lấy ý kiến, giải thích về quy hoạch này nhưng người dân vẫn chưa đồng tình.

Cũng theo ông Hiệp, việc quy hoạch đã được tỉnh phê duyệt, chính quyền địa phương có trình bày ý kiến của người dân lên cấp trên nhưng không được tỉnh chấp thuận. Huyện chỉ thực hiện theo quy hoạch đã được tỉnh phê duyệt.

Người dân mong muốn được buôn bán trong khu vực tâm linh, vì ngay sát đền nên rất thuận lợi. Nhưng theo quy hoạch của tỉnh thì khu tâm linh phải riêng, yên tĩnh, còn kinh doanh thì phải dời sang khu vực khác.

Trong khi đó, chủ các ki-ốt kinh doanh cho rằng, khi làm quy hoạch, chính quyền phải bàn bạc, họp các hộ dân để tìm ra hướng hợp lý. “Nhưng họ không lấy ý kiến của dân, cách đây 3 năm chúng tôi thấy treo lên 1 cái sơ đồ nhưng dân không hiểu lắm. Gần đây khi bắt đầu thực hiện quy hoạch, người dân mới biết. Các cuộc họp sau đó chỉ mang tính chất thông báo chứ không phải lấy ý kiến nữa”, một chủ hộ kinh doanh nói.

“Người dân mong muốn cơ quan chức năng cho phép được tiếp tục kinh doanh ở vị trí cũ, hoặc sắp xếp tại chỗ các ki-ốt lại thành từng dãy, hợp lý và quy củ hơn để đảm bảo lợi ích của các hộ buôn bán, thuận tiện cho du khách”, ông Nguyễn Đình Mưu, nguyên thủ nhang đền ông Hoàng Mười nói.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ