Nhiều năm qua, các cô giáo ở Mẫu giáo Mầm non B không chỉ là người trông nom trẻ an toàn mà còn có kiến thức về nghiệp vụ sư phạm, dinh dưỡng, y tế, biết lập kế hoạch chăm sóc trẻ phù hợp, biết cách tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ theo hướng tích hợp, tổ chức cho trẻ hoạt động nhóm.
Các cô giáo không chỉ hiểu trẻ muốn gì, khả năng của trẻ ra sao mà luôn tạo cơ hội, khuyến khích trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động học tập, vui chơi, tìm tòi, khám phá; giáo dục trẻ các hành vi văn minh, lễ phép trong giao tiếp ứng xử…
Ở mỗi lĩnh vực chăm sóc, nuôi dạy trẻ, các cô giáo đã chủ động đổi mới phương pháp giáo dục mầm non theo hướng tích hợp lấy trẻ làm trung tâm của hoạt động, khắc phục phương pháp dạy gò bó áp đặt, không chú ý đến giáo dục cá thể.
Nói về sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường trong quá trình xây dựng trường học hạnh phúc, cô hiệu trưởng Nguyễn Thu Thùy bộc bạch: kể từ khi chuyển sang hoạt động theo mô hình trường chất lượng cao, Trường mẫu giáo Mầm non B luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ các năm học đã đề ra.
Ban giám hiệu luôn chủ động, khoa học và sâu sát trong công tác quản lý, xây dựng kế hoạch hoạt động sáng tạo, trách nhiệm đón bắt những nhiệm vụ được giao và phát huy tốt nhất những yêu cầu của ngành học.
Trường đã mạnh sạn ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến của trường Units, của Singapore và Nhật Bản vào các hoạt động chăm sóc, nuôi dạy trẻ. Trường còn mở rộng giao lưu quốc tế để mở mang thêm cho công tác giáo dục đào tạo.
Các cô giáo đã bước đầu mạnh dạn áp dụng và lồng ghép các yếu tố STEAM vào các hoạt động giáo dục và triển khai dự án STEAM để tạo cơ hội giúp trẻ phát triển khả năng tư duy, sự sáng tạo, kỹ năng hợp tác nhóm, kĩ năng giao tiếp ngôn ngữ...
Cùng với đó, phương pháp giáo dục Montessori trong lĩnh vực thực hành cuộc sống và áp dụng trong đổi mới phương pháp dạy học sáng tạo đã được nhà trường phát huy nhằm giúp trẻ phát triển tốt các kỹ năng, phát huy tính tích cực khi tham gia các hoạt động.
Đặc biệt, đón bắt được yêu cầu mới trong giáo dục trẻ, các cô giáo trường MGMN B đã vận dụng sáng tạo phương pháp giáo dục tiên tiến vào các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ, phát huy tính tích cực của trẻ trong giờ học cũng như trong hoạt động ngoại khóa.
Kho bài giảng điện tử PowerPoint và bài giảng Elearning cho hệ thống hoạt động phát triển ngôn ngữ luôn đầy ắp sáng kiến là minh chứng sinh động cho cách làm đổi mới và sáng tạo của CBGV nhà trường.
Hoạt động theo mô hình mới, trường đảm bảo sĩ số học sinh trên lớp dưới 30 cháu/lớp, tổ chức nhiều chương trình giáo dục hiện đại có sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, tổ chức các dịch vụ đáp ứng nhu cầu của cha mẹ học sinh. Mở nhiều lớp bồi dưỡng năng khiếu như hát, múa, đàn, vẽ, tạo hình, kịch, làm quen ngoại ngữ, tin học…
Trong việc chăm nuôi trẻ, không chỉ đảm bảo nghiêm ngặt vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm và chất lượng dinh dưỡng bữa ăn mà các cô nuôi cũng thường xuyên nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ, thực hiện nghiêm túc việc tính khẩu phần ăn cho trẻ một cách khoa học, hợp lý.
Trường cũng tổ chức xây dựng các bữa ăn tự chọn để đáp ứng nhu cầu ăn phong phú cho trẻ, đồng thời giúp các em làm quen với nhiều món ăn, có thể tự chuẩn bị được bữa ăn cho mình, tạo lập kỹ năng sống cần thiết cho bản thân...
Những điều này đã thực sự tạo ra một môi trường học tập hạnh phúc cho trẻ mầm non, là mái nhà thứ hai ấm áp yêu thương, tràn ngập tiếng cười của cô và trò.